Những điều không nên làm khi du lịch ở Kyoto

Kyoto là một địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút rất nhiều khách du lịch Nhật Bản và nước ngoài. Tham quan ở Kyoto sẽ là 1 trải nghiệm thú vị, nhưng sự khác biệt về văn hóa và phong tục có thể dẫn đến những rắc rối không mong muốn. Hãy tận hưởng chuyến tham quan ở Kyoto mà không gặp rắc rối nào bằng cách tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản và cách cư xử khi tham quan.

du lịch Kyoto

 

Khi đi trên đường

Một trong những thú vui khi đi du lịch là vừa đi ngắm cảnh, vừa được thưởng thức đặc sản địa phương. Bạn muốn thưởng thức những món ăn ngon chỉ có ở Nhật Bản?

Một điều cần lưu ý ở đây là việc xả rác bừa bãi sau khi ăn uống. Nhiều nơi ở Nhật Bản không có thùng rác như một biện pháp đối phó với khủng bố, vì vậy nhiều khách du lịch có xu hướng vứt rác bừa bãi. Nhưng điều đó sẽ làm hỏng cảnh quan, hơn nữa, nó còn gây rắc rối cho những người sống ở đó. Có rất nhiều thùng rác trên đường phố ở các khu du lịch tại Shimizu và Arashiyama, vì vậy hãy sử dụng chúng.

Tùy từng cửa hàng, có nơi họ có thể đặt thùng rác trước cửa hàng hoặc thu gom rác sau khi khách ăn xong. Việc vừa đi vừa ăn bị cấm ở một số nơi do ở một số khu vực, người dân không thể chịu được cảnh xả rác bừa bãi. Để bảo vệ cảnh quan tươi đẹp, vui lòng bỏ rác đúng cách vào thùng rác.

Kyoto

Hút thuốc trong khi đi bộ và xả rác sau khi ăn xong không chỉ là cách cư xử xấu mà bạn còn có thể bị phạt. Bạn không thể hút thuốc trên đường phố ở thành phố Kyoto. Thành phố Kyoto thực thi “Sắc lệnh thành phố Kyoto liên quan đến việc cấm hút thuốc trên đường phố” trên toàn thành phố, cấm hút thuốc trên đường phố ở những nơi công cộng ngoài trời.

Ngoài ra, các khu vực có lưu lượng người qua lại đặc biệt cao, chẳng hạn như trung tâm thành phố, khu vực Kiyomizu/Gion và khu vực Ga Kyoto, nơi đây là “khu vực thu tiền phạt nếu hút thuốc”. Nếu bạn bị phát hiện hút thuốc trên đường phố bởi người giám sát hút thuốc, bạn sẽ bị phạt 1.000 yên. Nếu bạn hút thuốc, xin vui lòng sử dụng khu vực hút thuốc. Có 2 khu vực hút thuốc ở trung tâm thành phố, 9 khu vực Ga Kyoto và 3 khu vực Gion/Kiyomizu.

 

Khi ở tại các điểm du lịch

Không nên chặn đường đi lại của những người khác bằng cách tụ tập đông người lại một chỗ. Nói quá to cũng là cách cư xử không tốt. Bạn muốn thể hiện ra bên ngoài khi đang phấn khích hoặc vui vẻ, nhưng hãy quan tâm đến những người xung quanh, và tránh làm ồn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Việc xếp hàng là cách cư xử lịch sự tối thiểu tại các cơ sở du lịch. Người Nhật thích trật tự nên việc chen lấn hàng là điều tối kỵ. Mâu thuẫn do việc chen hàng gây ra có thể dẫn đến đánh nhau. Để không làm hỏng chuyến đi của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn đang xếp hàng theo đúng thứ tự.

Kyoto

Hơn nữa, ở Gion, chụp ảnh mà không được phép là bị cấm. Trên đường phố, có một biển báo lớn bằng nhiều thứ tiếng cấm chụp ảnh trên 1 số con đường riêng. Điều này đã được quyết định bởi hội đồng quận để ngăn chặn các hành vi quấy rối như rình rập Maiko, được gọi là “Maiko paparazzi”. (Maiko là những người phụ nữ làm công việc góp vui cho các bữa tiệc như nói chuyện, nhảy múa, ca hát).

Gion là nơi có tính trang trọng cao. Cũng có những cửa hàng không cho vào nếu không có lời giới thiệu. Những bộ kimono mà maiko và geisha mặc cũng rất đắt tiền. Những bộ kimono Kyo-Yuzen và obi thổ cẩm Nishijin xa hoa đến mức chúng được gọi là “đồ thủ công cao cấp”. Đừng vô tình chạm hoặc kéo nó.

 

Khi ở các đền thờ và chùa chiền

Các đền thờ và chùa chiền mang phong cách hoài cổ và khiến bạn rất muốn chụp ảnh. Tuy nhiên, nó không phải là một điểm du lịch, mà là một nơi thờ cúng mà người Nhật đã luôn tôn kính từ thời cổ đại. Việc chụp ảnh các vị thần, thánh và chư Phật được coi là điều cấm kỵ. Ngoài ra, có những nơi không mở cửa cho công chúng và nhiều nơi cấm chụp ảnh, vì vậy hãy nhớ kiểm tra các biển báo ở những khu du lịch bạn ghé thăm. Đặc biệt, hãy cởi giày khi vào các ngôi đền. Người Nhật kiêng kỵ nhất việc bước lên thảm tatami mà không cởi giày.

du lịch Nhật Bản Kyoto

Kifune-jinja – điểm đến lý tưởng ở Kyoto cho mùa đông này

Fushimi Inari Taisha, nơi nổi tiếng với hàng nghìn cổng Torii, có mã QR cho phép bạn nghe hướng dẫn bằng âm thanh tại 9 địa điểm trong khu vực. Nó hỗ trợ tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn, và bạn có thể tìm hiểu cách đến thăm nơi đây. Đền chùa là những nơi vô cùng thiêng liêng, do đó hãy luôn cư xử đúng mực để nhận được trải nghiệm văn hóa tốt nhất.

 

Khi ở nhà hàng

Tiếp theo là cách cư xử tại các nhà hàng. Khi đến cửa hàng, bạn có thể nhìn thấy những dòng người đang xếp hàng, hãy xem cách mọi người đang đứng để xếp hàng cho đúng. Ngoài ra, tại các nhà hàng sử dụng ghế ngồi, việc gọi một món cho mỗi người là điều cơ bản. Đó là cách cư xử xấu khi chiếm vị trí dành cho nhóm đông người và không gọi món cho đủ số lượng người, hoặc mang thức ăn mua bên ngoài vào.

Tại các nhà hàng ăn Buffet (Tabe hodai), thật dễ dàng để được ăn uống 1 cách thoải mái, nhưng bạn không nên vì thế mà 1 quên 1 số cách cư xử cơ bản. Ở Nhật Bản, họ nói “Itadakimasu” trước khi ăn và “Gochisousama” sau khi ăn. Từ này bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã chuẩn bị bữa ăn và nguyên liệu. Để cảm ơn người đã làm ra nó và không lãng phí nguyên liệu, hãy chỉ lấy lượng thức ăn mà bạn có thể ăn trên đĩa của mình.

đi ăn ở ngoài tại Nhật

Văn hoá khi đi ăn ở ngoài tại Nhật bạn cần biết

Việc hủy đặt chỗ bất ngờ cũng là một yếu tố gây lãng phí nguyên liệu. Một số quốc gia cho rằng “việc đặt chỗ coi như là không được xác nhận trừ khi bạn thanh toán trước”, nhưng ở Nhật Bản, phí hủy đặt chỗ được thanh toán sau. Việc đặt chỗ của bạn được xác nhận khi bạn gọi điện. Nhà hàng giữ chỗ và chuẩn bị nguyên liệu cho khách đặt chỗ, do đó vui lòng không hủy mà không báo trước.

Ngoài ra, các quán rượu izakaya của Nhật Bản có một thứ gọi là otoshi hoặc tsukidashi (đồ ăn khai vị). ĐIều này có nghĩa là bạn có thể được phục vụ các món ăn khai vị đúng với số lượng người chỉ bằng cách ngồi xuống. Các món này được phục vụ để du khách có thể ăn trong khi chờ đợi món chính được mang ra. Nếu bạn không biết thì sẽ rất khó hiểu, nhưng hãy coi đó là phí ăn uống, khoảng 300 đến 500 yên cho mỗi người.

 

Khi đi vệ sinh

Cách sử dụng nhà vệ sinh đúng cách của người Nhật là xả giấy vệ sinh đã sử dụng vào bồn cầu. Ở một số quốc gia, có phong tục vứt giấy vệ sinh vào thùng rác, nhưng điều này là do tình trạng khan hiếm nước ở các vùng núi và các vấn đề về cơ sở xử lý nước thải cũng như chất lượng của giấy vệ sinh. Hệ thống nước thải ở Nhật Bản được bảo trì tốt, vì vậy bạn có thể xả bằng nước mà không lo bị tắc. Vứt giấy vệ sinh vào thùng rác sẽ mất vệ sinh và gây mùi hôi, vì vậy vui lòng xả giấy vệ sinh đã sử dụng bằng nước.

nhà vệ sinh

Ngoài ra, cũng có lúc bạn bối rối không biết sử dụng nhà vệ sinh kiểu Nhật vốn nhiều chức năng như thế nào. Ở Nhật có hai loại bồn cầu là kiểu Nhật và kiểu phương Tây, ngoài ra còn có loại washlet có chức năng làm sạch mông và loại bồn cầu đa năng tự động xả nước khi bạn đứng lên. Thành phố Kyoto dán hình minh họa và nhãn dán bằng nhiều ngôn ngữ trên các nhà vệ sinh công cộng và nhà vệ sinh du lịch cho người nước ngoài, mời các bạn tham khảo.

 

Khi có hành lý lớn

Nhiều khách du lịch đi tham quan với toàn bộ hành lý của họ. Họ kéo những chiếc vali to trên đường và gây ra tiếng ồn lớn. Hơn nữa, với lượng hành lý nhiều như vậy, họ cũng khó mà lên xuống xe Taxi, cũng khó để ngắm cảnh tại những đền chùa tại Kyoto với nhiều cầu thang. Việc này cũng sẽ gây rắc rối nếu họ đi xe buýt hoặc tàu điện ngầm.

du lịch hành lý vali

Kyoto và các vùng Kansai khác đang thúc đẩy “du lịch rảnh tay”, trong đó không cần mang theo hành lý trong suốt chuyến đi và các hành lý đó sẽ được chuyển đến các cơ sở lưu trú hoặc sân bay bằng cách chuyển phát. Ngoài ra, có rất nhiều tủ khóa bằng đồng xu tại các nhà ga và phòng giữ hành lý tại khách sạn, Ga JR Kyoto còn có dịch vụ vận chuyển đa ngôn ngữ sẽ tạm thời giữ hành lý của bạn và mang nó đến nhà trọ của bạn.

Người Việt có câu tục ngữ “Nhập gia tùy tục”. Điều này có nghĩa rằng cách khôn ngoan nhất là nên thích nghi với những phong tục, tập quán của những nơi bạn đến thăm. Nếu bạn có hiểu biết về văn hóa và cách cư xử của người Nhật, bạn có thể tận hưởng chuyến tham quan ở Kyoto 1 cách trọn vẹn và sâu sắc hơn.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Bạn biết gì về nhà vệ sinh với công nghệ Nhật Bản?

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る