Nhật khuyến khích đưa người cao tuổi trở lại lực lượng lao động

Những người cao tuổi được điều dưỡng dài hạn vì bệnh mất trí nhớ và các bệnh khác đang ngày càng được khuyến khích vào làm việc tại các cửa hàng tiện lợi và các cơ sở khác đang gặp khó khăn do tình trạng thiếu lao động trầm trọng ở Nhật Bản.

lao dong nhat ban

Theo một người trong ngành, cảm giác sống có mục đích đạt được khi làm việc khuyến khích mọi người trở nên tự chủ và mang lại cảm giác hài lòng.

Cụ bà Masako Kawashita, 80 tuổi, làm việc tại một cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven ở Funabashi, tỉnh Chiba, cho biết: “Tôi thích đến đây và rất vui khi thấy những người khác hài lòng. Cụ mặc đồng phục công ty với tạp dề màu đen, và các nhiệm vụ như vệ sinh giỏ mua hàng.

Dưới sự sắp xếp giữa cửa hàng và một cơ sở chăm sóc gần đó, cụ bà Kawashita và những người cao tuổi khác ở độ tuổi 60 đến 90 được chứng nhận là cần chăm sóc lâu dài cho bệnh mất trí nhớ nhẹ, tham gia vào công việc.

Các cụ làm việc 1 giờ cho mỗi lần ghé thăm và nhận được một phiếu mua hàng trị giá 1.000 yên (khoảng 200 nghìn đồng) cho mỗi 3 ca làm việc. Các cụ có thể đổi lấy các sản phẩm trên toàn hệ thống cửa hàng Seven-Eleven.

Chương trình được bắt đầu trong khuôn khổ Dự án “Nanashoku (Bảy màu)”, do các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc người cao tuổi và chủ cửa hàng tiện lợi cùng phát động nhằm khuyến khích những người mắc chứng sa sút trí tuệ tham gia vào xã hội và gia tăng thêm hoạt động cho thời gian biểu của các cụ.

Tsugumi Sato, 28 tuổi, tổng thư ký của dự án, cho biết khả năng làm việc ở một mức độ nào đó ít liên quan đến chứng mất trí nhớ. Những người mắc chứng rối loạn này có thể làm việc tại các cơ sở như thế này.

Vào năm 2018, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã thông báo cho các chính quyền địa phương trên toàn quốc rằng những người sử dụng dịch vụ chăm sóc sẽ được phép tham gia vào cái gọi là các hoạt động “tình nguyện được trả tiền”.

 

lao dong nhat ban

Tại Machida, Tokyo, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc Days BLG !, nhà cung cấp dịch vụ tiên phong trong các sáng kiến ​​thu hút những người bị sa sút trí tuệ vào công việc có ý nghĩa, đã bắt đầu một chương trình cách đây 9 năm để cho phép người dùng đặt tờ rơi vào hộp thư và rửa xe tại các đại lý xe hơi.

Takayuki Maeda, 45 tuổi, đại diện của Days BLG !, người đưa ra lời khuyên cho các cơ sở chăm sóc trên khắp Nhật Bản, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo điều kiện phù hợp với mong muốn và khả năng của người cao tuổi.

Ông chỉ ra rằng sự hiểu biết về giá trị của dự án chỉ có thể tiến triển với tốc độ nếu tiền lệ được thiết lập. Một khi nó được chứng minh là có hiệu quả, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho chương trình.

8 hệ luỵ nghiêm trọng của vấn đề dân số già ở Nhật Bản

Dân số già – top 10 nguyên nhân từ xã hội Nhật Bản

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る