Phát hiện mới về nguyên nhân gây nên tâm thần phân liệt

Nhóm nghiên cứu của Trợ lí giáo sư Shiwaku Hiroki thuộc Đại học Y khoa Nha khoa Tokyo đã trình bày công trình về nguyên nhân phát triển bệnh tâm thần phân liệt tiến hành trên chuột. Theo đó một trong những nguyên nhân phát triển bệnh có thể liên quan đến kháng thể của chính bệnh nhân.

Tâm thần phân liệt là căn bệnh gây ra các triệu chứng như ảo giác và hoang tưởng, cứ 100 người thì có 1 người khả năng bị bệnh này.

tâm thần phân liệt
Ảnh minh hoạ

 

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra chi tiết máu của hơn 220 bệnh nhân bị tâm thần phân liệt. Trong khoảng 5% số bệnh nhân phát hiện thấy kháng thể chống lại protein NCAM1 có ở synapse của tế bào thần kinh trong não. Kháng thể này có khả năng đang can thiệp vào việc truyền thông tin của não.

NCAM1
Ảnh: National Library of Medicine

Thêm vào đó, nhóm còn xác nhận được rằng khi dùng kháng thể trên cho chuột sẽ gây ra các triệu chứng như tâm thần phân liệt, chẳng hạn như giảm synapse trong não, phản ứng quá mẫn cảm với âm thanh lớn.

Theo phát biểu của nhóm nghiên cứu, có nhiều cơ chế khác nhau liên quan đến sự phát triển của bệnh tâm thần phân liệt nhưng ở một số bệnh nhân kháng thể này có thể là một trong số các nguyên nhân. Trợ lí giáo sư Shiwaku cho biết, hiện nay vẫn chưa biết được rằng kháng thể trên có khả năng gây nên bệnh tâm thần phân liệt hay không nhưng nhóm nghiên cứu hi vọng rằng nó sẽ làm sáng tỏ hơn bệnh trạng và tạo nên chiến lược điều trị mới trong tương lai.

Tác hại khôn lường của chất béo chuyển hoá tới sức khoẻ con người

 

Theo National Library of Medicine

bình luận

ページトップに戻る