Chi phí sinh hoạt hàng tháng khi về hưu ở Nhật là bao nhiêu?

Đối với những người Việt lựa chọn cuộc sống lâu dài tại Nhật Bản, chắc hẳn nhiều người sẽ có thắc mắc “Nếu sống bằng lương hưu thì nên cân đối chi phí sinh hoạt hàng tháng như thế nào?”

Trên thực tế, lương hưu được chuyển 2 tháng/lần. Điều này sẽ khác so với cuộc sống trước khi về hưu là nhận lương hàng tháng. Nó có thể gây một chút khó khăn cho đến khi bạn quen với điều đó. Tuy nhiên, xét về khía cạnh tiết kiệm cho tương lai, nhiều người sẽ muốn lên kế hoạch để giảm chi tiêu hoang phí ngay từ đầu. Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu cách mọi người có thể tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng tháng của những người sống bằng lương hưu.

 

Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng cho hộ gia đình/cá nhân không còn làm việc từ 65 tuổi trở lên

sinh hoạt phí

Hãy cùng xem xét chi phí sinh hoạt hàng tháng dựa trên dữ liệu nghiên cứu tại các hộ gia đình /cá nhân từ 65 tuổi trở lên không còn làm việc từ “Báo cáo Khảo sát Ngân sách Gia đình năm 2021” của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản. Theo số liệu này, chỉ riêng chi phí sinh hoạt đã tiêu tốn khoảng 132.500 yên mỗi tháng. Tuy nhiên, do 81,2% người được hỏi có sở hữu nhà nên số tiền chi cho các hạng mục nhà ở là thấp. Vì vậy, nếu bạn sống trong một khu nhà cho thuê, sẽ mất thêm một khoản tiền không nhỏ để thuê nhà nữa.

Hãy ước tính những gì bạn có khả năng sẽ phải chi tiền bằng cách so sánh khoản tiền trung bình của dữ liệu trên với chi phí sinh hoạt hiện tại của bạn.

5 bí quyết mua sắm thông minh tại Nhật bạn nhất định nên biết

 

Tiết kiệm 5 khoản đặc biệt cao trong chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình một người

Bây giờ, chúng ta hãy xem cách tiết kiệm tiền 5 mục chi tiêu đặc biệt cao đối với các hộ gia đình 1 người.

1. Tiền ăn (chi phí ăn uống)

Chi phí ăn uống chiếm tỷ lệ cao nhất trong các loại chi phí. Tiền ăn cho các hộ độc thân chiếm 27,4% chi tiêu tiêu dùng (khoảng 36.000 yên), tức là khoảng 1.200 yên/ngày và khoảng 400 yên/bữa ăn. Nếu tính cả các khoản ăn uống bên ngoài thì sẽ mất thêm ít nhất 3100 yên/lần nữa. Có thể hơi khó để tự nấu tất cả mọi thứ nhưng bạn nên cố gắng tự nấu ăn để cắt giảm khoảng một nửa chi phí ăn uống.

2. Chi phí điện và nước

Chi phí điện và nước chiếm 9,5% chi tiêu tiêu dùng (khoảng 12.600 yên/tháng). Điện, gas, nước đều liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta, và dù chúng ta cố gắng tiết kiệm thì cũng sẽ không thể thấy được kết quả tức thì. Tuy nhiên, xuất phát từ tiết kiệm mỗi thứ 1 chút, điều cốt yếu là tiết kiệm được tiền. Nếu bạn chú ý tiết kiệm chi phí, chẳng hạn như giữ nhiệt độ của máy điều hòa không khí ở mức thích hợp và vệ sinh bộ lọc, giữ tủ lạnh ngăn nắp và không đóng mở cửa thường xuyên, bạn sẽ có thể tiết kiệm được chi phí này đấy.

tiết kiệm tiền cho người nước ngoài sống tại Nhật Bản

3. Chi phí đi lại và liên lạc

Hãy nghĩ ra các cách để giữ cho chi phí liên lạc, phí Internet mà bạn cần trả hàng tháng khi sử dụng điện thoại và máy tính ở mức giá thấp bằng cách xem xét chi tiết hợp đồng và đàm phán chiết khấu. Bạn có thể tiết kiệm chi phí di chuyển bằng cách sắp xếp thời gian cùng làm các công việc lặt vặt khác khi bạn ra ngoài, hoặc bằng cách đi bộ tới những địa điểm gần.

4. Chi phí giáo dục và giải trí

Các chi phí như giáo dục và giải trí chủ yếu bao gồm giải trí và học tập. Mọi người có những sở thích khác nhau. Trung bình hàng tháng, phải mất 9,5% (khoảng 12.600 yên) trong chi tiêu tiêu dùng. Bạn nên cố gắng tìm những lớp học mà bạn có thể tham gia miễn phí tại các sự kiện hoặc câu lạc bộ thể thao do chính quyền địa phương tài trợ hoặc đăng ký các gói cước dịch vụ để có thể thưởng thức phim và nhạc với một khoản phí cố định hàng tháng. Việc tìm kiếm các gói cước khuyến mãi cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền.

5. Chi phí giải trí

Đối với những người trên 65 tuổi sống một mình, việc tương tác với mọi người, chẳng hạn như giao tiếp với hàng xóm và giải trí, hoạt động cộng đồng là rất quan trọng, và khó có thể giảm chi phí này. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu sống bằng lương hưu một mình, bạn nên đặt ra các quy tắc cho riêng mình, chẳng hạn như không tham gia vào các bữa tiệc tối mà bạn không có mục đích nào khác ngoài giao lưu. Nếu bạn tiếp tục tương tác với mọi người xung quanh ở một khoảng cách và mức độ hợp lý, bạn sẽ có thể tiết kiệm một khoản chi phí giải trí nhất định.

Để cắt giảm chi phí, điều quan trọng là phải biết bạn đang chi tiêu những gì và bạn đang chi bao nhiêu. Bạn nên bắt đầu bằng cách kiểm tra hóa đơn mua sắm của bạn hàng ngày. Bạn cũng có thể tiết kiệm tiền bằng cách lập ngân sách chi tiêu của mình. Hãy theo dõi các bài viết khác của LocoBee để nhận được các kiến thức bổ ích khác về cuộc sống tại Nhật nhé!

10 phương pháp tiết kiệm hiệu quả của người Nhật

 

Ưu đãi khi mua sắm, đặt chỗ – đặt bàn 

ĐỪNG BỎ QUA – HOÀN TOÀN FREE! NHANH TAY ĐĂNG KÝ THÔI NÀO! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: allabout

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る