10 món ăn từ lươn – ẩm thực cao cấp Nhật Bản

Lươn là 1 trong những nguyên liệu làm nên ẩm thực cao cấp của Nhật Bản. Đối với người Nhật, lươn là loại thực phẩm đặc biệt. Nói về lươn chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến các món cơm lươn nhưng ngoài ra còn rất nhiều cách khác để thưởng thức lươn.

Trong bài viết này LocoBee sẽ giới thiệu 10 món ăn cực ngon từ lươn. Nếu có đến Nhật Bản nhất định hãy thử các món này nhé!

Bánh Unagi Pie – Món quà lưu niệm không thể quên khi đến Shizuoka

 

#1. Unaju (うな重)

Unaju là cơm trắng có lươn nướng với sốt phủ bên trên. Lươn nướng được gọi là kabayaki, là thịt lươn ướp sốt cay ngọt rồi nướng trên than hoa. Lươn theo phong cách Kanto là lươn hấp nên mềm mịn còn lươn theo phong cách Kansai là lươn nướng không qua hấp nên giữ được độ chắc của thịt.

Lần đầu tiên ăn lươn hãy thử món này!

 

#2. Hitsumabushi (ひつまぶし)

Hitsumabushi là cơm nóng đựng trong xửng gọi là ohitsu, sau đó phủ lươn nướng theo miếng bên trên. Khi ăn lấy cơm từ ohitsu ra các bát nhỏ.

  • Bát đầu tiên ăn cơm và lươn nướng
  • Bát thứ hai ăn cùng gia vị như hành tây và wasabi
  • Bát thứ ba chan nước dùng để tạo thành ochazuke

Hitsumabushi có thể ăn theo 3 cách như trên nên nó được khuyến khích cho người muốn thưởng thức lươn theo nhiều cách khác nhau.

Miyakagi – quán cơm lươn có lịch sử trên 100 năm

 

#3. Unacha (うな茶)

Lươn nướng đặt trên cơm trắng, dùng thêm với nước dùng hoặc nước trà. Món này thanh đạm và dễ ăn, phù hợp trong những lúc không có cảm giác thèm ăn.

 

#4. Unagizushi (うなぎ寿司)

Trong sushi – món ăn đặc trưng cho ẩm thực Nhật Bản cũng có lươn. Lươn được phục vụ là lươn nướng, không cần thêm nước sốt mà chỉ cần ăn ngay.

 

#5. Unagi no Shirayaki (うなぎの白焼き)

Mặc dù cũng là lươn nướng nhưng món này không thêm nước tương mà đơn thuần là lươn nướng nên giữ nguyên được vị nguyên bản của thịt lươn. Khi ăn hãy dùng kèm muối hoặc nước tương wasabi nhé!

 

#6. Umaki (う巻き)

Là món lươn nướng có bọc bên ngoài lớp trứng chiên. Hương vị thơm ngon của trứng chiên đi cùng lươn nướng là món ăn không thể bỏ qua.

4 quán ăn với món cơm lươn trứ danh của Nagoya

 

#7. Uzaku (うざく)

Là dưa chuột và lươn trộn dấm. Món này hay được phục vụ vào mùa hè, lươn nướng nóng hổi trộn với dấm dưa chuột lạnh tạo nên sự chênh lệch nhiệt độ khiến hương vị món ăn hoà quyện thơm ngon.

 

#8. Kimosui (肝吸い)

Đây là món súp kiểu Nhật sử dụng nội tạng lươn. Người ta nói rằng gan lươn rất giàu vitamin A và E. Do đó mà súp gan lươn rất bổ dưỡng. Mỗi con lươn chỉ có 1 lá gan nên món ăn này cũng theo đó mà có giá trị hơn bình thường.

 

#9. Kimoyaki (肝焼き)

Nội tạng lươn nướng rất giàu vitamin A. Đi kèm nội tạng hơi đắng là sốt cay ngọt tạo nên món ăn rất được yêu thích khi uống rượu.

 

#10. Unagi no hone no karaage (うなぎの骨の唐揚げ)

Xương lươn chiên giòn được ví như bánh gạo làm từ xương. Nó có mùi thơm và cung cấp nhiều canxi, vitamin A, vitamin B nên được khuyên dùng làm món ăn vặt cho trẻ em.

 

Tổng kết

Lươn là nguyên liệu cao cấp làm nên ẩm thực đặc biệt của Nhật Bản. Nếu bạn đến một nhà hàng chuyên về lươn bạn sẽ thưởng thức được hết các món trên đây!

Lí do ăn lươn và sự khác biệt về lươn ở Đông và Tây

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る