Thẻ ETC ở Nhật – câu hỏi thường gặp

Thẻ ETC ở Nhật là một hệ thống thanh toán phí cho phép bạn trả phí trên những con đường có thu phí mà không cần dừng lại.

Bạn tìm hiểu thêm tại 2 bài viết sau đây nhé:

Thẻ ETC ở Nhật là gì?

Cách làm thẻ ETC ở Nhật

Lần này LocoBee sẽ trả lời những thắc mắc thường có liên quan đến thẻ ETC ở Nhật qua mục câu hỏi thường gặp.

 

1. Làm cách nào để sử dụng ETC trên xe máy?

Ngay cả khi bạn sử dụng ETC trên xe máy, về cơ bản nó vẫn giống với ô tô. Tất cả những gì bạn phải làm là phát hành thẻ ETC, mua thiết bị ETC trên phương tiện đó và thiết lập thẻ này tại một cửa hàng chuyên dụng.

Thẻ ETC ở Nhật

Tuy nhiên, đối với xe máy, không giống như ô tô, bộ phận ETC trên xe lộ ra bên ngoài, vì vậy cần phải mua bộ phận ETC trên xe có độ bền cao và không thấm nước để chịu được mưa gió.

 

2. Có thể sử dụng thẻ ETC của mình trên ô tô thuê hoặc ô tô của người khác không?

Có, bạn có thể sử dụng nó.

Nếu ô tô của bạn đã thiết lập bộ phận ETC trên xe, bạn có thể lắp thẻ ETC của mình để thanh toán. Bạn cũng có thể sử dụng thẻ ETC của người khác trong ô tô của chính mình.

 

3. Thẻ debit và visa debit có thể là thẻ ETC không?

Bạn không thể tạo thẻ ETC bằng thẻ ghi nợ (debit). ETC về cơ bản là một hệ thống thanh toán sau giống như thẻ tín dụng, nhưng thẻ ghi nợ như Visa debit là hệ thống thanh toán ngay lập tức, trong đó các khoản phí được trừ vào tài khoản của bạn khi bạn sử dụng chúng.

thẻ tín dụng ở Nhật Bản

Hiện tại, nó không thể được sử dụng vì cơ chế thanh toán khác nhau.

 

4. Nên làm gì nếu thẻ ETC bị mất hoặc bị đánh cắp?

Đối với thẻ tín dụng, hãy liên hệ với công ty phát hành thẻ tín dụng của bạn để ngừng sử dụng thẻ và yêu cầu phát hành lại.

Nếu thẻ ETC và thẻ tín dụng là loại thẻ riêng biệt thì dù có bị đánh cắp cũng không bị lợi dụng để mua sắm nhưng sẽ có nguy cơ bị lạm dụng để thanh toán phí đường bộ.

Thẻ ETC ở Nhật

Ngoài ra, dịch vụ cộng dặm ETC cũng sẽ bị dừng và nếu số thay đổi do thẻ được cấp lại, thủ tục gia hạn sẽ được thực hiện.

 

5. Thủ tục gia hạn khi thẻ ETC hết hạn sử dụng như thế nào?

Về cơ bản, hợp đồng sẽ tự động được gia hạn và bạn sẽ nhận được thẻ mới trước khi hết hạn. Đối với số dặm ETC, bạn cần đổi số bằng số thẻ mới.

 

6. Nếu muốn đổi thẻ ETC thì phải làm thủ tục như thế nào?

Không cần thủ tục đặc biệt. Tất cả các đơn vị ETC trên phương tiện giao thông có thể được sử dụng miễn là chúng là thẻ ETC hợp lệ, vì vậy bạn có thể lái xe bằng cách lắp thẻ ETC mới thay vì thẻ ETC cũ.

Tuy nhiên, vì số thẻ đã được đăng ký trong dịch vụ số dặm ETC nên nó cần được cập nhật. Nếu bạn không gia hạn, bạn sẽ không nhận được điểm khi chạy bằng thẻ ETC mới.

 

7. Mất bao lâu để làm một thẻ ETC?

Thời gian yêu cầu phát hành khác nhau tùy thuộc vào công ty thẻ và tình hình thẩm định hồ sơ, vì vậy không thể nói thời gian chính xác.

Tuy nhiên, tốt hơn là nên cho rằng sẽ mất khoảng 2 đến 3 tuần. Đặc biệt là trước những ngày lễ lớn như Tuần lễ vàng và các dịp lễ cuối năm, Tết Dương lịch, dường như việc phát hành sẽ mất thời gian vì lượng hồ sơ tăng cao.

thẻ tín dụng ở Nhật Bản

Ngoài ra, ngay cả khi bạn đăng ký cùng lúc với thẻ tín dụng của mình, thẻ tín dụng và thẻ ETC thường sẽ được gửi riêng. Ngay cả khi bản thân thẻ tín dụng được “phát hành sớm nhất trong cùng một ngày” hoặc “phát hành trong 3 ngày làm việc ngắn nhất”, không phải lúc nào bạn cũng có thể nhận được thẻ ETC cùng một lúc, vì vậy hãy nhớ kiểm tra chi tiết thông tin trên trang web của từng công ty trước.

 

8. Có thẻ ETC nào có thể được phát hành ngay trong ngày không?

Đối với thẻ tín dụng, có một số thẻ có thể được phát hành ngay trong ngày, như đã giới thiệu trên trang “Các loại thẻ có thể được phát hành cùng ngày”.

thẻ tín dụng ở Nhật Bản

Tuy nhiên, dường như không có công ty thẻ nào quy định rõ ràng rằng thẻ ETC có thể được phát hành ngay trong ngày.

 

9. Trong trường hợp xe cũ, có cần thiết lập lại nếu đã gắn bộ ETC trên xe không?

Điều này là bắt buộc.

Khi thiết lập bộ phận ETC trên xe, thông tin về số cũng được ghi lại, vì vậy nếu số này là mới, cần phải cập nhật. Trên thực tế, bạn có thể lái xe mà không cần cập nhật thông tin số, nhưng bạn đang trả bằng một số xe khác và bạn không thể cấp giấy chứng nhận sử dụng với số chính xác.

 

10. Có thể sử dụng thẻ ETC mà không cần làm thẻ tín dụng không?

Nếu bạn có thẻ ETC được gọi là “Thẻ cá nhân ETC” không có chức năng tín dụng, bạn có thể nhận được thẻ ETC mà không cần làm thẻ tín dụng.

Thẻ ETC ở Nhật

Tuy nhiên, có một số khía cạnh gây ra một chút gánh nặng cho người dùng, chẳng hạn như phải trả một khoản tiền gửi hàng chục nghìn yên. Về cơ bản, phương thức phát hành một bộ bằng thẻ tín dụng rất dễ dàng và thuận tiện bạn nên cân nhắc hình thức này.

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Thủ tục cấp đổi hộ chiếu ở Nhật

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る