Chính phủ Nhật Bản sẽ xoá bỏ thẻ bảo hiểm y tế vào mùa thu năm 2024

Vào ngày 13/11, Thủ tướng Nhật Bản ông Kishida đã thảo luận về thẻ My Number với các Bộ trưởng của các Bộ ngành liên quan. Sau đó, Bộ trưởng Bộ kĩ thuật số ông Kono đã tổ chức một cuộc họp báo và phát biểu rằng thẻ My Number sẽ đóng một vai trò như hộ chiếu để tạo ra xã hội kỹ thuật số mới. Thẻ bảo hiểm y tế đang sử dụng hiện nay sẽ bị xoá bỏ từ năm 2024 và chuyển sang hình thức tích hợp với thẻ My Number. Theo kế hoạch ban đầu, bằng lái xe cũng sẽ tích hợp cùng thẻ My Number từ cuối năm tài chính 2024.

 

Tiếp tục phổ biến việc tích hợp 2 loại thẻ

Phát biểu trước báo chí, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông ông Terada cho biết: “Nhật Bản có hệ thống bảo hiểm y tế toàn dân. Việc tích hợp hệ thống thẻ My Number với thẻ bảo hiểm y tế có nghĩa là hầu hết mọi công dân sẽ có quyền truy cập vào thẻ My Number, điều này sẽ làm tăng mức độ phổ biến của thẻ. Tuy nhiên, hiện vẫn có một số điều cần giải quyết như làm sao để trẻ 0 tuổi được cấp thẻ ngay sau sinh, cách xử lí với người bị mất trí nhớ…”

 

Khi thẻ My Number và thẻ bảo hiểm y tế được tích hợp

thẻ My Number

Nếu bạn đăng ký thẻ My Number làm thẻ bảo hiểm y tế, bạn có thể xem kết quả khám sức khỏe cụ thể, thông tin về các loại thuốc được kê đơn và chi phí y tế trên trang web Mynaportal dành riêng cho hệ thống My Number.

Ngoài ra, thủ tục khấu trừ chi phí y tế để khai thuế sẽ được nhập tự động thông qua Mynaportal.

Mặt khác, nếu có được sự đồng ý của bệnh nhân, các tổ chức y tế có thể xem kết quả khám sức khỏe cụ thể và thông tin y tế trước đây… Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết điều này sẽ giúp cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao hiệu quả hơn.

 

Cải thiện thủ tục hành chính, giảm chi phí

Đối với người dân, thẻ My Number sẽ tăng thêm tiện lợi trong các thủ tục hành chính như khai thuế, xin nhập học mẫu giáo, trợ cấp trẻ em qua internet. Mặt khác có thể ngăn chặn sai phạm, mạo danh thông qua việc xác minh nhân thân nhanh chóng, chính xác, có tác dụng nâng cao hiệu quả xử lý hành chính, giảm chi phí.

thẻ My Number

Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông, tính đến ngày 11/10, số lượng đơn đăng ký cấp thẻ My Number là hơn 70,72 triệu, chiếm 56,2% tổng số công dân. Tuy nhiên, từ khi nhận hồ sơ đến khi phát hành mất khoảng 1 tháng, số lượng thẻ đã phát hành là hơn 62,4 triệu, và tỷ lệ chuyển phát là 49,6%.

 

Những thách thức trong tương lai

Theo chính sách của chính phủ, thẻ bảo hiểm y tế hiện tại sẽ bị xoá bỏ vào mùa thu năm 2024, tức là 2 năm kể từ bây giờ. Tính đến hết ngày 2/10/2022, số người đăng ký thẻ My Number làm thẻ bảo hiểm là khoảng 24,8 triệu người, chỉ bằng 20% ​​tổng dân số. Câu hỏi đặt ra là liệu tất cả công dân có thể hoàn thành các thủ tục trong vòng 2 năm tới hay không.

Ngoài ra, cần phải xem xét cách đối phó với những người khó xin thẻ My Number, chẳng hạn như người già sống một mình hoặc những người không muốn làm thẻ.

thẻ my number

Bên cạnh đó, làm thế nào để cải thiện hệ thống các cơ sở y tế cũng là một vấn đề. Về nguyên tắc, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi sẽ yêu cầu các tổ chức y tế giới thiệu một hệ thống cho phép sử dụng thẻ My Number làm thẻ bảo hiểm y tế từ năm tài chính tới. Tuy nhiên, tính đến ngày 2/10, chỉ có 33,5% cơ sở y tế và nhà thuốc bắt đầu vận hành hệ thống.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đang có kế hoạch thúc đẩy bảo trì bằng cách tăng số tiền trợ cấp cho chi phí giới thiệu. Ông Matsumoto- Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nhật Bản yêu cầu chính phủ có các biện pháp thích hợp bởi có khả năng lĩnh vực y tế sẽ bị gánh nặng và xảy ra nhầm lẫn.

 

Khuyến khích làm thẻ và tích hợp

Từ tháng 6 năm nay, chính phủ đã bắt đầu chương trình “Mynapoint 2”, cho phép người đăng kí nhận được số điểm trị giá lên đến 20.000 yên khi làm thẻ My Number và tích hợp với thẻ bảo hiểm y tế.

thẻ My Number

Đến ngày 11/10, số lượng đơn đăng ký cho 1 hoặc nhiều hạng mục đã vượt quá 24 triệu. Bộ Nội vụ và Truyền thông nói rằng chương trình đã có sức lan toả lớn đến người dân. Ngoài ra người dân có thể cửa tiếp nhận dành cho người đi bận rộn để đăng kí và làm thẻ trong giờ nghỉ trưa sau đó nhận thẻ qua đường bưu điện.

 

Tỉ lệ cấp thẻ ở các địa phương

Tính đến cuối tháng 9, Bộ Nội vụ và Truyền thông đã tổng hợp danh sách các thành phố có tỷ lệ cấp thẻ My Number cao. Kết quả là, tỷ lệ cao nhất là 87,9% ở làng Awashimaura, tỉnh Niigata.

Tiếp theo là làng Himeshima ở tỉnh Oita với 87,7%, thành phố Miyakonojo ở tỉnh Miyazaki với 84,7% và thành phố Yabu ở tỉnh Hyogo với 82,9%.

Thành phố Kaga ở tỉnh Ishikawa là 76,9%, thị trấn Ikeda ở tỉnh Fukui là 76,3%, thành phố Sukumo ở tỉnh Kochi là 74,8%, thị trấn Nishiizu ở tỉnh Shizuoka là 74,7%, thị trấn Ojika ở tỉnh Nagasaki là 74,6% và làng Minamimaki ở tỉnh Nagano là 74,4%.

Cách đăng kí nhận 20000 point từ thẻ My Number đợt 2

 

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る