Ưu và nhược điểm của hệ thống trường công ở Nhật

Các trường học Nhật Bản từ lâu đã bị chỉ trích vì sử dụng quá nhiều hình thức học vẹt và thành tích đầu ra dập khuôn đối với học sinh. Nhưng khi xã hội Nhật Bản thay đổi, các trường học cũng thay đổi theo. Chúng ta hãy xem các trường học ở đây đang làm tốt những gì và chúng ta có thể làm gì để bổ sung cho quá trình học tập của con em mình nhằm nâng cao các kỹ năng không phải tiếng Nhật của trẻ nhé.

giáo dục Nhật Bản

Hệ thống giáo dục Nhật Bản – điều cần biết trước khi đi du học

 

Ưu điểm – Được học tiếng Nhật

Một lợi thế rõ ràng của việc cho con học trường công Nhật Bản là được học tiếng Nhật. Ngoài việc con được học tiếng Nhật khoảng 6 giờ mỗi ngày, các bài học tiếng Nhật (kokugo) hàng ngày sẽ dạy con bạn bảng chữ cái tiếng Nhật (hiragana, katakana và romaji) và khoảng 1.000 chữ kanji cơ bản (Hán Tự) trong 6 năm học tiểu học. Nếu con bạn sẽ tiếp tục học tại một trường học Nhật Bản, con bạn sẽ cần những kiến thức này. Nếu con muốn học đại học ở Nhật Bản, nhập học thông qua hệ thống trường học của Nhật Bản có thể sẽ là con đường dễ dàng nhất.

Ngược lại, nếu con muốn học đại học ở nước ngoài, thì việc học tập thông qua trường học quốc tế theo truyền thống là cách tiếp cận dễ hơn, đặc biệt là trong những năm trung học cơ sở và trung học phổ thông, vì các kiến thức đều hướng tới mục tiêu đó.

giao tiếp tiếng Nhật

 

Nhược điểm – Hệ thống Juku

Hệ thống juku hay còn gọi là trường luyện thi ở đây cho thấy nếu không phải là một khiếm khuyết trong hệ thống giáo dục Nhật Bản, thì ít nhất cũng là một xáo trộn. Mục đích của juku là đưa con bạn được nhận vào trường đại học tốt nhất có thể, có nghĩa là có các bài kiểm tra đầu vào chính xác hơn các sĩ tử khác. Điều này không nhất thiết phải tương đương với việc học, mà là việc học tập sẽ giúp trẻ có cuộc sống tốt hơn. Thông thường, học tập ở trường đại học tốt nhất có khả năng cao hơn trong việc tìm kiếm việc làm.

Trong khi số lượng trẻ em ở Nhật Bản tiếp tục giảm, và khi các công ty ở đây ngày càng không còn hi vọng đối với người tiêu dùng và người lao động trong nước, các tập đoàn Nhật Bản đang chuyển hướng tập trung sang thị trường nước ngoài. Tất cả sự thay đổi này dường như đang nới lỏng các khuôn mẫu truyền thống trên thị trường việc làm và cho phép một số hình thức thay thế để tìm được công việc mong muốn với các công ty Nhật Bản.

Tuy nhiên, xét đến trình độ giáo dục cao ở Nhật Bản và mức độ tôn trọng của người dân đối với trí tuệ và kiến ​​thức, mong muốn chung của các bậc cha mẹ để con em mình có nền giáo dục “hàng đầu” có thể sẽ cản trở những thay đổi trong cấu trúc giáo dục.

giao tiếp tiếng Nhật

Du học Nhật Bản bằng tiếng Anh: Điều kiện và hồ sơ ứng tuyển

 

Khuyến khích con học tiếng Việt

Thời gian sử dụng tiếng Nhật chiếm đi thời gian có thể dành cho việc sử dụng tiếng Việt hoặc một ngôn ngữ thay thế khác, do đó cản trở phát triển của trẻ. Hãy giúp con bạn cải thiện kỹ năng tiếng Việt bằng cách cho chúng tiếp xúc với tiếng Việt càng nhiều càng tốt, tất nhiên là trong cuộc trò chuyện ở nhà và cả với tất cả các phương tiện, bao gồm phim, nhạc, máy trò chơi và máy tính. Khuyến khích trẻ yêu thích sách bằng cách đọc cho trẻ nghe bằng tiếng Việt ngay từ khi còn nhỏ. Những chuyến đi thăm người thân về quê hàng năm cũng sẽ giúp con bạn có thói quen sử dụng tiếng Việt.

Các tài nguyên giáo dục truyền thống khác như flashcard và sách bài tập cũng có sẵn để mua qua internet. Các nguồn tài nguyên học tập tại nhà cũng có sẵn trên mạng.

Hệ thống trường học Nhật Bản đã thay đổi phần nào phù hợp với những lời chỉ trích từ bên ngoài. Mặc dù nhiều bậc cha mẹ học sinh tiểu học ngày nay sẽ nói với bạn rằng họ không thể nói chuyện trước một nhóm người, nhưng con cái của họ đã quen với điều đó, quen với việc thuyết trình nhóm trước lớp hiện là một nhiệm vụ phổ biến ở trường, đặc biệt là trong 2 năm đầu tiên.

học tiếng nhật

 

Ưu điểm – Chương trình giảng dạy

Chương trình giảng dạy của trường tiểu học công lập rất kỹ lưỡng và toàn diện. Các bộ môn bao gồm khoa học và xã hội, nghệ thuật, hội thoại tiếng Anh, nghiên cứu đạo đức, cũng như tiếng Nhật, toán, giáo dục thể chất của mình…

Trẻ em ở Nhật tại trường được dạy các nguyên tắc cơ bản mà chúng có thể áp dụng trong cuộc sống sau này. Các giáo viên giải thích thuật ngữ và cách sử dụng chính xác các công cụ và thiết bị cho trẻ. Học hát trong lớp học không chỉ đơn giản là hát. Giáo viên đưa ra lý thuyết âm nhạc, nói, “Các con có thể thấy rằng cách phát âm của âm tiết này ở đây nghe có vẻ hay hơn nếu nó được hát như thế này không? …

Nhiều lời chỉ trích về hệ thống trường công của Nhật Bản là do các yếu tố được trình bày bởi bản chất của văn hóa và xã hội Nhật Bản. Có thể có lý do để đặt câu hỏi về sự rập khuôn trong trường học Nhật Bản – như trong xã hội Nhật Bản nói chung.

học sinh

Lý do lựa chọn du học Nhật Bản

Việc cho con vào trường công Nhật Bản sẽ đưa cả gia đình bạn hòa nhập vào xã hội Nhật Bản và mạng lưới bạn bè và liên hệ liên lạc địa phương sẽ làm cho cuộc sống ở đây trở nên thú vị hơn. Nếu gia đình bạn có nền văn hóa kép, thì những bài giảng từ các trường học Nhật Bản sẽ được tôi luyện bởi những bài giảng của bạn ở nhà và qua những chuyến thăm ở nước ngoài.

Trải nghiệm hai nền văn hóa này dạy cho trẻ em của chúng ta rằng xã hội trên khắp thế giới là không giống nhau và chắc chắn tạo ra sự đồng cảm, hiểu biết, tò mò và cởi mở. Chúng sẽ có hành trang tốt để định hướng tương lai đang chờ đợi ở phía trước.

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る