5 việc cần làm để không bị “thủng ví” vào dịp cuối năm ở Nhật

Dịp cuối năm và đầu năm mới ở Nhật là lúc diễn ra nhiều sự kiện kích cầu mua sắm, đồng thời cũng là thời điểm dòng tiền chảy vào và ra nhiều nhất. Ngoài ra, vào cuối năm, người dân Nhật Bản có các thu nhập ngoài lương như tiền thưởng và tiền hoàn lại cho các điều chỉnh cuối năm, do đó họ cũng sẽ nới lỏng hầu bao hơn.

mua sắm ở Nhật

Cố vấn tiết kiệm tài chính, ông Maruyama Harumi nói: “Nếu bạn luôn tiêu tiền mà không suy nghĩ kỹ, thì 1 lúc nào đó bạn sẽ thấy hầu bao của mình bị cạn kiệt!”. Việc lên kế hoạch chi tiêu là vô cùng quan trọng.

21 điều thú vị về văn hoá ngày Tết Nhật Bản

 

Việc cần làm đầu tiên: Lên ngân sách cho các sự kiện cuối năm và đầu năm

Những ngày lễ cuối năm và năm mới có rất nhiều sự kiện như Giáng sinh, tiệc tất niên, đi lễ chùa, đón năm mới và về thăm quê. Để quản lý tốt tiền bạc trong thời điểm này, điều quan trọng là phải suy nghĩ kỹ và lên kế hoạch cụ thể.

Ví dụ, Giáng sinh sẽ tổ chức hoành tráng, nhưng bù lại Giao thừa sẽ ở nhà. Hay là đêm giao thừa sẽ về quê hoặc đi du lịch nên sẽ hạn chế chi tiêu vào lễ Giáng sinh. Trước hết, hãy liệt kê lịch trình cho kỳ nghỉ năm mới, sau đó lập ngân sách cho số tiền bạn muốn chi cho mỗi sự kiện.

mua sắm ở Nhật

Khi bạn đã lên ngân sách cho những dự định của mình, hãy quyết định những gì bạn sẽ làm trong đó. Có nhiều cách để tiết kiệm quà Giáng sinh, chẳng hạn như thay vì mua bánh ngọt thì bạn có thể tự làm bánh hoặc làm sushi. Bằng cách quyết định cách phân bổ ngân sách hạn chế, bạn có thể lập kế hoạch sử dụng tiền như thế nào cho hợp lý.

 

Việc cần làm thứ 2: Mua sắm tại siêu thị trực tuyến

Ngay cả khi bạn đã lên ngân sách, đôi khi chỉ một hành động mua sắm quá đà sẽ khiến mọi cố gắng của bạn trở nên vô ích. Chẳng hạn như việc đi mua sắm tại một trung tâm mua sắm hoặc một siêu thị lớn với gia đình. Trong những dịp cuối năm và đầu năm mới, có nhiều hàng trưng bày và các chương trình khuyến mãi hơn bao giờ hết để kích thích ham muốn của người tiêu dùng.

Đây là mùa có nhiều mặt hàng phiên bản giới hạn nên dễ khiến bạn đưa ra các quyết định bất ngờ, chẳng hạn như mua cái này, cái kia làm quà Giáng sinh sớm. Vậy nên việc mua sắm trên mạng có lẽ sẽ giúp bạn tiết chế được điều này.

lễ hội thắp đèn công viên chủ đề

Hơn nữa, sau khi cùng gia đình đi mua sắm, mọi người thường chọn đi ăn ngoài, một gia đình 4 người sẽ cần chi ít nhất 8.000 yên, và ngân sách sẽ bị vượt quá nhanh chóng. Như vậy, nếu bạn muốn tiết kiệm chi tiêu, thì không nên đi mua sắm vào dịp này cùng với cả gia đình.

Bạn nên mua số lượng lớn tại siêu thị trực tuyến. Với siêu thị trực tuyến, bạn không cần phải bỏ những thứ không cần thiết vào giỏ của mình. Hơn nữa, các nguyên liệu, thực phẩm phục vụ cho dịp Năm mới trở nên đắt đỏ hơn vào cuối năm, vì vậy bạn nên mua sớm và bảo quản lạnh.

 

Việc cần làm thứ 3: Tận dụng các ưu đãi giảm giá sớm

Có nhiều hãng đưa ra chương trình “giảm giá sớm” cho các sự kiện liên quan đến cuối năm như đặt bánh Noel, vé xe về quê, du lịch, bưu thiếp mừng năm mới. Nếu việc mua các sản phẩm này có trong dự định của bạn, hãy đặt sớm để hưởng ưu đãi giảm giá sớm.

mua sắm ở Nhật

Có nhiều người nói: ”Bánh Giáng sinh có thể được giảm giá vào đêm 25”, nhưng gần đây có nhiều cửa hàng chỉ làm theo đơn đặt hàng trước nên việc giảm giá là rất ít. Do đó, hãy kiểm tra kỹ thông tin nếu bạn muốn mọi thứ theo như ý muốn của mình.

 

Việc cần làm thứ 4: Tích tất cả những điểm point mà bạn có thể

“Point” là điểm được tích vào ứng dụng khi bạn đi mua sắm, có thể dùng để mua hàng tại 1 số cơ sở. Chẳng hạn như bạn có thể nhận được điểm tích khoảng 5000 Yên nếu bạn đăng ký thẻ My Number. Bạn sẽ nhận được số tiền 5000 Yên Point này nếu kết nối thẻ My Number và với ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt để trả khoản tiền trên 20.000 yên.

Ngoài ra, bạn sẽ nhận được 7.500 Yên Point khi kết nối thẻ My Number với thẻ bảo hiểm và 7.500 yên khi bạn đăng ký một tài khoản nhận tiền công khai. Tổng số điểm trị giá lên tới 20.000 yên. Như vậy, nếu gia đình có 4 thành viên thì sẽ có thể nhận được tổng cộng 80.000 yên.

tích và sử dụng điểm ở Nhật

Điều bạn cần biết để tích và sử dụng điểm hiệu quả và an toàn ở Nhật

Nếu bạn sử dụng thẻ bảo hiểm sức khỏe trẻ vị thành niên, những lợi ích như được giảm giá tại các bệnh viện và nhà thuốc kể từ tháng 10/2022 là không hề nhỏ.

Thời hạn đăng ký để nhận Point là cuối tháng 2 năm 2023, nhưng số lượng đơn đăng ký ngày càng tăng, một phần là do thẻ bảo hiểm y tế sẽ được tích hợp vào Thẻ My number từ mùa thu năm 2024. Nếu bạn chưa đăng ký thẻ, hãy làm điều đó càng sớm càng tốt.

 

Việc cần làm số 5: Đừng quên tiết kiệm tiền từ Furusato Nozei

Nếu bạn đã biết số tiền thu nhập trong năm nay, khi đó bạn cũng có thể dự tính giới hạn trên của thuế quê hương. Đừng quên tận dụng hệ thống Furusato Nozei (thuế quê hương), vì số tiền bạn quyên góp sẽ được khấu trừ vào thuế của bạn (không bao gồm khoản đồng thanh toán 2.000 yên).

furusato nozei Nhật Bản

Thuế Furusato Nozei là gì? Làm thế nào để được hoàn thuế và nhận được những món quà cảm ơn

Ngoài ra, có 1 chú ý nhỏ, xu hướng chọn quà tặng năm nay là “số lượng”. Từ trước đến nay rộ lên trào lưu tặng “bò thái miếng” nhưng năm nay, “thịt heo thái miếng” với số lượng gấp khoảng 3 lần mà giá tương đương lại là một trong những món quà được nhiều người lựa chọn nhất. Ngoài ra, có một số nơi đang bán “20 kg gạo với giá 10.000 yên” và đang rất được ưa chuộng.

 

Có thể là, với số tiền thưởng nhận được, bạn sẽ có tiền rủng rỉnh vào dịp cuối năm và đầu năm mới, nhưng hãy luôn nhớ tiết kiệm. Vì luôn có những thứ bạn có thể mua được với giá hời. Điều quan trọng là lên kế hoạch chi tiêu sớm để tiết kiệm tiền trong những ngày lễ cuối năm và năm mới.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Cách đăng kí nhận 20000 point từ thẻ My Number đợt 2

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る