Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nói gì về việc đồng yên xuống thấp kỉ lục?

Ngày 17/10, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kuroda Haruhiko đã tái khẳng định cam kết kiên định của mình trong việc duy trì lãi suất siêu thấp để hỗ trợ nền kinh tế đang trong giai đoạn không ổn định của nước này. Trong khi Bộ trưởng Tài chính một lần nữa cảnh báo về hành động “kiên quyết” để ngăn chặn tình trạng biến động của đồng yên.

trợ cấp

Phát biểu của ông Kuroda tại một phiên họp quốc hội được đưa ra sau khi đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 32 năm so với đô la Mỹ, phản ánh khoảng cách chính sách tiền tệ ngày càng rộng giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói rằng ông “không có mối lo ngại” về sức mạnh của đồng đô la.

Các ý kiến trái chiều của các nhà chức trách Nhật Bản cho thấy những khó khăn mà Nhật Bản phải đối mặt. Mặt  khác BOJ cho rằng vòng lạm phát do chi phí đẩy hiện nay có nguyên nhân chủ yếu là do chi phí nhập khẩu năng lượng, nguyên liệu thô và thực phẩm tăng lên – là không bền vững và cần phải nới lỏng chính sách tiền tệ để đảm bảo đạt được mục tiêu ổn định ở mức 2%, kèm theo việc tăng lương. Nhưng đồng yên yếu, một hậu quả từ lập trường ôn hòa của BOJ, đã làm tăng chi phí nhập khẩu và gây bất lợi cho nền kinh tế Nhật Bản.

“Nền kinh tế Nhật Bản đang trong giai đoạn phục hồi sau COVID-19. Giá hàng hóa cao hơn, do tình hình ở Ukraine, đã dẫn đến dòng chảy tiền tệ từ Nhật Bản ra nước ngoài, tạo thêm áp lực khiến nền kinh tế đi xuống”, ông Kuroda đã phát biểu tại một phiên họp của Ủy ban Ngân sách Hạ viện.

Ông nói thêm: “Hiện tại, chúng tôi cho rằng việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ là phù hợp vì cần phải hỗ trợ nền kinh tế và đạt được mục tiêu lạm phát một cách bền vững và ổn định cùng với việc tăng lương”.

Vào thứ 2 ngày 17/10, trên thị trường ngoại hối, đồng yên đã được giao dịch với mức giá gần 149 đô la. Mức giá này đã vượt xa so với 145,90, mức mà Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường vào tháng 9 thông qua hoạt động mua bán đồng yên lần đầu tiên kể từ năm 1998. Mặc dù rất thận trọng trước kế hoạch tiến hành một đợt can thiệp khác, đồng yên vẫn tiếp tục trượt giá so với đồng đô la trong những ngày gần đây.

“Nếu chúng tôi nhận thấy sự biến động quá mức do các động thái đầu cơ gây ra, chúng tôi sẽ có hành động kiên quyết. Và chúng tôi sẽ luôn giữ vững quan điểm này”, Bộ trưởng Tài chính Suzuki Shunichi đã cho biết khi trao đổi với báo giới.

Ông Kuroda cho biết lạm phát do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Nhật Bản tăng cao, đạt đến 2,8% trong tháng 8 và có khả năng sẽ tăng thêm vào cuối năm, một phần nguyên nhân do đồng yên đã trở nên yếu hơn.

Về phần mình, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã bước vào chu kỳ tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát và hiện phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tạo ra sự cân bằng phù hợp trong việc giải quyết nỗi lo suy thoái trên thị trường.

Các nhà kinh tế dự đoán lạm phát tiêu dùng cơ bản của Nhật Bản sẽ nhanh chóng đạt mức 3% vào đầu tháng 9. Tuy nhiên, dựa trên các dự đoán của BOJ, ông Kuroda được dự đoán có thể sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình vào tháng 4 năm sau mà không đạt được mục tiêu lạm phát duy trì 2% của Ngân hàng Trung ương.

tỉ giá yên Nhật

Khi được hỏi về việc ông sẽ chọn ai là người kế nhiệm ông Kuroda, Thủ tướng Kishida Fumio nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo “khả năng dự đoán” trong chính sách tiền tệ và sự phối hợp giữa chính phủ và BOJ.

“Chúng ta phải chọn một người thích hợp nhất vào tháng 4 năm sau, bởi vì sắp tới sẽ có nhiều chính sách phát triển kinh tế và tài chính được đưa ra” ông Kishida phát biểu trong phiên họp của ủy ban hạ viện.

Ông Kishida đã ủng hộ những nỗ lực của BOJ trong việc kiên trì nới lỏng tiền tệ. Ông Kuroda đã được đề cử bởi cố Thủ tướng Shinzo Abe, người đã thúc đẩy chương trình thúc đẩy nền kinh tế “Abenomics” của mình với việc đẩy mạnh quản lý BOJ theo hướng nới lỏng tiền tệ. Ông đã đưa ra chính sách không tăng lãi suất trong thời gian ngắn và cho biết chính sách tiền tệ không được thiết kế để kiểm soát tỷ giá hối đoái, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi BOJ cần can thiệp để ngăn chặn sự mất giá nhanh chóng của đồng yên.

Phó thống đốc Masayoshi Amamiya và Hiroshi Nakaso, người trước đây từng là phó thống đốc, được cho rằng sẽ là 1 trong số các ứng cử viên sáng giá cho vị trí thống đốc tiếp theo.

Hãy tham khảo các bài viết khác của LocoBee, để cập nhật thông tin mới nhất về Kinh tế – Chính trị – Xã hội Nhật Bản nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Chính phủ Nhật Bản sẽ xoá bỏ thẻ bảo hiểm y tế vào mùa thu năm 2024

Nhật lo ngại người lao động Việt không còn mặn mà với Nhật Bản

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る