Rộn ràng ngày ăn lươn ở Nhật

Các nhà hàng phục vụ món lươn ở Nhật Bản chứng kiến ​​nhiều khách hàng xếp hàng dài để được thưởng thức lươn vào ngày 23 tháng 7. Ngày ăn lươn nay gọi là “Doyo no Ushi no Hi”, hoặc ngày Kỷ Sửu giữa mùa hè, khi người Nhật ăn lươn nướng theo truyền thống để cung cấp dinh dưỡng cũng như giúp giải nhiệt ngày hè.

土用の丑の日 (Doyou-no-ushi-no-hi) có nghĩa là ngày con bò trong tiết Hạ Chí. Hạ Chí là khoảng thời gian 18 ngày trước Tứ Lập (Lập Xuân, Lập Hạ, Lập Thu, Lập Đông). Con bò trong ngày con bò là 1 trong 12 con giáp của Nhật gồm Tý, Sửu, Dần, Thỏ…

12 con giáp thường được sử dụng khi đếm năm như năm Tý, năm Sửu…, ngoài ra người ta còn sử dụng để đếm ngày, tháng và phương hướng. Trong lịch sử dụng Can Chi thì cứ chu kì 12 ngày sẽ có 1 ngày con bò.

ngày ăn lươn ở Nhật

Tại nhà hàng lươn Funaya ở Ikuno, Osaka, thực khách đã bắt đầu xếp hàng ngay cả trước giờ mở cửa vào ngày ăn lươn. Những con cá xiên và nhúng vào nước sốt bí mật của quán ăn lần lượt được nướng trên than hồng, mùi thơm thoang thoảng khắp khu phố.

ngày ăn lươn ở Nhật

Theo The Mainichi 

 

Tại sao ăn lươn vào ngày con bò trong Hạ Chí?

Mùa của lươn là từ mùa thu đến mùa đông. Vậy tại sao người ta lại ăn lươn vào mùa hè?

Từ thời Edo, mặc dù không phải mùa nhưng lươn đã trở thành đại diện cho thực phẩm mùa hè. Vào mùa hè các hàng lươn gặp khó khăn vì không thể bán lươn. Những người bán đã suy nghĩ cách bán lươn trong mùa hè và tìm đến học giả Hiraga Gennai. Họ đã sử dụng phong tục nói rằng vào ngày con bò trong Hạ chí mà ăn đồ gì có chữ U thì sẽ rất tốt để dần khiến món lươn (Unagi) trở thành lựa chọn của mọi người trong mùa hè.

Thật thú vị phải không nào?

Bạn đã thưởng thức cơm lươn trong mùa hè này chưa?

ngày ăn lươn ở Nhật

ngày ăn lươn ở Nhật

Tham khảo thêm các món ăn từ lươn khác tại bài viét bên dưới:

10 món ăn từ lươn – ẩm thực cao cấp Nhật Bản

5 điều cần làm để phòng chống say nắng mùa hè

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る