Điều bạn cần biết khi du lịch ở Nhật cùng trẻ nhỏ

Đi cùng trẻ em khi du lịch là một thử thách vì bạn cần phải chuẩn bị cẩn thận hơn không chỉ về đồ dùng, việc lên kế hoạch điểm đến mà còn cả những quy tắc sử dụng các phương tiện giao thông, cơ sở vật chất. Nhưng may mắn thay, Nhật Bản là một điểm đến dễ dàng và an toàn để khám phá với trẻ em. Sau đây là một số điều cần xem xét có thể giúp trải nghiệm của gia đình bạn ở Nhật Bản suôn sẻ hơn, rẻ hơn và thú vị hơn.

du lịch ở Nhật cùng trẻ nhỏ

 

1, Cách phân loại độ tuổi trẻ em ở Nhật

Đối với mục đích của giá vé và phí nhập học, trẻ em ở Nhật Bản thường được phân loại theo năm học hơn là độ tuổi của chúng. Nhưng do hệ thống trường học khác nhau giữa các quốc gia, trẻ em của du khách nước ngoài thường được phân loại theo độ tuổi:

  • Trẻ em từ 12 tuổi trở lên (trung học cơ sở trở lên) thường trả như giá người lớn
  • Trẻ em từ 11 tuổi trở xuống (học sinh tiểu học trở xuống) đủ điều kiện để được giảm giá
  • Trẻ em dưới 6 tuổi (mầm non) thường được miễn phí

 

2, Phương tiện đi lại

Tàu điện

Tàu điện là một cách thuận tiện để khám phá Nhật Bản, tuy nhiên các nhà ga có thể rất đông, đặc biệt là tại các ga ở khu vực đô thị vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối (thường là 7:00 – 9:00 và 17: 00 – 19: 00 vào các ngày trong tuần). Các sân ga và tàu thường chật cứng hành khách vào những thời điểm này.

du lịch ở Nhật cùng trẻ nhỏ

Cách mua vé và đi tàu điện ở Nhật Bản

Điều quan trọng là phải giữ trẻ nhỏ trong khoảng cách gần. Hoặc tốt hơn, hãy cố gắng tránh hoàn toàn những giờ cao điểm. Ngay cả ngoài giờ cao điểm, hãy nhớ bế trẻ nhỏ khi lên tàu và dành thêm thời gian cho việc di chuyển, đặc biệt là khi đi bằng xe đẩy hoặc xe đẩy trẻ em. Hầu hết các nhà ga lớn đều được trang bị thang máy để đi đến các sân ga, tuy nhiên chúng có thể không phải lúc nào cũng ở vị trí thuận tiện.

Nhiều chuyến tàu địa phương cung cấp chỗ ngồi ưu tiên cho phụ nữ mang thai và những người đi cùng con nhỏ. Hầu hết các chuyến tàu (ngoại trừ một số tàu ở đô thị) đều có ít nhất một toa được trang bị nhà vệ sinh. Lưu ý rằng giấy vệ sinh thường được cung cấp, nhưng khăn giấy thì không.

Giá vé tàu thường được tính như sau:

  • Người lớn (12 tuổi trở lên)

Trẻ em từ 12 tuổi trở lên trả nguyên giá vé người lớn

  • Trẻ em (6-11 tuổi)

Trẻ em từ 6 đến 11 tuổi tính 50% giá vé người lớn. Trên các chuyến tàu JR, phí đặt trước chỗ ngồi và tốc hành có giới hạn cũng được giảm một nửa.

  • Trẻ nhỏ (1-5 tuổi)

Tối đa 2 trẻ nhỏ, từ 1 đến 5 tuổi, có thể được miễn phí khi đi cùng với 1 người lớn (ví dụ: 2 người lớn sẽ được đi cùng và miễn phí tối đa cho 4 trẻ nhỏ). Số lượng trẻ nhỏ thêm vào tính theo mức giá trẻ em thông thường (50% giá vé người lớn). Giá vé trẻ em cũng áp dụng cho trẻ nhỏ ngồi trên ghế đã đặt trước.

  • Trẻ sơ sinh (dưới 1 tuổi)

Trẻ sơ sinh được đi miễn phí trừ khi trẻ ngồi riêng một chỗ đã đặt trước, trong trường hợp này, giá vé trẻ em sẽ được áp dụng.

Ngoài ra, hầu hết các vé đường sắt đều giảm giá 50% cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi.

Xe buýt

Giảm giá cho trẻ em đối với xe buýt địa phương thường áp dụng theo mô hình tương tự như đối với tàu điện. Trên xe buýt đường cao tốc, giá vé giảm giá không phải lúc nào cũng có sẵn. Nếu chúng có sẵn, chúng thường ít hơn 50%. Trẻ sơ sinh không tự ngồi trên ghế thường được đi miễn phí.

Thuê xe ô tô

Trẻ em dưới 6 tuổi phải thắt dây an toàn vào ghế trẻ em ở hàng ghế sau khi đi ô tô. Ghế cho trẻ có sẵn và được cho thuê tại các cửa hàng cho thuê xe.

lái xe

4 bước đơn giản để thuê xe ô tô ở Nhật

 

2, Chỗ ở

Các khách sạn phong cách phương Tây ở Nhật Bản thường tính phí theo phòng, tuy nhiên có giới hạn số lượng người tối đa của mỗi phòng. Trẻ em dưới 12 tuổi thường được phép ngủ chung với cha mẹ hoặc trẻ em khác. Trong khi các phòng cho 3 người và 4 người hiếm khi được tìm thấy, nhiều khách sạn có sẵn giường phụ và cũi/nôi dành cho bé với một khoản phụ phí. Mỗi khách sạn khác nhau về các chính sách cụ thể liên quan đến trẻ em, vì vậy vui lòng liên hệ với khách sạn của bạn để biết thêm thông tin.

hostels ở Nhật Bản

Tìm hiểu về hostels ở Nhật Bản

Các quán trọ phong cách Nhật Bản truyền thống, chẳng hạn như ryokan và minshuku, thường bao gồm các bữa ăn trong giá và sử dụng các hệ thống khác nhau để tính toán mức giá cho trẻ em dựa trên độ tuổi và loại bữa ăn mà trẻ cần. Một lần nữa, các chi tiết khác nhau giữa các nơi, nhưng các tùy chọn sau đây thường gặp:

Bữa ăn dành cho người lớn

Trẻ em từ 12 tuổi trở lên và những người dùng bữa người lớn phải trả nguyên giá

Bữa ăn của trẻ em

Trẻ em dưới 12 tuổi được phục vụ bữa ăn của trẻ em phải trả mức giá được chiết khấu

Không phát sinh suất riêng

Một số cơ sở cho phép trẻ nhỏ ngủ chung giường nhưng dùng chung bữa ăn với cha mẹ, ở lại với mức chiết khấu thậm chí còn cao hơn.

Trẻ sơ sinh

Hầu hết các cơ sở cho phép trẻ sơ sinh không được phục vụ bữa ăn được lưu trú miễn phí

Thêm một tùy chọn để xem xét là nhà dạng cho thuê kỳ nghỉ, là những ngôi nhà được trang bị nội thất hoặc căn hộ có sẵn để cho thuê trên cơ sở ngắn hạn. Mặc dù thường ít nằm ở trung tâm hơn so với khách sạn nhưng đây có thể là một lựa chọn chỗ ở tiết kiệm hơn, đặc biệt là đối với các gia đình nhiều thành viên và cần không gian riêng.

 

3, Đồ ăn

Có thể tìm thấy rất nhiều nhà hàng trên khắp Nhật Bản và hầu hết các cơ sở đều chào đón những người có trẻ nhỏ.

Các nhà hàng gia đình và chuỗi nhà hàng có xu hướng thân thiện với gia đình nhất, vì họ thường cung cấp thực đơn đặc biệt cho trẻ em và các không gian thân thiện với trẻ em hoặc chỗ ngồi zashiki kiểu truyền thống. Hầu hết các loại nhà hàng này đều liệt kê một đầy đủ các thành phần trong thực đơn và cung cấp các khu vực cấm hút thuốc và hút thuốc riêng biệt. Sushi băng chuyền cũng là một trong những những nhà hàng bình dân, thân thiện với trẻ em.

đi ăn ở ngoài tại Nhật

Shokudo và các nhà hàng bình thường khác cũng có xu hướng khá thân thiện với gia đình; tuy nhiên, có rất nhiều biến thể, và các địa điểm uống rượu có thể trở nên khói bụi hoặc ồn ào vào buổi tối muộn hơn. Tốt nhất nên tránh các quán ăn nhỏ và quán ăn vì chúng thường chật chội, nhiều khói và có xu hướng hạn chế chỗ ngồi chỉ có quầy.

Ghế cao hoặc ghế nâng thường được cung cấp, mặc dù chúng không thường được trang bị dây an toàn. Khăn quàng cổ hoặc dây đeo hành lý có thể hữu ích để cố định con bạn trên ghế.

 

4, Thay đồ và nhà vệ sinh công cộng

Phòng thay đồ ngày càng trở nên phổ biến hơn trong các nhà vệ sinh công cộng, và có thể được tìm thấy ở cả nhà vệ sinh dành cho phụ nữ và nam giới. Nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản miễn phí và rất nhiều. Chúng thường được tìm thấy trong các cửa hàng bách hóa, trung tâm mua sắm, ga tàu và nhiều cửa hàng tiện lợi. Các nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật lớn cũng thường có sẵn để sử dụng cho các gia đình có con nhỏ và hầu như luôn cung cấp một phòng thay đồ.

du lịch ở Nhật cùng trẻ nhỏ

Ở Nhật cho phép cho con bú nơi công cộng, nhưng tốt nhất là nên kín đáo. Các cửa hàng bách hóa, trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại và công viên giải trí thường cung cấp các phòng đặc biệt được trang bị gian hàng riêng cho các bà mẹ cho con bú, cũng như cung cấp các phòng thay đồ.

 

5, Suối nước nóng

Nhiều nhà nghỉ và nhà tắm suối nước nóng cung cấp phòng tắm riêng (được gọi là kashikirifuro hoặc kazokuburo), nơi các gia đình có thể tắm cùng nhau. Chúng thường phải được đặt trước và có thể phải trả phí để sử dụng (thường là 2000-5000 yên mỗi 45 phút). Số lượng ryokan cung cấp phòng tắm onsen riêng trong phòng nghỉ cũng ngày càng tăng. Chúng thường có giá khá cao.

du lịch ở Nhật cùng trẻ nhỏ

Trẻ em vẫn dùng tã không nên vào bồn tắm onsen. Lưu ý thêm rằng nước ở nhiều suối nước nóng có thể quá nóng đối với trẻ nhỏ. Tại các phòng tắm phân theo giới tính, trẻ nhỏ có thể vào phòng tắm của người khác giới khi có người thân trong gia đình đi cùng. Độ tuổi tối đa được phép thay đổi tùy theo khu vực, nhưng thường được phép đến 9 tuổi.

 

6, Điểm tham quan

Vé vào cửa các viện bảo tàng, công viên giải trí, công viên giải trí và các điểm tham quan khác thường được giảm một nửa giá cho trẻ em dưới 12 tuổi. Nhiều bảo tàng giáo dục cũng giảm giá cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và đại học.

du lịch ở Nhật cùng trẻ nhỏ

LocoBee sẽ giới thiệu tới bạn những điểm đến lý tưởng để bạn có thể tận hưởng những chuyến đi cùng bé tại các bài viết sau nhé.

Trên đây là những điểu bạn cần biết khi đi du lịch cùng bé ở Nhật. Hãy nắm chắc để có thể có một chuyến đi thật trọn vẹn!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Đưa tiền tip ở Nhật Bản có phải là thô lỗ không?

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る