Lợi ích và mẹo ghi chép sổ chi tiêu khi sống ở Nhật cực hiệu quả

Sổ chi tiêu (家計簿/Kakeibo) sẽ là công cụ quan trọng giúp bạn quản lý tài chính cá nhân của mình khi sống ở Nhật. Vì sao lại như thế? Cùng LocoBee tìm hiểu ngay sau đây nhé!

 

Lợi ích của việc có sổ chi tiêu

Biết được thu chi rõ ràng

Nếu bạn sống một mình, bạn sẽ phải tự quản lý các chi phí cố định của mình như tiền thuê nhà và điện nước, cũng như các chi phí riêng như ăn uống và giải trí. Bằng cách lập sổ chi tiêu, bạn sẽ có thể xem nhanh thu nhập và chi phí hàng tháng của mình, do đó bạn sẽ có thể hiểu được dòng tiền.

Ngoài ra, nếu bạn có thói quen kiểm tra sổ chi tiêu hàng tuần, bạn sẽ kiểm tra được việc chi tiêu của mình, đồng thời nâng cao ý thức về tiền bạc, điều này có lợi cho tài chính của bạn về lâu dài.

sổ chi tiêu khi sống ở Nhật

 

Có thể cải thiện việc tiêu xài lãng phí

Việc lập sổ chi tiêu sẽ làm rõ chi tiêu của bạn để bạn có thể thấy rõ chi phí cố định và chi phí biến đổi hàng tháng của mình. Đặc biệt, các chi phí biến đổi như chi phí ăn uống, giải trí biến động hàng tháng nên rất khó để nắm bắt.

Tuy nhiên, nếu có lập sổ chi tiêu, bạn có thể nắm được chi phí biến đổi, từ đó có thể kiểm tra các khoản chi lãng phí ở đâu, đồng thời có thể lấy đó làm số liệu tham khảo khi cải thiện tình trạng tiêu lãng phí.

thẻ tín dụng ở Nhật Bản

 

Có thể tiết kiệm tiền một cách có hệ thống

Nếu bạn có thể theo dõi dòng tiền bằng cách lập sổ chi tiêu, bạn sẽ có thể biết mình còn lại bao nhiêu tiền mỗi tháng, từ đó bạn có thể tiết kiệm tiền một cách có hệ thống.

Sổ chi tiêu cũng phát huy tác dụng khi bạn đặt mục tiêu hàng tháng và tiết kiệm chi tiêu. Để tiết kiệm tiền, thu nhập của bạn phải vượt quá mức chi tiêu của bạn. Nếu có sổ chi tiêu, bạn có thể thấy rõ thu chi, từ đó bạn có thể biết phương hướng tiết kiệm cho những khoản thiếu hoặc thu được từ việc kinh doanh phụ.

tiết kiệm

 

Mẹo ghi chép sổ chi khi sống ở Nhật

Dưới đây LocoBee sẽ giới thiệu tới bạn mẹo ghi chép sổ chi tiêu trong trường hợp sống một mình.

Chọn hình thức sổ chi tiêu phù hợp

Một số hình thức sổ chi tiêu có thể nghĩ đến là sổ viết tay, quản lý trên máy tính, ứng dụng trên điện thoại di động. Hãy lựa chọn cho mình hình thức mà bạn cảm thấy tiện lợi và dễ dùng nhất.

báo nghỉ ốm ở công ty

Top 30 ứng dụng di động vô cùng hữu ích nên có khi sống và làm việc tại Nhật

Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhiều ứng dụng sổ chi tiêu vô cùng lợi cho phép bạn sử dụng các dịch vụ cơ bản miễn phí đã ra đời. Nhiều ứng dụng có thể được liên kết với thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng, vì vậy nếu bạn đang thanh toán các chi phí cố định như tiện ích bằng thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản, hãy cân nhắc sử dụng ứng dụng sổ chi tiêu đó.

 

Giảm thiểu số mục trong sổ chi tiêu một cách tối thiểu

Trong sổ chi tiêu khi sống một mình, tốt hơn là bạn nên đặt một số mục lớn thay vì đặt các mục quá chi tiết. Đặc biệt, nếu bạn không rành về sổ chi tiêu thì càng phải cẩn thận vì nếu bạn làm các mục quá chi tiết sẽ trở nên phức tạp và có thể bạn sẽ thực hiện được việc ghi sổ một cách liên tục.

dich vu nhat ban

6 lý do khiến bạn bị từ chối khi làm thẻ tín dụng ở Nhật

Điều này sẽ giảm bớt gánh nặng cho bạn. Một số mục mà sổ chi tiêu của bạn có thể sẽ có:

  • Tiền thuê nhà
  • Chi phí ăn uống tại nhà (chi phí mua thực phẩm)
  • Chi phí tiện ích (điện, gas, nước…)
  • Tiền điện thoại
  • Phí bảo hiểm
  • Sản phẩm nhu yếu phẩm hàng ngày
  • Chi phí quần áo
  • Chi phí giải trí
  • Chi phí ăn uống bên ngoài

Ngoài ra, cách sống của mỗi người cũng khác nhau, vì vậy nếu bạn có những khoản không cần thiết hoặc những khoản cần bổ sung, hãy linh hoạt ứng phó và tạo một sổ hộ khẩu phù hợp với bạn.

 

Ghi sổ theo ngày và giữ các hoá đơn kèm theo

Bạn nên ghi chép sổ chi tiêu theo ngày phát sinh. Nếu để vài ngày mới ghi có thể bạn sẽ bị quên và số tiền ghi sẽ không chính xác làm cho ý nghĩa của sổ bị giảm bớt. Do đó hãy cố gắng ghi vào tối ngày hôm đó hoặc muộn nhất là sáng hôm sau.

sổ chi tiêu khi sống ở Nhật

Ngoài ra, hãy giữ lại các biên lai, hoá đơn thu chi ngay cả khi đã ghi chép sổ chi tiêu. Nó sẽ giúp bạn đối chiếu hoặc tìm ra nguyên nhân của một điểm chưa đúng có ở sổ.

 

Điều quan trọng là cần phải duy trì việc ghi chép sổ chi tiêu 

Sổ chi tiêu chỉ có ý nghĩa nếu bạn duy trì ghi chép, vì vậy hãy cố gắng tạo ra một môi trường để việc ghi chép này không trở thành gánh nặng cho bạn. Nếu việc viết tay với bạn là phiền phức bạn có thể lựa chọn các ứng dụng có sẵn…

Ngoài ra, việc xem sổ thường xuyên cũng là một chìa khóa trong việc quản lý chi tiêu bằng sổ. Nếu bạn xem lại và nhìn ra điểm cần cải thiện, bạn sẽ cảm nhận được lợi ích, ý nghĩa của chúng. Đây sẽ là động lực giúp bạn duy trì thói quen này.

sổ chi tiêu khi sống ở Nhật

Dù là bạn du học hay làm việc tại Nhật thì khi sống ở quốc gia này việc quản lý tiền bạc là vô cùng quan trọng. Do đó hãy tạo cho mình thói quen ghi sổ chi tiêu để quản lý được tài chính cá nhân của bạn nhé.

10 phương pháp tiết kiệm hiệu quả của người Nhật

Sống ở Nhật: Làm thế nào để tiết kiệm tiền gas hàng tháng

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る