Giới doanh nhân và chính khách Nhật Bản nói gì về sự ra đi của người sáng lập tập đoàn Kyocera?

Các nhà lãnh đạo trong giới kinh doanh và chính trị Nhật Bản hết sức đau buồn trước sự ra đi của ông Kazuo Inamori, người sáng lập của tập đoàn Kyocera và KDDI. Ông luôn được tôn kính như một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn và là người ủng hộ hệ thống hai đảng cho phép thay đổi chế độ.

Ông Inamori qua đời vì nguyên nhân tuổi cao tại nhà riêng ở Kyoto vào ngày 24 tháng 8. Hưởng thọ 90 tuổi. Kyocera đã thông cáo báo chí tin ông qua đời vào ngày 30 tháng 8.

 

Giới doanh nhân và chính khách Nhật Bản nói gì về sự ra đi của người sáng lập tập đoàn Kyocera?

Ông Yuki Kusumi, chủ tịch Tập đoàn Panasonic Holdings đã bày tỏ sự đau buồn về việc ông Inamori qua đời vào cuối ngày hôm đó tại một cuộc họp báo. Ông phát biểu rằng: “Tôi đã học được rất nhiều điều từ các cuốn sách của ông ấy. Ông ấy là một trong những nhà quản lý kinh doanh mà tôi vô cùng kính trọng”

Ông Inamori, sinh ra ở tỉnh Kagoshima, thành lập Kyocera ở Kyoto vào năm 1959 khi ông 27 tuổi, dưới sự lãnh đạo của ông, công ty đã phát triển thành một trong những nhà cung cấp thiết bị điện tử hàng đầu trên thế giới.

Ông đã viết rất nhiều cuốn sách về quản lý kinh doanh và bí quyết thành công trong cuộc sống và công việc. Trong cuốn sách “Triết lý kinh doanh của Kyocera”, ông cổ vũ tầm quan trọng của việc làm điều đúng đắn với tư cách một con người. Cuốn sách đã thu hút được lượng người theo dõi lớn ở trong và ngoài Nhật Bản.

người sáng lập tập đoàn Kyocera

Ông Inamori cũng thành lập một trong những tiền thân của hãng di động lớn KDDI vào năm 1984 khi chính phủ đang chuẩn bị tự do hóa ngành viễn thông.

Điều thúc đẩy ông là niềm tin chắc chắn rằng sự độc quyền đối với ngành công nghiệp do Tập đoàn Nippon Telegraph và Telephone Public nắm giữ sẽ không tốt cho Nhật Bản.

Ông Takashi Tanaka, Chủ tịch KDDI cho biết: “Ngành công nghiệp viễn thông có thể đạt được sự tái cơ cấu mang tính lịch sử khi ông Inamori kêu gọi các công ty nhỏ bỏ qua sự khác biệt của họ để thành lập một liên minh và cung cấp các dịch vụ viễn thông thực sự phục vụ công chúng”

Năm 2010, ông Inamori, ở tuổi 77, chấp nhận thách thức xây dựng lại Tập đoàn Japan Airlines đã phá sản theo yêu cầu khẩn thiết từ chính phủ, do Đảng Dân chủ Nhật Bản lãnh đạo. Ông nói rằng lý do ông nhận lời đề nghị vì triết lý sống đó  là “Con người được sinh ra để phục vụ xã hội và loài người”.

“Tôi đã nhận làm một việc phi lợi nhuận để giải cứu nhân viên của JAL, không phải vì đây là hãng hàng không hàng đầu của Nhật Bản,” ông đã nói với các phóng viên như vậy.

Ông Inamori đã mang tới cho hãng hàng không đang gặp khó khăn “Hệ thống quản lý Amoeba” của ông. Theo mô hình này, các nhân viên được nhóm lại thành các đơn vị nhỏ để giúp họ nhận thức sâu sắc về bảng cân đối kế toán của mình, một khái niệm hầu như không có ở JAL.

Ông Inamori đã dẫn dắt JAL vượt qua khó khăn thông qua việc tái cấu trúc và trở lại thị trường cổ phiếu chỉ sau chưa đầy 3 năm kể tư khi nộp đơn phá sản.

vé máy bay

“Chỉ có ngài Inamori mới có thể giúp JAL đạt được sự phục hồi 1 cách ngoạn mục trong một thời gian ngắn như vậy”, ông Seiji Maehara, Bộ trưởng ngành công nghiệp khi đó,người đã đã yêu cầu ông Inamori thực hiện cải cách công ty để nó có thể phát triển trở lại cho biết.

Ông Maehara, hiện là một nhà lập pháp của Đảng Dân chủ vì Nhân dân, nói thêm, “Tôi không biết nói gì hơn sự biết ơn sâu sắc. Ông ấy đã cứu Nhật Bản.”

Ông Inamori cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự ra đời của chính quyền DPJ, đã giành quyền lực từ Đảng Dân chủ Tự do lâu đời vào năm 2009 trong một sự kiện mang tính thế kỷ. Ông là người đề xướng hệ thống hai đảng, ông đã nêu lên tầm quan trọng của việc tạo ra một hệ thống chính trị, nơi mà việc thay đổi chế độ là một điều có thể thực hiện được.

người sáng lập tập đoàn Kyocera

Sau khi chính phủ do DPJ lãnh đạo được thành lập, ông đã ngồi trong các hội đồng chính phủ có nhiệm vụ xác định việc sử dụng lãng phí tiền thuế và vật lộn với cải cách hành chính, tạo ra ảnh hưởng to lớn đối với việc quản lý của chính phủ.

Ông Ichiro Ozawa, một cựu thành viên nặng ký của LDP và hiện là nhà lập pháp kỳ cựu của Đảng Dân chủ Lập hiến phe đối lập chính của Nhật Bản, đã ca ngợi ông Inamori là người có tầm nhìn xa trên tài khoản Twitter của mình.

Ông Ozawa, người duy trì mối quan hệ thân thiết trong nhiều thập kỉ với ông Inamori cho biết: “Ông ấy biết từ rất sớm rằng Nhật Bản sẽ cần một nền dân chủ trưởng thành, nơi mà sự thay đổi chính phủ diễn ra và ủng hộ mạnh mẽ việc sáp nhập DPJ và Đảng Tự do”

“Ông ấy là một người có cái nhìn sâu sắc có tầm nhìn tương lai và vô cùng hào phóng. Tôi đã hy vọng có thể thay đổi quyền lực một lần nữa trong khi ông ấy vẫn còn sống để đền đáp sự ủng hộ lâu năm của mình đối với chúng tôi.”

Cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama của DPJ cho biết ông Inamori được coi là một người có đạo đức và được tôn trọng bởi ngay cả những người không có cùng cách nghĩ với ông.

“Ông ấy đã cho tôi lời khuyên về những việc cần làm để duy trì sự hòa hợp trong đảng của chúng tôi”.

Ông Hatoyama cho biết ông rất tiếc vì chính phủ DPJ đã sụp đổ chỉ sau 3 năm cầm quyền bất chấp sự ủng hộ của ông Inamori. Mặc dù sau đó, chính phủ đã cho phép LDP tiếp tục cầm quyền vào năm 2012.

Lời nói đầy cảm động của vợ nguyên Thủ tướng Abe tại tang lễ

 

Nguồn: Asahi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る