Hộ gia đình được miễn thuế cư trú ở Nhật: Điều kiện và Quyền lợi

Từ các chương trình trợ cấp của Chính phủ Nhật Bản dành cho những hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 chúng ta đã nghe nhiều lần về thuật ngữ “hộ gia đình được miễn thuế cư trú” – 住民税非課税世帯/Juminzei  hikazei setai.

Vậy hộ gia đình miễn thuế là gì? Cần phải có những điều kiện nào và quyền lợi nào dành cho hộ gia đình miễn thuế? Cùng LocoBee tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Hộ gia đình được miễn thuế cư trú ở Nhật: Điều kiện và Quyền lợi

 

Thuế cư trú là gì?

Thuế cư trú (住民税/Juminzei) là một loại thuế địa phương mà người dân sống trong địa bàn đó phải trả vì nó bao gồm chi phí của các dịch vụ địa phương được cung cấp bởi các tỉnh và thành phố. Thuế cư trú có thể được chia thành thuế cư trú cá nhân do các cá nhân cư trú tại chính quyền địa phương trả và thuế cư trú doanh nghiệp do công ty có văn phòng tại chính quyền địa phương trả.

khai báo thuế etax 確定申告

Trong số này, thuế cư trú của doanh nghiệp chỉ được miễn cho các công ty không hoạt động kinh doanh thu lợi nhuận, chẳng hạn như các công ty công ích và các công ty hoạt động cộng đồng. Các tổng công ty như công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn không được miễn thuế cư trú của công ty ngay cả khi họ đang ở trong tình trạng thua lỗ.

Mặt khác, thuế cư trú cá nhân có thể được miễn cho những người có thu nhập dưới một mức nhất định. Tại bài viết nay, khi LocoBee nhắc tới “thuế cư trú” có nghĩa LocoBee đang đề cập đến thuế cư trú cá nhân.

Có các loại thuế cư trú sau đây:

  • 所得割/Shotoku wari – đánh thuế vào thu nhập của năm trước đó
  • 均等割/Kinto wari – đánh một khoản thuế nhất địn không căn cứ theo thu nhập
  • 利子割/Rishi wari – đánh thuế vào thu nhập từ tiền lãi của các hoạt động như gửi tiền
  • 配当割/Haito wari – đánh thuế vào thu nhập từ việc nhận cổ tức
  • 株式等譲渡所得割/Kabushikito Joto Shotoku wari – đánh thuế vào thu nhập từ giao dịch mua bán cổ phiếu

Mức thuế xuất của thuế cư trú khác nhau tùy thuộc vào thành phố, nhưng về nguyên tắc, tổng số thuế tỉnh và thuế thành phố là khoảng 10%. Trong Shotoku wari và Kinto wari, nhiều trường hợp miễn thuế cho Shotoku wari.

 

Shotoku wari là gì?

Shotoku wari, chiếm phần lớn thuế cư trú, được đánh thuế theo số thu nhập từ tháng 1 đến tháng 12 của năm trước. Số thuế dựa trên phần trăm thu nhập được tính theo công thức sau.

Thuế thu nhập/Shotoku warigaku = (số thu nhập năm trước – các khoản khấu trừ thu nhập) x thuế suất – các khoản điều chỉnh – số tiền khấu trừ thuế

Thuế suất tiêu chuẩn đối với thuế thu nhập/Shotoku warigaku  là 10% (tiêu chuẩn là 6% đối với thuế thành phố và 4% đối với thuế tỉnh), và mức thuế này về cơ bản được áp dụng. Tuy nhiên, một số thành phố tự quản áp dụng các mức thuế suất khác nhau và có thể tăng hoặc giảm một chút tùy thuộc vào đô thị mà bạn sinh sống.

所得税 – Điều cần biết về thuế thu nhập khi sống ở Nhật Bản

 

Kinto wari là gì?

Kinto wari là loại thuế ở mức cố định bất kể mức thu nhập là bao nhiêu. Như đã giới thiệu ở phần đầu, thuế cư trú có nghĩa là chi phí dịch vụ địa phương do cư dân địa phương chịu, do đó kinto wari là khoản mà các công dân phải đóng như nhau.

Số tiền thuế bình quân đầu người tiêu chuẩn – kinto wari – là 5.000 yên, là tổng của thuế thành phố 3.500 yên và thuế tỉnh 1.500 yên. Dựa trên các bài học kinh nghiệm từ trận động đất ở Đông Nhật Bản, 1.000 yên (500 yên cho mỗi loại thuế thành phố và thuế tỉnh) sẽ được thêm vào thuế suất tiêu chuẩn từ năm 2014 đến năm 2023 để đảm bảo nguồn tài chính cho các biện pháp liên quan đến phòng chống thiên tai của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, đây cũng là số thuế tiêu chuẩn, vì vậy nó có thể tăng lên tùy thuộc vào đô thị nơi bạn sinh sống.

 

Điều kiện để được miễn thuế cư trú là gì?

Vậy thì, đối tượng nào không phải nộp thuế cư trú? Ở đây, LocoBee sẽ giải thích các yêu cầu để được miễn thuế cư trú dựa trên 23 quận của Tokyo. Lưu ý rằng có một số khác biệt về yêu cầu tùy thuộc vào từng địa phương.

tư vấn

Khi thu nhập của năm trước đó nhỏ hơn hoặc bằng số tiền do chính quyền địa phương quy định

Thuế cư trú được miễn cho những người có thu nhập trong năm trước đó thấp hơn mức do chính quyền địa phương quy định. Tại 23 quận của Tokyo, những người có tổng thu nhập nhỏ hơn hoặc bằng số tiền được tính theo công thức dưới đây đủ điều kiện.

350.000 yên x (người + số người phụ thuộc) + 210.000 yên (Ghi chú 1) + 100.000 yên

(Ghi chú 1) Bổ sung khi có người phụ thuộc

Ví dụ, trong trường hợp một người sống ở 23 quận của Tokyo, thuế cư trú được miễn cho những người có tổng thu nhập từ 350.000 yên + 100.000 yên = 450.000 yên trở xuống theo công thức trên. Vì tổng thu nhập (合計所得) là số tiền còn lại sau khi trừ các khoản khấu trừ từ tiền lương, nên một điều kiện để được miễn thuế cư trú tại 23 quận của Tokyo là thu nhập từ lương của năm trước đó là 1 triệu yên trở xuống.

Như bạn có thể thấy từ công thức trên, nếu bạn có người phụ thuộc, ngay cả khi thu nhập từ lương của bạn cao hơn 1 triệu yên, bạn có thể được miễn thuế. Trong trường hợp đáp ứng các điều kiện này, cả shotoku wari và kinto wari đều được miễn.

 

Với người đang hưởng phúc lợi 

Những người được hỗ trợ về cuộc sống theo Đạo luật Hỗ trợ Công được miễn thuế đối với cả tshotoku wari và kinto wari. Nếu bạn đang hưởng phúc lợi, bạn sẽ được miễn không chỉ không cần phải đóng thuế cư trú mà còn không cần đóng cả thuế thu nhập, chi phí y tế, bảo hiểm y tế quốc gia, bảo hiểm hưu trí quốc gia và học phí trung học phổ thông công lập…

 

Người khuyết tật, trẻ vị thành niên, góa phụ (góa vợ) hoặc cha/mẹ đơn thân đáp ứng một số điều kiện

Trong trường hợp hộ gia đình là người khuyết tật, trẻ vị thành niên, góa phụ (góa vợ) hoặc cha/mẹ đơn thân, nếu tổng thu nhập của năm trước đó là 1,35 triệu yên trở xuống thì cảshotoku wari và kinto wari đều được miễn.

Nếu bạn là người làm công ăn lương, những người có thu nhập theo năm dưới 2044.000 yên trong năm trước đó sẽ đủ điều kiện.

 

Quyền lợi khi là đối tượng được miễn thuế

Nếu bạn đáp ứng các yêu cầu đã giới thiệu, bạn sẽ nhận được các hỗ trợ và ưu đãi sau đây ngoài việc không phải trả thuế cư trú. Hộ gia đình mà tất cả các thành viên trong gia đình được miễn thuế cư trú được gọi là “hộ gia đình được miễn thuế cư trú”.

giảm trừ thuế người phụ thuộc ở Nhật

11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng (kì cuối)

Được giảm phí bảo hiểm y tế quốc gia

Có 2 loại phí bảo hiểm y tế quốc gia/国民健康保険料 trong đó 1 loại được xác định theo thu nhập và 1 loại áp dụng giống nhau với tất cả người tham gia. Các hộ gia đình được miễn thuế cư trú có thể được giảm phí bảo hiểm cố định (loại số 2). Tỷ lệ giảm được xác định theo thu nhập của hộ gia đình và số nhân khẩu trong hộ gia đình và mức phí bảo hiểm được giảm từ 20%, 50% và 70% tùy theo điều kiện.

 

Các biện pháp giảm phí bảo hiểm chăm sóc điều dưỡng

Theo quy định chung, tất cả những người trên 40 tuổi phải mua bảo hiểm chăm sóc điều dưỡng và đóng phí bảo hiểm chăm sóc điều dưỡng/介護保険料. Tuy nhiên, đối với những người được miễn thuế cư trú, phí bảo hiểm được giảm xuống.

Có sự khác biệt về nội dung tùy theo thành phố, nhưng có một số mức thu nhập được quy định cho phí bảo hiểm chăm sóc điều dưỡng tùy thuộc vào tình trạng đánh thuế của thuế cư trú, v.v.. Với cơ chế này, phí bảo hiểm sẽ giảm đi rất nhiều đối với các hộ gia đình được miễn thuế cư trú.

 

Miễn phí bảo hiểm hưu trí quốc gia

Phí bảo hiểm hưu trí quốc gia/国民年金保険料 cũng phải được trả hàng tháng, nhưng có một hệ thống trong đó những người gặp khó khăn trong việc đóng phí bảo hiểm vì lý do tài chính có thể được miễn toàn bộ hoặc một phần phí bảo hiểm nếu họ nộp đơn. Với hệ thống này, những người được miễn thuế cư trú sẽ được miễn toàn bộ nếu họ nộp đơn.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là lương hưu cơ bản khi về già có thể nhận được trong tương lai sẽ bị giảm nếu có một khoảng thời gian mà phí bảo hiểm không được đóng do được miễn trừ.

 

Các biện pháp giảm chi phí khám chữa bệnh tự trả

Một hệ thống điều trị y tế chi phí cao, trong đó nếu chi phí y tế được thanh toán tại một cơ sở y tế hoặc nhà thuốc vượt quá một giới hạn nhất định trong vòng 1 tháng, số tiền vượt quá sẽ được thanh toán. Giới hạn hàng tháng được quy định tùy theo độ tuổi và mức thu nhập của người đăng ký, và giới hạn tự chi trả cho những người được miễn thuế cư trú được quy định ở mức thấp nhất là 35.400 yên (đối với những người dưới 69 tuổi).

Ngoài ra, có một cơ chế được gọi là “áp dụng nhiều lần”/多数回該当 và nếu có từ 3 tháng trở lên đạt đến giới hạn trên của mức thanh toán trong năm trước đó, giới hạn tự thanh toán mỗi tháng sẽ là 24.600 yên cho tháng thứ 4 và những lần tiếp theo (với người từ 69 tuổi trở xuống).

 

Giáo dục đại học miễn phí 

Vào tháng 4 năm 2020, một hệ thống hỗ trợ giáo dục đại học mới đã được đưa ra để những sinh viên có trình độ nhận thức cao và sẵn sàng học lên cao hơn có thể tiếp tục học tập bất kể tình hình tài chính của gia đình họ như thế nào. Theo hệ thống này, sinh viên thuộc hộ gia đình được miễn thuế cư trú có thể được miễn học phí tại các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng kỹ thuật và dạy nghề trong một phạm vi tối đa.

Ngoài ra còn có thể nhận được học bổng dạng phúc lợi từ Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản để sinh viên có thể chuyên tâm vào việc học của mình.

 

Phí giữ trẻ miễn phí

Nếu trẻ trong độ tuổi từ 3 đến 5 đi học tại nhà trẻ, nhà giữ trẻ hoặc trường mầm non, phí sử dụng sẽ được miễn.

Đối với các hộ gia đình được miễn thuế cư trú, trẻ em từ 0 đến 2 tuổi được miễn phí sử dụng. Do đó, các hộ gia đình có trẻ em được miễn thuế cư trú không phải trả phí sử dụng cho đến khi trẻ em vào học tiểu học.

 

Hệ thống miễn trừ khác

Ngoài những hệ thống được giới thiệu từ trước đến nay, có nhiều hệ thống miễn giảm của chính quyền địa phương dành cho các hộ gia đình được miễn thuế cư trú.

Những khoản chính như sau:

  • Giảm và miễn giới hạn tự thanh toán chi phí ăn uống trong thời gian nằm viện
  • Miễn tự trả chi phí khám ung thư
  • Miễn tự thanh toán chi phí tiêm chủng
  • Miễn phí truyền hình NHK (khi các thành viên trong gia đình bị khuyết tật về thể chất hoặc trí tuệ, v.v.)

Ngoài ra, có những trường hợp bạn có thể được đối xử ưu đãi theo nhiều hệ thống quyền lợi khác nhau, chẳng hạn như cung cấp trợ cấp tạm thời cho các hộ gia đình được miễn thuế cư trú trong thời gian của đại dịch vi rút corona chủng mới.

 

Thuế thu nhập được đánh vào thu nhập của năm, trong khi thuế cư trú được đánh vào thu nhập của năm trước. Các yêu cầu để được miễn thuế cư trú khác nhau tùy thuộc vào đô thị, vì vậy nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đáp ứng các điều kiện, bạn nên kiểm tra trước với cơ quan hành chính nơi bạn sống.

Khi được miễn thuế cư trú, bạn có thể nhận được nhiều ưu đãi ngoài việc không phải đóng thuế. Nếu bạn có thu nhập thấp và cuộc sống khó khăn, bạn nên tận dụng hết các hệ thống đang có.

thành viên LocoBee

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る