Thẻ ETC ở Nhật hiện được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các loại ô tô, nhưng chính xác thì ETC là gì?

Ở bài viết này LocoBee sẽ giải thích ngắn gọn về cơ chế của hệ thống ETC, những ưu điểm của ETC, tỷ lệ giới thiệu và chi phí giới thiệu của ETC. Đây là một kiến thức cần có khi sống ở Nhật.

 

#1. Thẻ ETC là gì?

ETC (Hệ thống thu phí điện tử – Electronic Toll Collection System) là một hệ thống thanh toán phí cho phép bạn trả phí trên những con đường có thu phí mà không cần dừng lại. Khi ô tô có chức năng ETC đi qua làn đường tương thích với ETC của trạm thu phí với tốc độ khoảng 20 km/h, đường truyền không dây được thực hiện giữa ô tô và ăng-ten của trạm thu phí, đồng thời tự động tính toán và xử lý thanh toán.

Thẻ ETC ở Nhật

Các bước cụ thể như sau:

Tại trạm thu phí ra vào, thông tin về xe sẽ được ghi lại, tại trạm thu phí ra sẽ lệ phí được thu và thông tin được xác nhận

Các khoản phí về cơ bản sẽ được tính cho người dùng vào một ngày sau đó thông qua công ty phát hành thẻ, giống như thẻ tín dụng.

Để sử dụng ETC, cần chuẩn bị thẻ ETC và thiết bị ETC trên xe ô tô, sau đó mang tới lắp đặt tại một cửa hàng chuyên dụng.

Nhân tiện, hệ thống ETC ban đầu được quản lý bởi một tổ chức có tên là Tổ chức thúc đẩy phát triển hệ thống đường bộ (ORSE), nhưng sau khi sáp nhập và đổi tên, hệ thống này hiện được quản lý bởi Tổ chức thúc đẩy dịch vụ ITS (ITS-TEA).

Bạn có thể truy cập vào trang web ITS-TEA để biết thêm các thông tin chính thức về ETC.

 

#2. Ưu điểm của thẻ ETC

Tiếp theo, LocoBee sẽ giới thiệu những lợi ích của việc sử dụng ETC.

Thanh toán dễ dàng và nhanh chóng

Bạn có thể thanh toán phí tại trạm thu phí một cách dễ dàng và nhanh chóng. Trước đây, bạn phải dừng lại để thanh toán. Vì vậy thời gian cần thiết cho việc thanh toán đã giảm đáng kể bằng việc sử dụng thẻ ETC.

Ngoài ra, vì không phải mở cửa sổ nên bạn sẽ không bị ướt kể cả những ngày mưa gió và không phải chuẩn bị tiền lẻ khi lái xe. Đặc biệt là đối với những chiếc xe ô tô và xe máy lái bên trái gây rắc rối khi thanh toán, sự ra đời của ETC có thể giúp việc lái xe thoải mái hơn.

Thẻ ETC ở Nhật

 

ETC có một hệ thống chiết khấu và cộng dặm

Khi số lượng người sử dụng ETC tăng lên, tắc nghẽn tại các trạm thu phí sẽ được loại bỏ, ùn tắc trên toàn bộ con đường sẽ được giảm bớt và chi phí thu phí tại các trạm thu phí có thể giảm. Do đó, mỗi công ty đường bộ khuyến khích việc sử dụng ETC đã thiết kế những dịch vụ giảm giá.

Ngoài ra, nếu bạn đăng ký dịch vụ cộng dặm ETC, bạn có thể kiếm được điểm cộng dặm mỗi khi bạn sử dụng ETC và trả lại cho phí cầu đường.

 

Có thể sử dụng IC thông minh (nút giao thông thông minh)

IC thông minh (nút giao thông thông minh) là một trạm thu phí đơn giản mà chỉ các phương tiện được trang bị ETC mới có thể đi qua. Nó được lắp đặt ở một nơi không phải là trạm thu phí, chẳng hạn như ở giữa đường cao tốc, khu vực dịch vụ hoặc khu vực đậu xe, và bạn có thể lên và xuống đường cao tốc giống như cách trạm thu phí thông thường.

Với sự sẵn có của các IC thông minh, bạn có thể tiết kiệm quãng đường, thời gian và phí cầu đường để đến đích.

Thẻ ETC ở Nhật

 

#3. Sự phổ cấp của việc sử dụng thẻ ETC ở Nhật

Tỷ lệ sử dụng ETC đã tăng lên kể từ khi dịch vụ bắt đầu, với sự trợ giúp của các dịch vụ giảm giá khác nhau và việc loại bỏ thẻ đường cao tốc (loại trả trước).

Thẻ ETC ở Nhật

Theo số liệu của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch, tính đến năm 2014, 89,7% phương tiện đang sử dụng ETC, và có thể nói, việc hỗ trợ ETC không còn phổ biến.

 

#4. Chi phí để bắt đầu sử dụng thẻ ETC ở Nhật

Khi muốn sử dụng thẻ ETC, các chi phí sau sẽ phát sinh:

  • Phí phát hành thẻ ETC: Khoảng 0 đến 1.000 yên (tùy công ty)
  • Chi phí mua đơn vị ETC trên xe ô tô: 5.000 đến 20.000 yên
  • Phí thiết lập ETC: 3.000 yên (các chiến dịch giảm giá có sẵn tùy thuộc vào cửa hàng)

Thẻ ETC ở Nhật

Ngoài phí phát hành bổ sung, một khoản phí thành viên hàng năm có thể được tính cho thẻ ETC. Không có sự khác biệt về chức năng trong chính thẻ ETC, vì vậy nếu bạn có thể lựa chọn phương án làm thẻ tín dụng kết hợp chức năng thẻ ETC thì nhiều công ty làm thẻ tín dụng có chương trình không thu phí hàng năm cũng như phí phát hành thẻ ETC.

LocoBee sẽ tiếp tục giới thiệu tới bạn kĩ hơn về các thẻ ETC ở Nhật vào các bài viết sau nhé!

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Cách làm thẻ ETC ở Nhật

Xếp hạng 24 ngân hàng ở Nhật được tin dùng

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る