4 điều cần nắm khi tìm và làm việc tại Nhật Bản

Tìm việc làm trong nền kinh tế khó khăn hiện nay đòi hỏi sự kiên nhẫn và bền bỉ. Nhật Bản mang đến cơ hội kiếm việc làm tuyệt vời cho bất kỳ ai, đặc biệt là người nước ngoài. Nhưng để có thể tìm được việc làm tại Nhật Bản thành công, bạn cần cân nhắc một số yếu tố nhất định.

khám phá Nhật Bản

Dưới đây là một số mẹo giúp việc tìm kiếm việc làm tại Nhật Bản dễ dàng hơn.

 

Loại công việc

Tại Nhật Bản, có nhiều hình thức công việc khác nhau cho mọi người, dựa trên các ngành nghề, chuyên môn, loại thị thực…khác nhau. Trước tiên, hãy tìm ra loại công việc bạn đang tìm kiếm hoặc đủ điều kiện.

Công việc toàn thời gian

Có một số loại visa lao động cho phép người nước ngoài làm việc toàn thời gian. Thông thường những người đã tốt nghiệp đại học ở nước sở tại sẽ được cấp thị thực toàn thời gian. Nếu có khả năng tiếng Nhật xuất sắc cũng là điểm làm tăng cơ hội kiếm được việc làm toàn thời gian của bạn.

làm việc ở Nhật

6 điểm cần biết về nghi thức khi phỏng vấn xin việc tại Nhật

Các công việc toàn thời gian cho người nước ngoài thường bao gồm giảng dạy (ngôn ngữ hoặc kỹ năng chuyên ngành), kỹ thuật CNTT & tư vấn, quản lý dự án, phân tích kinh doanh, kỹ sư cầu nối, v.v. Những công việc này thường được trả lương cao.

Công việc bán thời gian

Có nhiều công việc bán thời gian ở Nhật Bản và nhiều loại Visa cho phép làm những công việc này như visa du học sinh, visa chương trình làm việc ngắn hạn hoặc visa gia đình. Công việc bán thời gian có thể là một nguồn thu nhập lớn để trang trải chi phí hàng ngày cho sinh viên nước ngoài và thậm chí cả những người ở Nhật Bản theo diện visa chương trình làm việc ngắn hạn. Các nhà hàng, trang trại, khách sạn, cửa hàng tiện lợi, chuỗi thức ăn nhanh, tất cả đều có nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán thời gian.

làm thêm ở Nhật

Những công việc này có giờ làm việc linh hoạt và có thể chấp nhận tuyển dụng những người không có kinh nghiệm. Đây là một điều may mắn cho nhiều người, đặc biệt là các bạn sinh viên.

 

Tìm một công việc phù hợp

Một công việc phù hợp với nhu cầu của bạn không chỉ là công việc bạn thích mà còn là một công ty nơi mà bạn có môi trường phát triển và nâng cao các kỹ năng của mình. Nhật Bản là quê hương của nhiều công ty toàn cầu phát triển nhanh nhất, cũng như có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ hoạt động trên khắp Nhật Bản.

Chẳng hạn như là bạn nên tìm việc làm bán thời gian trong các cửa hàng tiện lợi lớn như FamilyMart hoặc Seven-Eleven – những siêu thị này luôn tuyển dụng nhân viên bán thời gian.

làm việc ở Nhật

Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật (CAD/CAM, ô tô, kỹ thuật điện tử, v.v.) hoặc lĩnh vực CNTT, các công ty này luôn tuyển dụng các chuyên gia trong lĩnh vực, từ đó bạn có thể có cơ hội có được việc làm toàn thời gian. Những cơ hội mới và hấp dẫn cũng đang đến với những người làm trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là đối với các chuyên gia tài chính nước ngoài.

Nếu bạn tự tin với trình độ tiếng Anh của mình, bạn cũng có thể dễ dàng kiếm được công việc như là giáo viên dạy tiếng Anh.

 

Tìm được mục tiêu việc làm rồi, việc tiếp theo là gì?

Cuối cùng bạn đã xác định được công việc mà bạn muốn tìm kiếm, vậy việc tiếp theo là gì? Làm thế nào để nộp đơn ứng tuyển cho những công việc này và bạn nên quan tâm đến những gì?

Tìm qua nguồn đã được xác minh

Bạn có thể tìm việc ở Nhật Bản thông rất nhiều nguồn như là tổ chức giới thiệu việc làm ở nước bạn, tổ chức giới thiệu việc làm ở Nhật Bản, các ứng dụng, hội chợ việc làm ở nước ngoài, v.v. Bạn nên theo dõi thường xuyên các hội chợ việc làm, thông qua các thông tin ở trường đại học hoặc qua một tổ chức phái cử.

làm việc ở Nhật

Hãy đảm bảo kiểm tra kỹ các thông tin về thời gian, địa điểm của hội chợ trước khi tới. Rất nhiều hội chợ hay đại lý, tổ chức phái cử đặc biệt tìm kiếm những sinh viên mới tốt nghiệp đại học.

Hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là yếu tố đặc biệt quan trọng nếu bạn đang cố gắng đến Nhật Bản từ nước ngoài và cần 1 công việc làm căn cứ đảm bảo. Đơn xin visa lao động sẽ yêu cầu một loạt các tài liệu – cả từ bạn và chủ lao động của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có hợp đồng lao động với nhà tuyển dụng và nhận được Giấy chứng nhận đủ tư cách của bạn. Chỉ khi đó bạn mới có thể nộp đơn xin thị thực làm việc của mình.

 

Yêu cầu về visa

Bạn có thể đến Nhật Bản bằng cách xin các loại visa khác nhau, cho phép bạn làm các loại công việc khác nhau. Thông thường để làm việc tại Nhật Bản, bạn sẽ xin visa lao động thông thường, visa lao động có tay nghề cao hoặc visa làm việc ngắn hạn. Các loại thị thực khác bao gồm visa du học, visa người phụ thuộc, visa kỹ năng đặc định, v.v., nhưng sau đây LocoBee sẽ chỉ nói về các loại thị thực dành riêng cho việc làm việc tại Nhật Bản.

gia hạn visa

1. Visa lao động thông thường – loại thị thực này cung cấp đủ điều kiện cho các chuyên gia có ý định làm việc tại Nhật Bản trong một khoảng thời gian cụ thể như lao động kỹ thuật, giáo viên, nhà báo, quản lý kinh doanh, v.v. Để xin được loại visa này, bạn cần có Giấy chứng nhận đủ tư cách (Naitei) (được cung cấp bởi người sử dụng lao động của bạn ở Nhật Bản), hộ chiếu hợp lệ, chứng chỉ giáo dục, thông tin chi tiết về công ty và đơn xin visa đã điền đầy đủ thông tin. Bạn có thể làm việc với visa này ở Nhật Bản từ 3 tháng đến 5 năm.

2. Visa chuyên nghiệp tay nghề cao – Visa này mang lại thời gian lưu trú lâu hơn tại Nhật Bản và cơ hội việc làm cũng tốt hơn. Nhưng để có được thị thực này, bạn phải đủ điều kiện là một chuyên gia có tay nghề cao.

3. Visa làm việc ngắn hạn trong kỳ nghỉ – Loại này khác với những loại visa khác, vì bạn có thể tìm kiếm việc làm tại Nhật Bản sau khi đến Nhật Bản với visa này. Loại visa “Working Holiday’ chỉ có thể được cấp bởi công dân của các quốc gia đã ký kết hiệp định song phương với Nhật Bản. Nó giúp bạn khám phá văn hóa Nhật Bản và cũng có thể kiếm sống khi làm điều đó.

4. Tokutei Ginou (Visa lao động theo kỹ năng đặc định) – Loại thị thực này tương đối mới, bắt đầu được giới thiệu vào tháng 4 năm 2019. Loại này giúp các nhà tuyển dụng thuê người nước ngoài thuộc 14 ngành nghề cụ thể. Không giống như các visa lao động khác, trong đó người nộp đơn phải có bằng đại học hoặc kinh nghiệm trước đó, visa lao động kỹ năng đặc định (Tokutei Ginou) không yêu cầu bằng cấp và người có visa còn có cơ hội trở thành công dân thường trú tại Nhật Bản.

chế biến thực phẩm

Có 2 loại visa Tokutei Ginou – Kỹ năng đặc định 1 và kỹ năng đặc định 2. Để xin loại visa này, bạn cần phải có một số kiến ​​thức về tiếng Nhật và cũng có kinh nghiệm trong ngành mà bạn đang nộp đơn. Có chứng chỉ từ 1 tổ chức uy tín, và kinh nghiệm 1-2 năm sẽ giúp bạn có được visa này trong thời hạn dài. Visa Kỹ năng đặc định 2 là một bước tiến từ Visa kỹ năng đặc định 1 và là sự công nhận những người lao động có kinh nghiệm tốt hơn hoặc có trình độ cao trong lĩnh vực của họ. Với loại thị thực này, bạn sẽ có thêm một số lợi thế so với Kỹ năng đặc định 1.

Các ngành công nghiệp hiện đang được triển khai visa Tokutei Ginou là Nông nghiệp, Hàng không, Vệ sinh tòa nhà, Xây dựng, Điện tử & thiết bị điện, Thuỷ sản, Sản xuất thực phẩm và đồ uống, Khách sạn, Máy móc công nghiệp, Công nghiệp vật liệu, Điều dưỡng, Phục vụ nhà hàng/tiệc, Đóng tàu và Bảo trì phương tiện giao thông.

Ngoài những loại này, còn có các loại thị thực khác như Visa kỹ sư chuyên ngành, visa lao động có tay nghề cao, đào tạo thực tập sinh kỹ năng, v.v

 

Văn hóa làm việc tại Nhật bản

Khi bạn đến làm việc tại Nhật Bản, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp của Nhật Bản và ghi nhớ một số khía cạnh nhất định khi làm việc tại đây.

Chuyên nghiệp

Các nhà tuyển dụng Nhật Bản đặc biệt chú trọng đến tính chuyên nghiệp và một trong những yếu tố quan trọng là tôn trọng thời gian và cảm xúc của mọi người. Đúng giờ, làm việc nhóm tốt và duy trì một thái độ lịch sự là những điều mong đợi ở bất kỳ nhân viên nào trong bất kỳ tổ chức, công ty nào.

làm việc tại Nhật

Bản chất người Nhật rất khiêm tốn và điều đó cũng được thể hiện trong ngôn ngữ hàng ngày của họ. Bạn sẽ phải tuân thủ những quy tắc này khi làm việc tại Nhật Bản.

Học tiếng Nhật

Biết ngôn ngữ (ngay cả khi chưa thành thạo) giúp bạn có lợi thế hơn những người nước ngoài khác ở Nhật Bản. Biết tiếng Nhật có thể giúp bạn tăng cơ hội tìm được các cơ hội việc làm toàn thời gian tốt hơn. Để có được mức lương cao hơn và việc làm toàn thời gian, bạn phải thi JLPT, và điều quan trọng là bạn phải tiếp tục rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ của mình.

làm việc tại Nhật

Chỉ có một số ít công việc bán thời gian không yêu cầu bất kỳ kiến ​​thức nào về tiếng Nhật (đó là một số công ty toàn cầu nơi bạn không bắt buộc phải nói bất kỳ tiếng Nhật). Ngoài ra, hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu những người được tuyển dụng của họ phải có ít nhất N3 hoặc N4 JLPT.

Cao hơn nữa (nếu có N2 hoặc N1), sẽ giúp bạn có thêm cơ hội để có được một việc làm tốt. Đừng lo lắng nếu bạn không biết Tiếng Nhật, hãy bắt đầu từ N5 và cứ làm tốt công việc của mình thôi. Khi đó, hãy tìm những công việc được đánh dấu cụ thể là không yêu cầu tiếng Nhật.

 

LocoBee hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một số thông tin rõ ràng về cách bắt đầu tìm việc làm tại Nhật Bản. Nhật Bản đã mở cửa cho việc tuyển dụng người nước ngoài. Thật không may, quá trình này hơi chậm do COVID-19, nhưng bây giờ có lẽ vẫn là thời điểm tốt nhất để tìm việc làm ở Nhật Bản và tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân.

thành viên LocoBee

Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

26 lựa chọn công việc làm thêm cho sinh viên

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る