Đám mây lạm phát dịp Giáng sinh ở Nhật

Giá các nguyên liệu như bột mì và vật liệu đóng gói tăng mạnh đã gây ra “đám mây” lạm phát trong mùa mua sắm cuối năm này. Một số mặt hàng tăng giá là bánh Giáng sinh, máy chơi game và đồ chơi.

Đã có những lo ngại về tác động đối với mức tiêu thụ trong mùa mua sắm. Ngoài ra, các sự kiện chiếu sáng illumination trong mùa đông năm nay cũng được thu nhỏ lại để tiết kiệm điện.

mua sắm dịp Giáng sinh ở Nhật

Tìm hiểu về lễ Giáng Sinh tại Nhật Bản

Donguri, một cửa hàng bánh kẹo ở Katsushika, Tokyo, đã tăng giá bánh Giáng sinh lên tới 300 yên so với năm ngoái, với một loại bánh kem phổ biến được trang trí hình ông già Noel hiện có giá 3.800 yên, đã bao gồm thuế. Người quản lý cửa hàng cho biết: “Chúng tôi phải tăng giá vì hầu hết các nguyên liệu cần thiết để làm bánh đều tăng giá, như bột mì, kem và bơ. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nghĩ đến việc tăng giá các loại bánh khác”.

Theo khảo sát của Teikoku Databank Ltd. với 100 công ty, bao gồm các nhà điều hành cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bách hóa và cửa hàng bánh kẹo trên toàn quốc, giá trung bình của một chiếc bánh Giáng sinh đã tăng 5,5% lên 4.040 yên, cao hơn 209 yên so với năm ngoái.

Trong số các công ty được khảo sát, 80% đã tăng giá sản phẩm, trong bối cảnh chi phí vật liệu đóng gói, điện và gas, cùng những thứ khác, tăng cao.

mua sắm dịp Giáng sinh ở Nhật

Các hình thức thanh toán hoá đơn ở Nhật: Ưu & nhược điểm

Lạm phát cũng ảnh hưởng đến giá của những món quà Giáng sinh phổ biến như máy chơi game và đồ chơi.

Sony Interactive Entertainment LLC đã tăng giá bán lẻ đề xuất của bảng điều khiển PlayStation 5 ổ đĩa thêm 10% lên ¥60,478. Công ty Tomy đã tăng giá trung bình 10% cho 331 sản phẩm, bao gồm các sản phẩm xe lửa đồ chơi và búp bê Licca, và công ty Bandai đã tăng giá búp bê Ultraman cùng các sản phẩm khác.

Các sự kiện liên quan đến Giáng sinh cũng bị ảnh hưởng. Nhà tổ chức sự kiện chiếu sáng theo mùa ở Sendai đã giảm số lượng đèn trong sự kiện xuống còn 470.000, so với 600.000 được sử dụng trước đại dịch, với lý do chi phí lắp đặt và bóng đèn LED tăng cao.

Công viên quốc gia Bihoku Hillside (tỉnh Hiroshima)

Trong khi đó, sự kiện chiếu sáng ở Shibuya của Tokyo đã bắt đầu muộn hơn thường lệ khoảng 1 tuần và sẽ kết thúc vào ngày 25 tháng 12 thay vì tiếp tục đến cuối năm. Ao no Dokutsu Shibuya, bắt đầu vào ngày 8 tháng 12, được tổ chức lần đầu tiên sau 3 năm sau khi bị hủy do đại dịch.

Khi không có các biện pháp nghiêm ngặt đối với đại dịch, nhiều người dự kiến sẽ ra ngoài trong kỳ nghỉ lễ nhưng vẫn còn phải xem liệu điều này có dẫn đến sự gia tăng tiêu dùng hay không?

Nhiều công ty Nhật chi trả trợ cấp lạm phát cho người lao động

 

Nguồn: The Japan News

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る