26 lựa chọn công việc làm thêm cho sinh viên

Phạm vi công việc bán thời gian mà sinh viên đại học có thể ứng tuyển được mở rộng hơn rất nhiều so với học sinh cấp 3. Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu 26 lựa chọn công việc làm thêm cùng nội dung cơ bản nhé!

 

1. Nhân viên quán cà phê/cửa hàng ăn uống

phục vụ bàn

Công việc tại quán cà phê được chia thành sảnh và bếp. Sảnh bao gồm: hướng dẫn khách hàng tới chỗ ngồi, nhận order, dọn dẹp cửa hàng, vệ sinh cửa hàng, thu ngân. Tại cửa hàng tự phục vụ, công việc bao gồm nhận order tại quầy, trả order cho khách, thu ngân. Bếp bao gồm: chuẩn bị đồ uống, nấu thức ăn theo đơn, dọn dẹp chén đĩa. Đối với những quán nhỏ, công việc có thể vừa là sảnh vừa là bếp.

 

2. Nhà hàng gia đình, thịt nướng, sushi băng chuyền

Có sảnh và bếp, sảnh làm nhiệm vụ hướng dẫn khách hàng, xác nhận order, phục vụ món ăn, dọn bát đĩa, vệ sinh, thu ngân. Tại nhà hàng thịt nướng (yakiniku) thì có thêm việc thay tấm nướng, nhà hàng sushi băng chuyền thì thêm phần tính toán đĩa bát sau trước khi khách thanh toán. Nhà bếp chuẩn bị, nấu ăn và phục vụ thực đơn. Rửa chén và cốc thường là công việc của nhân viên sảnh.

 

3. Quán nhậu Izakaya

Có công việc sảnh và bếp. Sảnh nhận đặt chỗ qua điện thoại, hướng dẫn khách ngồi, gọi món, phục vụ đồăn, dọn dẹp bộ đồ ăn, và đôi khi phát tờ rơi bên ngoài cửa hàng. Bếp chuẩn bị thức ăn và đồ uống theo yêu cầu. Nhân viên sảnh dọn dẹp bát đĩa và cốc đã dùng bằng máy rửa bát hoặc tự rửa tay.

 

4. Cửa hàng tiện lợi

Có rất nhiều công việc như tính tiền, đóng gói, trưng bày sản phẩm, nấu các món ăn nhẹ bên cạnh quầy thu ngân như oden và gà rán, thanh toán tiền điện nước, tiếp nhận dịch vụ chuyển phát nhanh. Dọn dẹp bên trong và bên ngoài cửa hàng và dọn dẹp thùng rác…

 

5. Sản xuất thực phẩm/Bán hàng

Sản xuất thực phẩm là công việc tại các nhà máy, siêu thị, cửa hàng bento và cửa hàng trong khu thương mại dưới lòng đất. Tại nhà máy sẽ làm việc trên băng chuyền và hỗ trợ nấu thức ăn. Tại góc bán đồ ăn của siêu thị và cửa hàng bento, việc nấu nướng và đóng gói sẽ được thực hiện đồng thời.

 

6. Phân loại, kiểm tra, đóng gói hàng

Chủ yếu làm việc trong các nhà máy và nhà kho. Kiểm tra xem sản phẩm chạy trên băng chuyền của nhà máy có lỗi gì không, phân loại hàng hóa theo địa điểm giao hàng và loại sản phẩm trong kho phân phối, chọn lấy hàng đã đặt mua trong kho.

 

7. Gia sư tại trung tâm, gia sư tại nhà

Luyện thi có 2 hình thức là luyện thi theo nhóm và luyện thi cá nhân. Tương ứng sẽ cần gia sư theo nhóm và gia sư cá nhân. Công việc này đòi hỏi khả năng theo dõi tình hình chung, sắp xếp bài giảng, hướng dẫn tùy theo năng lực học tập và sự tiến bộ của từng học sinh. Xu hướng chủ đạo là đến nhà học sinh nhưng ngày càng nhiều gia sư dạy trực tuyến.

 

8. Giám sát trông thi

Phát phiếu câu hỏi và phiếu trả lời cho thí sinh trong các kỳ thi, kiểm tra trình độ, kiểm tra tiếng Anh… Xem xét các hành vi gian lận trong kỳ thi và thu phiếu trả lời sau kỳ thi. Ngoài ra, có thể phải chuẩn bị và dọn dẹp địa điểm trước và sau kỳ thi. Công việc yêu cầu sự tỉ mỉ để không để xảy ra sai sót như đối chiếu ảnh và người tham gia thi, điểm danh và thu phiếu trả lời.

 

9. Nhân viên sự kiện

Làm việc tại các địa điểm tổ chức sự kiện như sự kiện âm nhạc, buổi hòa nhạc, trận đấu thể thao và hội thảo. Các công việc bao gồm hướng dẫn khách hàng, bán vé, kiểm tra hành lý ở cửa ra vào, bán hàng hóa, chuẩn bị địa điểm, bảo vệ bên trong và bên ngoài địa điểm.

 

10. Khách sạn/Phòng cưới

Công việc tại khách sạn được chia thành nhân viên lễ tân, dọn phòng, nhà hàng, tổ chức tiệc/chăm sóc cô dâu

 

11. Thu ngân siêu thị/Xuất hàng

Tại siêu thị, ngoài nhân viên tính tiền còn có các công việc bán thời gian ở bộ phận xuất hàng. Tại quầy thu ngân, ngoài việc quét và thanh toán sản phẩm còn phát hành thẻ tích điểm. Công việc của xuất hàng là đưa sản phẩm ra ngoài nhằm bổ sung và trưng bày sản phẩm, đồng thời tạo ra các sạp trưng bày bán hàng.

 

12. Hiệu thuốc/Thu ngân tại cửa hàng 100 yên/Xuất hàng

Công việc tại các cửa hàng thuốc và cửa hàng 100 yên không chỉ là dịch vụ khách hàng như tính tiền, mà còn là trưng bày sản phẩm, dọn dẹp trong cửa hàng và kiểm kê. Việc bán thuốc kê theo đơn do dược sĩ đảm nhiệm, nhân viên bán thời gian xử lý các nhu cầu thiết yếu hàng ngày khác như bán thuốc không cần đơn, thực phẩm chức năng…

 

13. Tiệm bánh/Cửa hàng bánh ngọt

Việc tuyển dụng được chia thành nhân viên kinh doanh và nhân viên sản xuất. Công việc chính của nhân viên kinh doanh là sắp xếp bánh ngọt, kế toán thu ngân, dọn dẹp bên trong cửa hàng. Tại các quán có không gian ăn uống nhân viên kinh doanh cũng phụ trách vận hành quán như phục vụ đồ uống và các bữa ăn nhẹ. Công việc chính của nhân viên sản xuất là làm bánh mì và các loại bánh ngọt.

 

14. Nhập dữ liệu

nhập dữ liệu

Nhập dữ liệu khác nhau như nội dung bảng câu hỏi và dữ liệu thoại của cuộc họp vào máy tính cá nhân.Một số công việc được làm tại nhà. Một số công ty chỉ nhập dữ liệu, trong khi một số công ty khác giao cho bạn công việc văn thư bên cạnh việc nhập dữ liệu nên cần kiểm tra thông tin công việc trước khi ứng tuyển.

 

15. Tổng đài chăm sóc khách hàng

Công việc được chia thành outbound (gọi điện cho khách hàng) và inbound (nhận cuộc gọi từ khách hàng). Outbound khuyến khích khách hàng mới mua hàng hóa và dịch vụ. Inbound là đầu mối liên hệ qua điện thoại của trung tâm hỗ trợ để trả lời các câu hỏi về sản phẩm và dịch vụ.

 

16. Công việc văn phòng

Ngoài việc tạo tài liệu, nhập dữ liệu, sắp xếp phiếu… trên máy tính, tùy thuộc vào công ty có thể phải xử lý việc hỗ trợ khách hàng, pha trà và trả lời điện thoại. Vì nhiều công việc sử dụng máy tính cá nhân nên các kỹ năng như Word và Excel có thể được yêu cầu.

 

17. Lễ tân

Là công việc giao dịch với những khách hàng đến thăm. Hầu hết sinh viên đại học được tuyển dụng cho các trường luyện thi, phòng tập thể dục, quầy thông tin cho các cơ sở thương mại vào các dịp lễ. Ngoài việc trả lời câu hỏi và hướng dẫn khách hàng cũng có thể phải thực hiện sử dụng máy tính đơn giản.

 

18. Bán hàng may mặc, hàng hóa khác và đồ nội thất

Ngoài dịch vụ khách hàng và kế toán, nội dung công việc bao gồm giao sản phẩm, trưng bày, thu dọn và gắn thẻ các sản phẩm bán. Cửa hàng nội thất và cửa hàng bán đồ thường xuyên thay đổi cách bài trí và trưng bày nên sẽ cần thể lực để làm việc.

 

19. Nhân viên karaoke

Công việc dược chia thành 3 phần: lễ tân, tầng và nhà bếp. Lễ tân phụ trách tiếp khách hàng và kế toán, tầng hướng dẫn khách lên phòng, xác nhận và cung cấp đồ ăn thức uống, bếp nấu đồ ăn thức uống. Đối với các cửa hàng nhỏ, tầng cũng có thể đóng vai trò là lễ tân.

 

20. Nhân viên quán cà phê Internet

Khi khách hàng đến cửa hàng sẽ giải thích về giá cả và nhận thẻ thành viên, dọn dẹp, sắp xếp giá sách, phục vụ đồ ăn và thanh toán. Do khách hàng ở từng phòng riêng nên họ không có nhiều dịch vụ chăm sóc như các quán thông thường

 

21. Giao hàng

giao hàng

Giao thực đơn đã đặt như pizza, sushi, cà ri, đồ ăn nhanh… đến tận nhà khách hàng và nhận tiền. Tùy từng cửa hàng mà giao hàng bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe máy, xe đạp. Ngoài ra, trong những giờkhông giao hàng có thể phải hỗ trợ nấu ăn trong cửa hàng hoặc phát tờ rơi.

 

22. Nhân viên bảo vệ/Điều tiết giao thông

Nhân viên bảo vệ được chia thành “bảo vệ giao thông”, “kiểm soát đám đông” và “bảo vệ cơ sở”. Bảo vệ giao thông là phổ biến nhất, địa điểm tại các công trường và bãi đậu xe. Kiểm soát đám đông hướng dẫn mọi người trong các sự kiện như hòa nhạc và bắn pháo hoa, đồng thời giám sát để không xảy ra sự cố. Bảo vệ cơ sở là bảo vệ cho các tòa nhà văn phòng, cơ sở thương mại, trường học…

 

23. Nhân viên Pachinko

Công việc chính là dọn dẹp, mang bóng, quản lý hộp đựng bóng, và cung cấp khăn lau tay. Có thể phụ trách dịch vụ toa xe phục vụ các bữa ăn nhẹ và đồ uống. Công việc tại quầy bao gồm tính tiền, đổi thưởng và trảlời điện thoại.

 

24. Cửa hàng bán đồ ăn nhanh

Có dịch vụ tại quầy và nhà bếp. Quầy đặt hàng và tính tiền, đóng gói và bàn giao sản phẩm. Bếp bổ sung đồ uống và nấu nướng trong nhà bếp.

 

25. Khu nghỉ dưỡng

Đối với các kỳ nghỉ dài ngày theo từng mùa, việc tuyển dụng làm thêm tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm… sẽ tăng lên. Tại cơ sở lưu trú có các nghiệp vụ lễ tân, hướng dẫn khách hàng, vận chuyển hành lý, dọn dẹp vệ sinh… Tại nhà hàng, có các công việc ở sảnh và bếp. Tại các cửa hàng lưu niệm có các công việc như bán hàng, đóng gói và sắp xếp đồ.

 

26. Chuyển nhà

vận chuyển

Vận chuyển đồ đạc, hành lý từ các căn nhà, xe tải bốc xếp. Hầu hết các đợt tuyển dụng là vào mùa chuyển nhà từ tháng 3 đến tháng 4, cũng có nhiều đợt tuyển dụng ngắn hạn và một lần theo ngày. Sau thời gian này, lượng tuyển dụng sẽ giảm dần.

Giao tiếp tiếng Nhật: 口を割る

thành viên LocoBee

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

 (Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る