Một số bí quyết giúp bạn chinh phục Kanji

Nhiều người nói rằng một trong những khía cạnh khó khăn nhất của việc học tiếng Nhật là xử lý chữ kanji, các ký tự viết ban đầu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Có hơn 2.100 chữ kanji sử dụng chung với độ phức tạp khác nhau và việc biết bắt đầu từ đâu (và khi nào là đủ!) Có thể vô cùng khó khăn.

Nhưng LocoBee có một số lời khuyên hữu ích!

Lý do lựa chọn du học Nhật Bản

Xem thêm các bài viết: Tiếng Nhật thực hành

 

Bạn nên ghi nhớ bao nhiêu chữ Kanji?

Đầu tiên, hãy bắt đầu với một câu hỏi đơn giản: có bao nhiêu chữ kanji được sử dụng trong tiếng Nhật?

Bạn có thể cho rằng mình phải học 10.000 hoặc lâu hơn nữa chỉ để cố gắng vượt qua. Nhưng tại các trường học ở Nhật Bản, học sinh chỉ học 1.006 ký tự kanji trong những năm học tiểu học, và 1.000 ký tự khác được dạy trong suốt giáo dục trung học.

trẻ em người nước ngoài ở Nhật

Và chắc chắn, thành thạo 1.006 chữ kanji đó không phải là nhiệm vụ nhỏ, đặc biệt là vì họ có các bài đọc tiếng Nhật bản ngữ kun-yomi và các bài đọc on-yomi mượn từ tiếng Trung, nhưng nếu bạn có thể nhận ra, đọc và viết tất cả chúng, bạn sẽ có thể điều hướng cuộc sống ở Nhật Bản với tương đối ít phiền muộn hoặc phiền phức.

 

Các thành phần của chữ

Có vẻ như việc học 1.006 ký tự kanji sẽ không đủ trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng các ký tự kanji thường được kết hợp để tạo ra các từ hoàn toàn mới! Thật hữu ích khi nghĩ về nó như thế này; kanji bao gồm các đơn vị nhỏ được gọi là gốc (bushu, trong tiếng Nhật).

Hán tự

Nếu các gốc giống như các chữ cái, thì kanji giống như các từ. Hai hoặc nhiều chữ kanji có thể được kết hợp để tạo ra các từ ghép (tiếng Nhật gọi là jukugo). Và điều thú vị là một khi bạn học đủ kanji, bạn có thể hiểu được ý nghĩa của các từ ghép jukugo! Hãy xem một vài ví dụ.

Chữ kanji này, 空, có một số cách đọc kun-yomi, bao gồm sora, a, kara, su và muna. Nó cũng có một on-yomi duy nhất, kuu. Nói chung, nó có nghĩa là “trống rỗng” hoặc “bầu trời”, và học sinh cấp một ở Nhật Bản học từ này.

Mặt khác, 青 có kun-yomi, và hai bộ on-yomi là sei và sho. Trong tiếng Anh, nó có nghĩa là “màu xanh lam” (mặc dù “màu xanh lá cây” đôi khi thích hợp hơn) và học sinh lớp một cũng học ký tự này. Khi kết hợp 青 và 空, bạn có thể dễ dàng học một từ ghép mới: 青 空, ao-zora, có nghĩa là “bầu trời xanh”.

Giả sử bạn cũng học một ký tự khác từ lớp một, 手, có nghĩa là “bàn tay”. Nó có cách đọc kun-yomi là te và ta, và cách đọc trên yomi là shu hoặc zu. Bạn có thể kết hợp 空 (kara) và 手 cho karate, môn võ thuật cùng tên của Nhật Bản!

Nếu bạn cũng học thuộc một chữ kanji lớp một khác, 天 —có cách đọc kun-yomi là ama hoặc ame và cách đọc on-yomi là ten. Bạn có thể dễ dàng tạo các từ ghép khác, như 青天 (seiten, hoặc “thời tiết tốt” ) và 天空 (tenku, mang ý nghĩa khái niệm nhiều hơn một chút là “bầu trời” hoặc “các tầng trời”).

Và danh sách cứ tiếp tục dài! Ngay cả khi chỉ với một vài ví dụ đơn giản, bạn có thể thấy rõ rằng việc kết hợp các ký tự thành các từ ghép giúp tăng vốn từ vựng của bạn lên rất nhiều. Một quy tắc chung hữu ích là nói chung, các từ ghép sẽ sử dụng cùng một kiểu đọc cho mỗi ký tự kanji, vì vậy nó sẽ là kun-yomi + kun-yomi hoặc on-yomi + on-yomi.

 

Nhận dạng Kanji

Một công cụ hữu ích trong việc mở rộng vốn từ vựng và chữ kanji của bạn ngoài 1.006 đã học ở trường tiểu học là học cách nhận ra các gốc tạo nên các ký tự riêng lẻ và các ký tự tạo nên từ ghép. Điều này dễ dàng hơn bạn nghĩ, bởi vì nhiều ký tự (mặc dù không có nghĩa là tất cả) là các ký tự tượng hình để đại diện cho các đối tượng hoặc ý tưởng trong thế giới thực.

kanji

Hãy xem một vài ví dụ để minh họa.

日 là một chữ kanji lớp một khác có nghĩa là “ngày” hoặc “mặt trời”. Nó có một số cách đọc kun-yomi (hi, bi và ka) và một vài cách đọc on yomi (nichi và jitsu). Hình dạng cổ xưa của nó có hình tròn hơn một chút, và được cho là mô tả mặt trời.

Chúng ta có 月, một ký tự lớp một khác có nghĩa là “tháng” hoặc “mặt trăng”. Nó có một kun-yomi, tsuki và hai on-yomi, getsu và gatsu. Hình dáng cổ xưa của nó trông hơi giống một mặt trăng lưỡi liềm.

Mặc dù hai ký tự này hoạt động như một chữ kanji riêng lẻ, chúng cũng có thể hoạt động như các ký tự gốc! Khi sức mạnh của chúng kết hợp với nhau, chúng trở thành 明, có nghĩa là “sáng” hoặc “ánh sáng”. Kết hợp ký tự đó với “ngày” từ phía trên và bạn nhận được 明日, có nghĩa là “ngày mai”.

Bây giờ chúng ta hãy nhìn nó ở một cấp độ vi mô hơn. Đối với điểm tiếp theo này, điều quan trọng cần lưu ý là không giống như kanji, các gốc không có cách phát âm liên quan và không phải là chữ tượng hình, nhưng đôi khi có các ý nghĩa liên quan.

Học sinh tiểu học lớp sáu phải học 痛, có nghĩa là “đau” hoặc “đau”, và có kun-yomi, ita, và on-yomi, tsu. Một trong những gốc tạo nên đặc tính cụ thể đó là 疒, và gốc này liên quan đến bệnh tật. Ngay cả khi bạn không thể đọc các ký tự sau đây, nếu bạn có thể nhận ra căn nguyên cụ thể bên trong mỗi ký tự, bạn có thể hiểu một cách an toàn rằng chúng có liên quan đến bệnh tật, 病 (ốm), 疹 (bệnh sởi), 疲 (mệt mỏi), 痰 (đờm) và hơn thế nữa.

 

Tóm lại

  • Các bộ ký tự kết hợp để tạo thành các ký tự kanji riêng lẻ
  • Một số ký tự kanji là các ký tự được tạo ra để đại diện cho các đối tượng trong cuộc sống thực
  • Một số gốc có liên quan đến một số khái niệm nhất định (như bệnh tật), mặc dù nhiều kanji thì không
  • Chữ Kanji có thể hoạt động như các ký tự gốc cho các ký tự phức tạp hơn.
  • Các ký tự Kanji có thể được kết hợp để tạo thành từ ghép
  • Các từ ghép thường sử dụng cùng một kiểu đọc cho các ký tự thành phần của nó

Và đó chỉ mới là bề mặt! Bằng cách học cùng một lượng ký tự như học sinh tiểu học Nhật Bản và đào sâu một chút, bạn có thể trang bị cho mình những công cụ để nghiên cứu sâu hơn nữa về ngôn ngữ và điều hướng cuộc sống ở Nhật Bản.

Chúc bạn chinh phục Hán tự thành công!

 

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Top 20 trường đại học hàng đầu Nhật Bản (THE 2022)

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る