Nhật thành công ở ca ghép phổi lần đầu tiên được ghi nhận trên thế giới

Bệnh viện Đại học Kyoto ngày 12/12 thông báo đã cấy ghép một phần phổi của một người cha nhóm máu B và một người mẹ nhóm máu O (cả hai đều ở độ tuổi 40) cho con gái có nhóm máu O (độ tuổi 10~20 tuổi). Theo bệnh viện, đây là ca ghép phổi từ người cho sống đầu tiên trên thế giới với nhóm máu khác.

Ca phẫu thuật cấy ghép được thực hiện vào ngày 16 tháng 2. Quá trình hậu phẫu suôn sẻ và bệnh nhân đã được xuất viện vào ngày 11 tháng 4.

phẫu thuật ghép phổi
Ảnh minh hoạ

Việc cấy ghép sinh học giữa những người có nhóm máu khác nhau và những người hiến tặng nội tạng thường được thực hiện ở thận và gan, nhưng chưa thực hiện đối với phổi vì phổi dễ gây đào thải và nhiễm trùng hơn các cơ quan khác.

Theo bệnh viện, nữ bệnh nhân sống ở vùng Kanto. Em bị ung thư máu từ khi còn nhỏ và bị viêm tiểu phế quản tắc nghẽn do ảnh hưởng của việc cấy ghép tủy xương. Đến tháng 9 năm 2021, tình trạng nghiêm trọng đến mức cần phải có máy thở. Vì vậy, bệnh viện quyết định ghép phổi sống. Đối với trường hợp này cần phải có hai người hiến phổi. Vì vậy bệnh viện đã sử dụng phổi từ người cha có nhóm máu khác với con gái.

phẫu thuật ghép phổi
Ảnh minh hoạ

Sau khi xác nhận rằng các triệu chứng của bệnh bạch cầu đã giảm bớt, để ngăn ngừa sự đào thải, việc điều trị như dùng thuốc được thực hiện khoảng 3 tuần trước khi phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật, có một đợt kháng cự cấp tính, nhưng nữ bệnh nhân đã hồi phục bằng cách điều trị bằng steroid. Em đã không cần dùng đến máy thở hay liệu pháp oxy nữa, và bây giờ có thể đi lại được.

Giáo sư Hiroshi Date (Khoa phẫu thuật lồng ngực hô hấp), người thực hiện ca mổ cho biết: “Tôi cảm thấy có dấu hiệu đào thải và tôi phải xử trí cẩn thận”. Tiến sĩ Takashi Miyamoto cho biết: “Mặc dù có những rủi ro, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể mở ra một cánh cửa mới cho y học cấy ghép, vì vậy chúng tôi đã ra quyết định đó”.

Theo Hiệp hội Cấy ghép Nhật Bản và bệnh viện, khoảng 70% trong số hơn 970 ca ghép phổi được thực hiện ở Nhật Bản cho đến nay là cấy ghép từ người đã tử vong. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi cho đến khi được cấy ghép đã được kéo dài lên trung bình 870 ngày, và tỷ lệ tử vong do chờ đợi được cho là vượt quá 40%.

Hiroto Egawa, người đứng đầu Hiệp hội, cho biết, “Việc tích lũy các trường hợp cấy ghép thành công khi người nhận và người hiến khác nhóm máu và là phổi của người sống vào phổi sẽ mở ra con đường cho việc áp dụng chi trả bảo hiểm. Chúng tôi có thể hy vọng rằng số lượng bệnh nhân tử vong do chờ đợi sẽ giảm.

Nhật xác nhận trường hợp đầu tiên của biến thể XE

Nhật Bản: Nhiều phương pháp điều trị sinh sản sẽ được bảo hiểm công chi trả

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る