Hoạt động tình nguyện viên hỗ trợ tiếng Nhật cho người nước ngoài

Hàng tuần tại các trung tâm cộng đồng trên khắp Nhật Bản, hàng nghìn tình nguyện viên làm việc cùng với một số ít giáo viên chuyên nghiệp để giúp người nước ngoài học ngôn ngữ của đất nước thông qua các sáng kiến “Lớp học tiếng Nhật” với chi phí thấp.

Nhận được sự hỗ trợ của chính phủ, các lớp học là nơi duy nhất mà nhiều người nước ngoài sẽ tham gia để cải thiện kỹ năng tiếng Nhật của họ sau khi họ đến, nghĩa là chúng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình thích nghi. Nhưng khi Nhật Bản chứng kiến dân số nước ngoài tăng trở lại sau khi bị đại dịch tấn công, liệu có công bằng khi dựa vào thiện chí của các tình nguyện viên – nhiều người ở độ tuổi 50 trở lên và đông hơn gấp 3 lần so với giáo viên được đào tạo – để cung cấp một cứu cánh cho rất nhiều người nước ngoài mới đến Nhật?

du học Nhật Bản

Tokyo Nihongo

Reiko Hayashikawa, đại diện của Mạng lưới tình nguyện viên Tokyo Nihongo và là một tình nguyện viên đã gắn bó trong 40 năm, cho biết có những giới hạn đối với những gì mà những cá nhân chưa qua đào tạo có thể làm được.

“Các tình nguyện viên không phải là giáo viên.Điều chúng tôi cần nhất, đặc biệt là ở những khu vực có ít trường học Nhật Bản, là chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm tuyệt đối cho những người mới bắt đầu. Không có gì đảm bảo các giáo viên có trình độ sẽ tham gia các lớp học tình nguyện, điều này buộc các tình nguyện viên phải đảm nhận vai trò của giáo viên hoặc khiến một số nhóm kết luận rằng họ không thể đảm nhận những người cần sự giúp đỡ nhất”.

Cô và những người khác, bao gồm cả những người tham gia, chỉ ra rằng trong thực tế, các lớp học thường ít quan tâm đến giáo dục ngôn ngữ chính thức hơn là cung cấp không gian cho người nước ngoài gặp gỡ người dân địa phương và thảo luận về các mối quan tâm của họ. Những gì học được đôi khi chỉ giới hạn ở những từ vựng và cụm từ thiết yếu nhất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày, hoặc gần với cuộc trò chuyện tự do hơn là một bài học.

 

Tokyo Metropolitan Foundation Tsunagari

Yuka Ito, người điều phối các sáng kiến tiếng Nhật cho khu vực Tokyo tại Tokyo Metropolitan Foundation Tsunagari, bao gồm cả việc điều hành một thư mục trực tuyến của các lớp học, nhấn mạnh lợi ích mục vụ của các sáng kiến.

“Chúng cũng dành cho những người lo lắng về những gì họ nên mua khi đi mua sắm hàng ngày, khi chăm sóc con cái, khi họ muốn nói chuyện với ai đó. Đến văn phòng chính quyền địa phương để đặt câu hỏi có thể là một trở ngại khó khăn đối với nhiều người.”

 

Số lượng người nước ngoài và tình nguyện viên, giáo viên ở các lớp học 

Theo dữ liệu của Cơ quan Dịch vụ Nhập cư Nhật Bản, số lượng người nước ngoài ở Nhật Bản đã tăng từ khoảng 2,76 triệu vào cuối năm 2021 lên khoảng 2,96 triệu vào tháng 6 năm 2022, nghĩa là nhu cầu học ngôn ngữ có thể sẽ tăng lên.

Các lớp học tiếng Nhật tại địa phương là một phần quan trọng của hệ sinh thái học ngôn ngữ trong nước. Cơ quan Văn hóa ước tính rằng vào năm 2021, có khoảng 1.350 lớp học hoạt động với khoảng 23.700 giáo viên, trong đó có khoảng 18.750 tình nguyện viên.

trợ từ tiếng nhật

Theo cuộc khảo sát năm 2021, khoảng 48.000 người học tham dự, chiếm khoảng 39% tổng số cá nhân theo một số hình thức giáo dục Nhật Bản trong nước. Trước đại dịch corona, ước tính có khoảng 98.000 học viên trong các lớp học ở Nhật Bản và khoảng 24.400 tình nguyện viên.

Người ta tin rằng có khoảng 300 lớp học đang hoạt động chỉ riêng ở Tokyo, thường miễn phí hoặc chỉ 100 yên (khoảng 18 nghìn đồng) mỗi buổi học. Trong khi đó, học phí cho một năm học toàn thời gian tại nhiều trường ngoại ngữ ở thủ đô Tokyo thường có giá từ 700.000 đến 1 triệu yên mỗi năm (khoảng 120 đến 180 triệu đồng).

Chính phủ khuyến khích sự tồn tại của các lớp học và theo luật thúc đẩy giáo dục tiếng Nhật được ban hành vào năm 2019, cơ quan văn hóa cử cố vấn và thực hiện các biện pháp khác để thúc đẩy sự sáng tạo của họ.

Tuy nhiên, tính đến năm 2021, khoảng 46% thành phố tự trị, với khoảng 178.400 cư dân nước ngoài, hoàn toàn không cung cấp các lớp học này. Ngay cả ở Tokyo, nơi có khoảng 2.650 tình nguyện viên dạy tiếng Nhật, các lớp học cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu tình nguyện viên.

Báo cáo vào tháng 11 năm 2022 của cơ quan văn hóa về tình trạng giáo dục địa phương cũng nêu rõ vai trò của tình nguyện viên cần được xác định liên quan đến các chuyên gia và chuyên gia.

“Để tránh tạo gánh nặng quá lớn cho những người không có chuyên môn giảng dạy ngôn ngữ, cần phải làm rõ rằng những người hỗ trợ chủ yếu ở đó để làm việc với các điều phối viên và giáo viên nhằm giúp đỡ và khuyến khích việc học”.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Văn hoá công ty Nhật: Tính chủ động luôn được đánh giá cao

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る