Yên giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1998

Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất so với đồng đô la trong 24 năm vào thứ 2 – ngày 13 tháng 6, khi khoảng cách giữa lợi suất cơ bản của Nhật Bản và Hoa Kỳ lớn hơn sau khi dữ liệu lạm phát nóng của Hoa Kỳ khiến lãi suất trái phiếu ở nước này cao hơn.

Đồng đô la tăng cao tới 135,22 yên, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 1998, sau mỗi phiên tăng trong 7 phiên qua, khi sự phân hóa chính sách giữa các ngân hàng trung ương ở nước ngoài và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

giá đồng yên Nhật Bản

Các nỗ lực của các ngân hàng trung ương trong việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát sẽ vẫn được chú trọng trong tuần này. Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất tại các cuộc họp của họ và có khả năng Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cũng làm như vậy.

Tuy nhiên, dự kiến ​​sẽ có chút thay đổi nhỏ từ BOJ, tuy nhiên, vào thứ 2 cho biết họ sẽ mua 500 tỷ yên (3,70 tỷ USD) trái phiếu chính phủ Nhật Bản vào thứ 3 như một phần của chính sách giữ lãi suất cơ bản kỳ hạn 10 năm trong 0,25 điểm phần trăm so với 0%.

Ngược lại, lãi suất cơ bản kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ đã chạm mức 3,2% vào đầu ngày thứ 2, tăng gần 12 điểm cơ bản vào thứ 6.

Lợi tức kỳ hạn 2 năm của Hoa Kỳ đã kéo mức tăng hôm thứ 6 lên mức 3,194%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2007.

Lạm phát của Mỹ đã đánh bại kỳ vọng vào ngày thứ 6 khiến Fed đặt cược rằng Fed sẽ phải tăng lãi suất mạnh mẽ hơn nữa. Định giá thị trường cho thấy khoảng 2/3 cơ hội tăng ít nhất 125 điểm cơ bản trong hai cuộc họp tiếp theo của Fed – vào thứ 3 và thứ 4 tuần này và vào tháng 7 – theo công cụ FedWatch của CME.

tỉ giá yên

Điều đó có nghĩa là ít nhất một mức tăng 75 điểm cơ bản, đây sẽ là mức tăng lớn nhất trong một cuộc họp kể từ năm 1994.

Giá năng lượng cao hơn cũng làm ảnh hưởng đến cán cân thanh toán của Nhật Bản, đè nặng lên đồng yên.

Paul Mackel, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu FX toàn cầu tại HSBC, cho biết: “điều quan trọng là phải theo dõi liệu các nhà đầu tư Nhật Bản đã sẵn sàng chấp nhận rủi ro tiền tệ chưa được nâng cao hơn trong danh mục đầu tư”.

Sự sụt giảm hôm thứ 2 diễn ra sau đợt tăng giá ngắn hạn của đồng yên vào cuối ngày thứ 6 khi chính phủ và ngân hàng trung ương Nhật Bản cho biết họ lo ngại về sự sụt giảm mạnh gần đây, một tuyên bố chung hiếm hoi được coi là lời cảnh báo mạnh nhất cho đến nay rằng các nhà chức trách có thể can thiệp để hỗ trợ đồng tiền này.

Kỳ vọng đối với Fed đang đẩy đồng đô la lên so với đồng yên. Chỉ số đô la, theo dõi đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền khác, cao hơn 0,3% ở mức 104,58, cao nhất trong 4 tuần.

Đồng euro đang suy yếu ở mức 1,0490 đô la, giảm 0,23% và đồng bảng Anh thấp hơn 0,23% ở mức 1,2287 đô la, nhận ít hỗ trợ từ kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất vào thứ 5, đây sẽ là lần tăng thứ 5 kể từ tháng 12.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cũng họp vào thứ 5 và mức tăng 25 điểm cơ bản trên các thẻ.

Đồng đô la Úc thân thiện với rủi ro mất 0,6% xuống 0,6998 đô la, mức thấp nhất trong ba tuần rưỡi, do lo ngại về tác động của tỷ giá cao hơn đã thúc đẩy các nhà đầu tư nhận thấy tài sản an toàn hơn.

tỉ giá yên

Tương tự bitcoin, cũng là một tài sản rủi ro, chịu áp lực và giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng mới là 24.888 USD, khi công ty cho vay tiền điện tử C Network cho biết họ sẽ tạm dừng rút và chuyển giữa các tài khoản do “điều kiện thị trường khắc nghiệt”.

Tỉ giá yên giảm làm ảnh hưởng rất nhiều đến số tiền lương/thu nhập khi chuyển sang tiền Việt của cộng đồng người Việt đang làm việc ở Nhật.

Thủ tục cần làm khi người nước ngoài rời Nhật Bản về nước

Theo Asahi

bình luận

ページトップに戻る