Thực trạng về tỷ lệ chênh lệch giới tính ở Nhật

Một nhóm các giáo sư Nhật Bản đã tiết lộ ước tính về chỉ số chênh lệch giới cho 47 tỉnh của Nhật Bản để kêu gọi sự chú ý đến sự bất bình đẳng giữa nam và nữ trên khắp Nhật Bản nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ vào thứ Ba.

Các chỉ số, được tính toán dựa trên 28 mục từ số liệu thống kê của chính phủ và các dữ liệu khác, xếp hạng các quận theo bình đẳng giới trong các lĩnh vực chính trị, hành chính, giáo dục và kinh tế. Con số này càng gần 1, khoảng cách giới tính càng nhỏ.

giáo dục tiếng Nhật cho người nước ngoài

Tokyo, nơi có khoảng 30% thành viên hội đồng đô thị là phụ nữ, đứng đầu danh sách về chính trị nhưng vẫn có khả năng cải thiện, với chỉ số đứng ở mức 0,292.

Kết quả cho thấy sự tiến bộ chậm chạp trong quá trình tham gia chính trị của nữ giới ở Nhật Bản. Quốc gia này đứng thứ 147 trong số hơn 150 quốc gia được khảo sát về trao quyền chính trị trong Chỉ số Khoảng cách Giới Toàn cầu năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

tìm việc ở nhật bản

Bà Mari Miura, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Sophia, người đứng đầu nhóm, cho biết: “Khoảng cách lớn về giới có nghĩa là phụ nữ có ít cơ hội học hành và việc làm hơn, từ đó dẫn đến ít cơ hội phản ánh tiếng nói của họ trong xã hội hơn. Đó là một vấn đề từ quan điểm của các quyền cơ bản của con người.”

  • Kanagawa (gần Tokyo) và Niigata(phía Tây Bắc thủ đô) lần lượt đứng thứ hai và thứ ba với 0,226 và 0,220
  • Tỉnh Tottori ở phía Tây đứng đầu trong chính quyền ở vị trí 0,395, khi các thống đốc của nó, bao gồm cả Shinji Hirai đương nhiệm, đã đẩy mạnh việc bổ nhiệm phụ nữ vào các vai trò cao hơn. Khoảng 20% ​​cán bộ quản lý và hơn 40% thành viên của các cơ quan tư vấn trong tỉnh là phụ nữ
  • Hokkaido ở miền Bắc Nhật Bản xếp cuối bảng với 0,170
  • Hiroshima là tỉnh bình đẳng về giới nhất trong chỉ số giáo dục với 0,503, với khoảng 40% hiệu trưởng trường tiểu học là nữ
  • Tỉnh đảo phía Nam Okinawa đánh bại 46 tỉnh khác trong lĩnh vực kinh tế với 0,384, vì nó tự hào có số lượng nữ chủ tịch công ty cao

Nhóm này cho biết, các chỉ số do Giáo sư Miura và các đồng nghiệp của bà phát triển dựa trên các phương pháp tương tự được sử dụng để tính toán chỉ số của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Nhóm chỉ ra rằng kết quả nên được xem xét cẩn thận vì có xu hướng mức độ bình đẳng cao hơn ở những khu vực có mức lương thấp đối với cả nam và nữ.

Giáo sư Miura nói rằng điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề bất bình đẳng giữa các khu vực vì tiền lương và các yếu tố khác, chẳng hạn như tỷ lệ vào đại học, chịu khoảng cách lớn giữa khu vực thành thị và nông thôn.

tỷ lệ chênh lệch giới tính ở Nhật

Bà nói: “Chúng tôi hy vọng mọi người biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình bằng cách trực quan hóa dữ liệu để họ có thể nhận ra bình đẳng giới trong khu vực của mình.

Quan điểm về kết hôn và sinh con theo chuyên gia Nhật Bản

33 tên bé gái cực Tây và sang người Nhật thường đặt

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る