Thời gian nhận bưu thiếp năm mới 2023 là khi nào?

Cuối năm là thời điểm bận rộn của tất cả mọi người, việc chuẩn bị “年賀状 – Thiệp chúc Mừng năm mới” từ sớm là điều cần thiết để đảm bảo cho người được nhận có thể có được niềm vui khi nhận được thiệp từ bạn đúng thời điểm.

Trong chuyên mục này, LocoBee sẽ giới thiệu thời gian chuẩn bị thiệp mừng năm mới, thời điểm bạn để gửi thiệp mừng năm mới kịp thời và mẹo chuẩn bị thiệp mừng năm mới.

36 điều làm nên thi vị mùa đông ở Nhật Bản

Thời gian cuối cùng bưu điện nhận thiệp năm mới

Nếu bạn muốn thiệp mừng năm mới của mình được gửi vào ngày 1 tháng 1, bạn cần biết rõ thời gian khi nào là hợp lý. Đề phòng khoảng thời gian bận rộn của những ngày cuối năm và năm mới Dương lịch, bạn nên chuẩn bị từ sớm cho an toàn.

thiệp năm mới nengajo

Khi nào bạn có thể bắt đầu gửi thiệp mừng năm mới?

Hàng năm, thiệp mừng năm mới được bưu điện chấp nhận từ ngày 15 tháng 12. Việc chấp nhận thiệp mừng năm mới cho năm 2023 (Reiwa 5) cũng sẽ bắt đầu vào ngày 15 tháng 12 năm 2022.

Bưu điện muốn đảm bảo rằng hàng năm có thể gửi được nhiều thiệp nhất có thể vào ngày mùng 1 nên họ đã thiết lập thời hạn chấp nhận “thiệp mừng năm mới”.

Nếu bạn gửi nó trước thời hạn chấp nhận, nó sẽ đến tay người nhận như lịch giao hàng thông thường. Nếu bạn muốn người nhận cần trên tay bưu thiếp vào ngày đầu năm mới, hãy chắc chắn gửi nó sau ngày 15 tháng 12 để nó không đến trước ngày bạn muốn.

Hạn gửi thiệp mừng năm mới?

Để đảm bảo thiệp mừng năm mới được gửi đúng ngày đầu năm mới, bưu điện đề nghị mọi người gửi trước thời gian nhận bưu gửi lần cuối vào ngày 25 tháng 12 hàng năm.

Trong trường hợp đã sang năm mới, hãy cố gắng gửi thiệp trước ngày Matsunouchi (ngày 7 tháng 1. Lý do là vì Matsunouchi là ngày cuối cùng kadomatsu (cây thông năm mới) được trang trí ở cửa ra vào.

Thiệp chúc mừng năm mới không được đóng dấu bưu điện. Nó sẽ được đóng dấu bưu điện từ ngày 8 tháng 1, vì vậy bạn nên gửi nó từ ngày 5 tháng 12 đến ngày 7 tháng 1, khi đó dấu bưu điện sẽ không được đóng.

Nếu bạn không thể gửi thiệp mừng năm mới trước thời hạn

Nếu bạn không thể gửi “thiệp năm mới” của mình trước thời gian tiếp nhận, hãy gửi nó dưới dạng “Kanchu mai” (thiệp chúc mùa đông).

 

Thời hạn gửi thiệp chúc mùa đông đến khi nào?

Nếu thời hạn chấp nhận thiệp năm mới đã qua, bạn có thể gửi “Kanchu mai” (thiệp chúc mùa đông) từ cuối ngày Matsunouchi (ngày 7 tháng 1) đến đầu mùa xuân (ngày 4 tháng 2).

Trong trường hợp bạn không thể gửi thiệp trước ngày đầu tiên của mùa xuân, bạn cũng có thể gửi thiệp dưới dạng “Lời chào mùa hè”. Các loại thiệp này đều thể hiện sự quan tâm của bạn đối với đối phương.

 

Cách viết thiệp chúc mùa đông

Những nội dung cơ bản của một tấm thiệp chúc mừng mùa đông thường bao gồm lời chúc, lời xin lỗi vì đã gửi thiệp chúc mừng năm mới muộn, tình hình hiện tại, những lời quan tâm dành cho đối phương, và hẹn 1 ngày gặp mặt gần nhất.

thiệp năm mới nengajo

Ngoài việc được dùng khi quên gửi “thiệp chúc mừng năm mới”, loại thiệp này cũng có thể được sử dụng như một lời xin lỗi nếu bạn đã gửi “thiệp chúc mừng năm mới” cho ai đó đang có tang, hoặc như một lời hỏi thăm đến những người đang có tang.

Tuy nhiên, có một số điểm cần lưu ý. Đó là không được sử dụng những tấm bưu thiếp chúc mừng năm mới còn sót lại để viết thiệp chúc mùa đông. Tránh sử dụng các họa tiết như linh vật năm mới, hoa anh đào hoặc mặt trời mọc, nên chọn hình ảnh có hình ảnh hoa trà, hoa mận, tuyết hoặc bầu trời mùa đông.

 

Mẹo chuẩn bị để gửi thiệp mừng năm mới đúng thời gian

Đối với những bạn muốn gửi thiệp chúc mừng năm mới vào đúng ngày đầu năm, dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn gửi kịp thời gian nhận.

Lên lịch và đi gửi thiệp sớm

Bưu thiếp năm mới sẽ được bán từ ngày 1 tháng 11, vì vậy nếu bạn bắt đầu chuẩn bị vào khoảng thời gian này, bạn sẽ có nhiều thời gian để đi gửi thiệp hơn. Nếu bạn định mua một tấm bưu thiếp năm mới có thiết kế sẵn, bạn nên chọn mẫu trước trên internet hoặc trong tờ rơi.

Bạn nên tự đặt ra thời hạn ngày 15 tháng 12 là thời hạn cuối cùng để gửi thư và cần tiến hành chuẩn bị từ trước đó. Làm cách này, thì dù bạn có chưa chuẩn bị kịp vào ngày 15 tháng 12, bạn vẫn có thể gửi kịp vào ngày 25 tháng 12.

Sử dụng các dịch vụ đại lý

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người đặt mẫu và in bưu thiếp năm mới từ máy tính và điện thoại thông minh tại nhà của họ. Ngoài ra còn có một dịch vụ tiện lợi cho phép bạn đặt mẫu bưu thiếp trực tuyến hoặc trên điện thoại thông minh và sau đó họ sẽ lo mọi thứ từ in thiệp chúc mừng năm mới đến gửi thư.

Bạn có thể dễ dàng đặt hàng từ internet hoặc điện thoại thông minh, dễ dàng chọn mẫu yêu thích của mình từ nhiều mẫu để tạo bưu thiếp năm mới. Hơn nữa, bạn cũng có thể dùng thiết kế của riêng mình hoặc chọn kiểu chữ và hình ảnh yêu thích của bạn.Khi bạn nhập địa chỉ trên internet, bạn có thể tránh được việc mất thời gian khi viết địa chỉ.

Đối với những người nghĩ “Liệu có thể đến kịp vào ngày đầu năm mới nếu dùng dịch vụ này không?” Hoặc “thật phiền phức khi tự mình đi gửi bưu thiếp sau khi đã in xong”, thì bạn yên tâm, họ có cả dịch vụ gửi thư cho bạn nữa.

“Dịch vụ in toàn diện” của bưu điện cho phép bạn yêu cầu mọi thứ từ tạo thiệp chúc mừng năm mới đến gửi thư trực tuyến, vì vậy hãy nhớ tận dụng điều này. Nếu bạn tạo một sổ địa chỉ với Dịch vụ in chung của Bưu điện, bạn sẽ có thể sử dụng sổ này hàng năm. Nó rất tiện lợi vì bạn có thể bỏ qua việc viết địa chỉ rắc rối. Những người coi trọng tốc độ và chất lượng khi làm thiệp Mừng năm mới nên sử dụng dịch vụ này để vừa tiết kiệm thời gian, vừa có được mẫu thiệp như mong muốn.

thiệp năm mới nengajo

Hãy gửi thiệp chúc mừng năm mới trong thời đại Internet

Nhu cầu về số hóa và các dịch vụ hệ thống CNTT đang nhanh chóng phát triển trong những năm gần đây, tiêu biểu việc thành lập Cơ quan kỹ thuật số và thúc đẩy chuyển đổi số (DX). Trao đổi trên giấy tờ ngày càng ít đi, cơ hội viết thư và nhiều thứ khác trên giấy cũng giảm đi. Tuy nhiên, bằng cách gửi bưu thiếp, mọi người có thể cảm nhận được hơi ấm của tờ giấy trên tay và những lời nói từ đáy lòng của đối phương thứ mà không thể cảm nhận được bằng kỹ thuật số.

21 điều thú vị về văn hoá ngày Tết Nhật Bản

Nguồn: JP Post

bình luận

ページトップに戻る