Đại học Keio thành công tạo ra “bộ não thu nhỏ” tái tạo trạng thái của chứng mất trí nhớ

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Okano Hideyuki tại Đại học Keio thông báo rằng họ đã thành công trong việc tạo ra bộ não thu nhỏ 3 chiều tái tạo trạng thái của chứng mất trí nhớ. Đây được kỳ vọng sẽ hữu ích cho việc nghiên cứu các cơ chế gây ra chứng mất trí nhớ và phát triển các loại thuốc điều trị. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế Cell Reports Method.

bộ não thu nhỏ

Sự hình thành biểu mô thần kinh từ tế bào ff-iPS – Ảnh: www.keio.ac.jp

Nhóm đã nuôi cấy các tế bào iPS được tạo ra từ da của bệnh nhân mắc Alzheimer ở ​​trạng thái làm giảm nồng độ của protein “yếu tố tăng trưởng” có trong môi trường nuôi cấy. Kết quả là các tế bào thần kinh não được hình thành một cách hiệu quả và tạo nên các cụm tế bào 3 chiều được gọi là “organoid” với kích thước từ 2mm đến 3mm.

bộ não thu nhỏ

Tế bào thần kinh não organoid có nguồn gốc từ bệnh nhân mắc Alzheimer – Ảnh: www.keio.ac.jp

Ngày thứ 120 sau khi nuôi cấy, nhóm nghiên cứu xác nhận trong “organoid” này có protein bất thường “amyloid β (beta)” tích tụ trong não của những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer. Bằng cách chèn một gen tạo ra loại protein gọi là “tau” được cho là có liên quan đến sự khởi phát chứng mất trí nhớ vào giữa quá trình nuôi cấy, nhóm có thể tái tạo trạng thái mà “tau” tích tụ trong não bệnh nhân.

bộ não thu nhỏ

Hình ảnh nhuộm miễn dịch các tế bào thần kinh não mô hình tauopathy – Ảnh: www.keio.ac.jp

Giáo sư Okano chia sẻ rằng việc nghiên cứu trên chuột không thể tái tạo đầy đủ bệnh lí của con người nên việc có thể tái tạo bệnh lí của bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ lần này sẽ dẫn đến sự phát triển của các phương pháp điều trị trong tương lai.

Ba sinh viên Nhật đoạt giải lớn với thiết bị phát hiện sớm chứng sa sút trí tuệ

 

Nguồn: www.keio.ac.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る