Từ mượn trong tiếng Nhật

Qua nhiều thế kỷ, nhiều từ tiếng nước ngoài đã được đưa vào ngôn ngữ Nhật Bản, đặc biệt là từ tiếng Trung và tiếng Anh.

Lý do lựa chọn du học Nhật Bản

Xem thêm các bài viết: Tiếng Nhật thực hành

 

Một lượng lớn từ Hán đã được giới thiệu cùng với hệ thống chữ viết của Trung Quốc vào thế kỷ thứ 5 và sau đó. Từ mượn của Trung Quốc đương nhiên được viết bằng kanji (chữ Hán).

kanji

Trong thời gian gần đây, nhiều từ cũng được vay mượn từ tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Hà Lan, tiếng Đức (đặc biệt là từ lĩnh vực y học và leo núi), tiếng Pháp và tiếng Ý (đặc biệt là từ lĩnh vực âm nhạc và ẩm thực), và tất nhiên, tiếng Anh là nguồn gốc của hầu hết các từ cho vay hiện đại. Các từ cho vay không phải tiếng Trung Quốc được viết bằng katakana.

Các từ cho vay thường được Nhật hóa nhiều theo nhiều cách khác nhau, đây là một yếu tố phức tạp không chỉ đối với sinh viên tiếng Nhật mà còn đối với sinh viên ngoại ngữ tiếng Nhật:

Cách phát âm của các từ loan được Nhật hóa, và đôi khi khá khác so với cách phát âm gốc: ví dụ: rèm = kāten, thang máy = elebētā, cô gái = gāru.

học tiếng Nhật

Nhiều từ mượn được viết tắt theo những cách chúng không được viết tắt trong ngôn ngữ gốc: ví dụ: sūpaa = siêu thị, kilo = cây số (và kilogam), depāto = cửa hàng bách hóa, wāpuro = trình xử lý văn bản.

Nghĩa của một số từ cho vay không tương ứng với nghĩa gốc của các từ: ví dụ: “manshon” từ tiếng Anh “villas” có nghĩa là “căn hộ”.

căn hộ

Và cuối cùng, một số “từ vay” thực sự là sáng tạo của Nhật Bản chứ không phải là từ vay. Ví dụ, “người làm công” là một từ tiếng Nhật để chỉ một nhân viên công ty Nhật Bản điển hình, trong khi “người đi bộ” thậm chí còn được tìm thấy trong từ điển tiếng Anh.

 

Chúc bạn chinh phục được từ mượn cũng như tiếng Nhật nhé!

 

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Mina no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Top 20 trường đại học hàng đầu Nhật Bản (THE 2022)

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る