Dự báo lịch ngắm lá đỏ mùa thu Nhật Bản 2022

Weathernews đã công bố “Dự báo lần thứ nhất về thời gian tốt nhất để ngắm lá mùa thu năm 2022”. Đây là thông tin tham khảo hữu ích cho khách du lịch để tận hưởng mùa lá đỏ năm nay. Thời gian tốt nhất để ngắm lá vàng/đỏ dọc theo các ngọn núi ở phía Đông và phía Tây Nhật Bản dự kiến ​​sẽ hơi muộn so với bình thường. Các vùng đồng bằng dự kiến ​​sẽ ở mức tương đương với mức trung bình của mọi năm.

koyo lá đỏ mùa thu Nhật Bản

Cầu Togetsukyo – Biểu tượng văn hoá của núi Arashiyama, Kyoto

Thời gian lá cây đổi màu liên quan chặt chẽ đến nhiệt độ vào mùa thu, nhiệt độ thấp thì lá chuyển màu nhanh hơn, nhiệt độ cao thì ngược lại. Mùa thu năm nay nhiệt độ có xu hướng cao cho đến tháng 10 nên việc chuyển màu lá sẽ bị chậm lại. Dự kiến từ tháng 11 trở đi, ​​việc chuyển màu màu sẽ nhanh hơn do thời tiết trở lạnh.

Tại Hokkaido, thời tiết chuyển sang thu từ cuối tháng 8, đồng thời số ngày có nhiệt độ bằng hoặc thấp hơn bình thường ngày càng tăng. Màu sắc của lá cây bắt đầu thay đổi từ những ngọn núi cao hơn. Ở dãy núi Taisetsu, Kurodake mùa lá thu năm nay đến sớm hơn khoảng 9 ngày. Tại khu vực núi Asahidake thời gian lá đẹp nhất được nhận định là giống như mọi năm. Từ nửa sau tháng 9 đến tháng 10, vùng khí áp cao ở Thái Bình Dương suy yếu và nhiệt độ có xu hướng cao hơn bình thường trên khắp cả nước. Ở các địa danh nổi tiếng dọc theo các ngọn núi ở phía Bắc, phía Đông và phía Tây Nhật Bản, thời điểm ngắm lá đẹp nhất dự kiến sẽ muộn hơn bình thường. Tuy nhiên, không khí lạnh có xu hướng đi vào miền Tây Nhật Bản trong tháng 11. Dự kiến ​​cũng sẽ làm hạ bức xạ vào những ngày nắng ở miền Đông Nhật Bản, do đó dự kiến sẽ làm giảm nhiệt độ tối thiểu ảnh hưởng đến màu sắc của lá xuống.

koyo lá đỏ mùa thu Nhật Bản

Nhiều địa điểm nổi tiếng ở vùng đồng bằng giống như mọi năm, thời điểm lá đẹp nhất sẽ là sau tháng 11. Tuy nhiên có một số nơi sẽ đạt đỉnh sớm hơn bình thường. Mùa lá thu năm nay sẽ rất đẹp nhưng mọi người cần đề phòng đường đi của các cơn bão. Thời tiết mùa hè ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và hư hại, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng màu lá. Mùa hè năm nay có nắng nóng kỷ lục vào tháng 6, mưa lớn ở các vùng Tohoku và Hokuriku vào tháng 8 và ảnh hưởng của bão. Điều này khiến các chuyên gia lo lắng. Vì vậy, họ đã thực hiện một cuộc khảo sát về tình trạng của lá cây từ ngày 30-31/8 thông qua ứng dụng “Bản tin thời tiết” và nhận được phản hồi từ 1.437 người trên toàn quốc. Ngạc nhiên là sau khảo sát, có thể nhận định “Kích thước lá trên toàn quốc gần như giống nhau” và “Hình dạng của lá thậm chí còn đẹp hơn năm ngoái”. Như vậy, chưa thấy rõ sự ảnh hưởng của nắng nóng và mưa lớn, và du khách có thể yên tâm đón chờ mùa thu rực rỡ trong năm nay.

koyo lá đỏ mùa thu Nhật Bản

Hướng dẫn ngắm lá đỏ tại núi Koyasan tỉnh Wakayama

Để lá chuyển màu sặc sỡ, không chỉ cần thời tiết mùa hè thuận lợi, mà mùa thu cũng phải có mưa nắng vừa phải, nhiệt độ giảm ổn định. Mùa thu năm nay, thời tiết được dự báo sẽ thay đổi dần dần trên cả nước cho đến nửa đầu tháng 11. Chúng ta có thể đón nhận mùa lá rực rỡ nếu thời tiết nắng, mưa vừa phải, đồng thời nhiệt độ buổi sáng và buổi tối mát mẻ. Tuy nhiên, từ giữa tháng 10, có nguy cơ sẽ có một cơn bão tiếp cận phía Tây và Đông Nhật Bản. Tùy theo mức độ ảnh hưởng của bão, có khả năng ảnh hưởng đến thời điểm ngắm lá ở các vùng núi cao, dự kiến sẽ đạt đỉnh vào giữa đến cuối tháng 10.

*  Thời điểm tốt nhất để ngắm lá: khoảng thời gian từ khi khoảng 70% toàn bộ diện tích cây ở một địa điểm nổi tiếng chuyển màu đến khi lá bắt đầu rụng

* Thời điểm ngắm lá trung bình qua các năm: số liệu trung bình từ năm 2004 đến năm 2021, là thời gian từ khi tán lá bắt đầu chuyển màu đến khi lá bắt đầu rụng

* Số liệu thời tiết trung bình qua các năm: trung bình trong 30 năm qua từ 1991 đến 2020

Các bạn dự kiến sẽ ngắm lá thu ở đâu, khi nào? Hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ nhé. Cùng theo dõi các bài viết khác của LocoBee để có những gợi ý tuyệt vời cho địa điểm ngắm lá thu năm nay.

Tỉnh nào có mùa lá đỏ đẹp nhất Nhật Bản?

 

Nguồn: ウェザーニューズ

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る