Nhật thử nghiệm việc đưa robot vào hỗ trợ trong bệnh viện

Một bệnh viện ở thành phố phía Tây Nam Nhật Bản (Kita Kyushu) vào ngày 21 tháng 3 đã thử nghiệm việc dùng robot hỗ trợ nhân viên di chuyển những chiếc giường nặng nhằm giảm gánh nặng cho nhân viên y tế trong bối cảnh đại dịch corona bùng phát.

robot trong bệnh viện

Giường của bệnh nhân thường được di chuyển bởi 2 người, nhưng điều này gây áp lực lớn lên lưng và các bộ phận cơ thể khác của nhân viên bệnh viện, và là một trong những lý do khiến một số người nghỉ việc.

Tại thử nghiệm lần này, bệnh viện Yahata thành phố Kitakyushu ở quận Yahatahigashi của thành phố, tỉnh Fukuoka, đã sử dụng robot do Reif Co., một công ty phát triển và sản xuất thiết bị liên quan đến y tế có trụ sở tại quận Kokurakita chế tạo. Với sự hợp tác từ bệnh viện, công ty đang hướng tới mục tiêu nhanh chóng đưa thiết bị vào sử dụng trong thực tế.

Robot cao 95 cm, rộng 45 cm, dài 42 cm và nặng khoảng 50 kg. Với một pin và động cơ tích hợp, nó nâng khung giường của bệnh nhân lên để hỗ trợ nhân viên của bệnh viện di chuyển nó. Một chiếc giường chở bệnh nhân, có gắn thiết bị y tế, có thể nặng tới 300 kg, nhưng theo Reif, robot giảm khoảng 90% lực ban đầu để bắt đầu di chuyển giường, nghĩa là chỉ cần một người di chuyển chiếc giường.

robot trong bệnh viện
Ảnh The Mainichi

Trong cuộc thử nghiệm ngày 21 tháng 3, do Chính quyền thành phố Kitakyushu tài trợ, 5 y tá đã tham gia di chuyển một chiếc giường khoảng 60 mét trong một tình huống trong đó một bệnh nhân được chuyển đến để kiểm tra sức khỏe. Nhịp tim và thời gian di chuyển giường của các y tá được đo để kiểm tra gánh nặng cho cơ thể họ.

Phó giám đốc bệnh viện Koji Okamoto nhận xét: “Các thiết bị sẽ cho phép các bác sĩ và y tá tập trung vào việc chăm sóc người bệnh. Chúng tôi muốn cùng nhau cải tiến vì khía cạnh an toàn cũng rất quan trọng.”

Chủ tịch Reif Masao Mori cho biết, “Corona đã thúc đẩy sự quan tâm đến việc đưa vào sử dụng các thiết bị y tế. Chúng tôi đang hướng tới việc thương mại hoá sớm vào năm 2023 hoặc sau đó.”

Chi phí nhập viện cơ bản ở Nhật

Làm việc tại Nhật Bản: Đặc điểm ngành robot công nghiệp

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る