Ba sinh viên Nhật đoạt giải lớn với thiết bị phát hiện sớm chứng sa sút trí tuệ

Ba sinh viên từ một trường cao đẳng kỹ thuật ở tỉnh Iwate đã phát triển một thiết bị đánh giá nguy cơ sa sút trí tuệ của một người dựa trên cách người đeo thiết bộ đó khi họ đang đi bộ.

Các sinh viên đã giành được giải thưởng cao nhất tại cuộc thi khởi nghiệp quốc gia cho thiết bị của họ khi đạt được mức định giá dự án kỷ lục là 1 tỷ yên (7,5 triệu đô la). Họ là sinh viên năm nhất của Học viện Công nghệ Quốc gia Cao đẳng Ichinoseki, ở quận Ichinoseki đang theo học khóa học nâng cao của trường đại học về kỹ thuật hệ thống cho sự đổi mới trong tương lai.

sa sút trí tuệ

Ảnh The Asahi Shimbun

Ba sinh viên là Sena Ishii (21 tuổi) đang theo học ngành kỹ thuật sinh thái, Yuta Kikuchi (21 tuổi) và Taiki Sato (20 tuổi) cả hai đều đang theo học nghiên cứu sâu. Kikuchi chia sẻ “Việc giành được giải cao nhất là điều rất tuyệt. Chúng tôi giành được điều đó bằng cách thể hiện điểm mạnh của chính mình một cách cân bằng.”

Cuộc thi kêu gọi những người tham gia phát triển và trình bày các thiết bị dựa trên công nghệ deep learning – tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến thần kinh nhân tạo hoặc học tự chủ (autonomous learning) bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo AI. Các bài thi được đánh giá từ quan điểm của tầm cỡ công nghệ và thiết kế mô hình kinh doanh và theo giá trị mà chúng mang lại.Khoảng 50 đội đã tham gia cuộc thi được tổ chức tại Tokyo vào cuối tháng 4.

Sato nói: “Tôi nhận ra rằng những công nghệ vượt trội chỉ có thể khiến bản thân hài lòng nó nó không được sử dụng trong xã hội. Tôi muốn theo đuổi các công nghệ giúp ích cho mọi người.”

sa sút trí tuệ

Ảnh The Asahi Shimbun

Bộ ba đã đề xuất một hệ thống “D-walk” bao gồm các thiết bị và dịch vụ nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu của chứng mất trí. Các sinh viên này tập trung vào dáng đi loạng choạng – đặc trưng của bệnh nhân sa sút trí tuệ.

Khi một đối tượng thử nghiệm đi trong một chiếc giày có gắn cảm biến áp suất kiểu đế trong, hệ thống D-walk sẽ đánh giá khả năng phát triển chứng mất trí của đối tượng trên cơ sở gia tốc và các phép đo khác bằng cách tham khảo dữ liệu thu thập từ khoảng 100 công dân cao tuổi ở Ichinoseki.

sa sút trí tuệ

Dưới sự huấn luyện của một doanh nghiệp bên ngoài, một mô hình kinh doanh trong đó các thiết bị có thể được bán cho các công ty bảo hiểm thay vì bán cho người dùng cá nhân hoặc cho các cơ sở chăm sóc điều dưỡng. Họ tin rằng một thỏa thuận như vậy sẽ có lợi cho cả chủ hợp đồng bảo hiểm, những người không muốn phát triển chứng mất trí nhớ. Các công ty bảo hiểm phải trả quyền lợi cho những chủ hợp đồng được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ.

Đội đã chiến thắng tại cuộc thi khi giành được giá trị doanh nghiệp là 1 tỷ yên và khoản đầu tư tiềm năng là 500 triệu yên. Họ nhận được điểm cao một phần vì việc luyện tập đi bộ giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và một phần vì thiết lập của họ cho phép dễ dàng kiểm tra. Mô hình kinh doanh cũng thực tế.

Ishii nói “Giá trị mà chúng tôi nhận được vượt xa bất cứ điều gì chúng tôi đã tưởng tượng. Tôi hy vọng sẽ tạo ra một xu hướng trong thời gian tới ở tỉnh Iwate về phong trào khởi nghiệp khi còn là sinh viên.”

sa sút trí tuệ

Nhật khuyến khích đưa người cao tuổi trở lại lực lượng lao động

Bộ ba dự định thành lập một liên doanh trong khuôn viên trường đại học vào cuối năm nay bằng cách sử dụng số tiền 1 triệu yên mà họ được trao như một phần thưởng phụ. Họ cho biết họ hy vọng sẽ sớm cung cấp sản phẩm của mình cho những người cao tuổi trong cộng đồng xung quanh mình do số lượng bệnh nhân sa sút trí tuệ tiếp tục tăng.

Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản JASSO

Du học Nhật Bản bằng tiếng Anh: Điều kiện và hồ sơ ứng tuyển

 

Theo The Asahi Shimbun

bình luận

ページトップに戻る