Nhân viên và doanh nghiệp ở Nhật nghĩ gì về tiếp tục làm việc từ xa?

Một nghiên cứu khảo sát cho thấy một khoảng cách lớn đã xuất hiện giữa nhân viên và quản lý tại các công ty Nhật Bản về ý kiến của họ đối với dịch vụ làm việc từ xa.

 

Tiếng nói từ phía người lao động và doanh nghiệp

Sự khác biệt diễn ra mặc dù chính phủ Nhật Bản tiếp tục khuyến khích làm từ xa như một cách quan trọng để cắt giảm các trường hợp COVID-19. Và các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng các công ty có thể ngày càng phải chịu áp lực trong việc giải quyết mong muốn mạnh mẽ của nhân viên về khả năng làm việc tại nhà.

làm việc tại nhà

Làm việc ở Nhật: 11 điều cần nhớ khi đi gặp đối tác

Cuộc thăm dò cho thấy rằng phần lớn những người làm việc tại nhà muốn tiếp tục làm việc tại nhà. Thế nhưng các công ty vẫn thờ ơ với việc làm từ xa – đặc biệt là không có tình trạng khẩn cấp nào về loại corona chủng mới và các biện pháp trước khi khẩn cấp được dỡ bỏ.

Các quan chức của công ty nói với các nhà nghiên cứu ý kiến ​​rằng làm việc từ xa đi kèm với một số nhược điểm. Ví dụ, nó có thể cản trở sự giao tiếp của nhân viên và khó đánh giá mức độ tiến độ công việc đang được thực hiện tại nhà.

Công ty Tư vấn và Nghiên cứu Persol đã tiến hành các cuộc khảo sát quốc gia định kỳ đối với khoảng 20.000 nhân viên về việc chuyển sang làm việc từ xa kể từ tháng 3 năm 2020.

làm việc ở Nhật

Khảo sát chỉ ra rằng trong suốt quá trình của đại dịch, số lượng người lao động được khảo sát đang làm việc từ xa đã tăng lên khi tình hình COVID-19 trở nên tồi tệ hơn, nhưng sau đó đình trệ khi đạt khoảng một phần ba.

Cuộc khảo sát đầu tiên của công ty cho thấy chỉ có 13,2% người được hỏi đang làm việc tại nhà, nhưng sau khi tình trạng khẩn cấp đầu tiên được ban bố vào tháng 4 năm 2020, con số đó đã tăng hơn gấp đôi lên 27,9%.

Kể từ đó, con số đã trôi nổi xung quanh điểm đó. Trong một nghiên cứu được thực hiện vào tháng 2, khi có hơn 100.000 ca nhiễm COVID-19 hàng ngày, con số này vẫn ở mức 28,5%.

làm việc ở Nhật

Vào tháng 2, Teikoku Databank Ltd. đã tiến hành một nghiên cứu của riêng mình đối với khoảng 1.800 công ty và phát hiện ra rằng 31,5% đã triển khai công việc từ xa. Nhưng trong số đó, 52,1% công ty cũng cho biết họ nhận thấy nhiều bất lợi với công việc làm từ xa.

Yuji Kobayashi, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Persol, nói rằng các công ty có hiệu suất bị ảnh hưởng do đại dịch coronavirus mới có thể đổ lỗi cho việc giảm năng suất làm việc từ xa.

Cuộc khảo sát tháng 2 cho thấy khoảng 80% nhân viên muốn tiếp tục làm việc tại nhà.

“Có nhiều khả năng những người đã có kinh nghiệm làm việc từ xa sẽ yêu cầu một môi trường cho phép họ làm việc tại nhà,” Kobayashi nói. “Phản hồi của các công ty sẽ trở nên quan trọng hơn trong tương lai.”

 

Tôi sẽ tìm việc mới vì muốn làm việc tại nhà

Đối với một số nhân viên, sự khác biệt đủ lớn để thuyết phục họ bắt đầu tìm kiếm công việc ở nơi khác.

Một kỹ sư công nghệ thông tin cho biết cô đang dự tính tìm một công việc mới vì chủ nhân hiện tại của cô đã yêu cầu công nhân quay lại nơi làm việc được giao sau khi các biện pháp trước khi khẩn cấp được dỡ bỏ.

“Trong đại dịch, tôi cảm thấy mạnh mẽ hơn rằng cách tôi làm việc quan trọng hơn nhiều so với tiền bạc,” cô gái 27 tuổi nói.

song o nhat ban
Ảnh minh hoạ

Trong khi cô ấy làm việc cho một công ty có trụ sở tại Tokyo, công việc của cô ấy liên quan đến việc thiết lập hệ thống máy tính chủ yếu cho các tổ chức tài chính. Việc cô ấy có thể làm việc từ xa hay không phụ thuộc vào nhu cầu của các công ty tài chính đó. Vào mùa xuân năm 2020, khi làn sóng ca bệnh COVID-19 đầu tiên ập đến Nhật Bản, công ty mà cô tình cờ được chỉ định cho biết họ đã không thiết lập một môi trường cho phép cô làm việc tại nhà.

Cuối cùng, cô ấy bắt đầu làm việc từ xa vào tháng 12 năm 2020. Sau khi quen với việc làm việc tại nhà ở Chiba, cô nhận thấy rằng quãng đường khứ hồi kéo dài 3 tiếng đến công ty được giao là không thể chịu nổi.

Cuối tháng 3, cô đã yêu cầu cấp trên phân công cô đến một công ty cho phép cô làm việc tại nhà, nhưng yêu cầu của cô về cơ bản đã bị phớt lờ. Người phụ nữ này hiện đang tìm kiếm các trang web việc làm trên internet để tìm các cơ hội cho phép làm việc từ xa toàn thời gian.

Cô ấy nói rằng cô ấy có ý định đầu quân cho một công ty khác vào mùa đông năm sau.

Làm việc ở Nhật: Lưu ý để họp trực tuyến hiệu quả

Theo asahi 

bình luận

ページトップに戻る