Nhân viên người Nhật đổ bệnh vì làm quá giờ thắng kiện

Tòa án quận Tokyo đã yêu cầu một công ty đặt hàng qua thư tín phải trả 24 triệu yên (gần 5 tỷ đồng) cho một cựu nhân viên mắc chứng trầm cảm sau khi làm thêm 223 giờ trong một tháng.

Nguyên đơn, một người đàn ông khoảng 40 tuổi, làm việc tại trung tâm phân phối của công ty có trụ sở tại Tokyo, đã đệ đơn kiện chính người đã thuê mình và đòi bồi thường 68 triệu yên.

sống ở nhật

Theo phán quyết được ban hành ngày 22 tháng 2, người đàn ông được giao nhiệm vụ vận chuyển và quản lý hàng hóa. Người này được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm vào năm 2014.

Tòa án đã công nhận mối quan hệ giữa việc làm thêm giờ và sự khởi phát của bệnh trầm cảm. Toà cho biết khối lượng công việc của nguyên đơn đã tăng lên đáng kể từ tháng 11 năm 2013 trước khi người này bị phát triển chứng trầm cảm ảnh hưởng đến khả năng ngủ của mình.

Toà xác nhận rằng người đàn ông này đã làm thêm khoảng 147 giờ trong tháng đó và khoảng 223 giờ trong tháng tiếp theo. Phán quyết lưu ý rằng công ty có thể đã lường trước được khối lượng công việc của anh ấy sẽ trở nên nặng nề hơn nhiều, với lý do dự kiến ​​lượng hàng cho mùa mua sắm Giáng sinh sẽ tăng lên. Tòa án đã phán quyết rằng công ty đã thất bại trong việc ngăn chặn khối lượng công việc nặng nề hơn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên.

làm việc quá sức

Nhân viên y tế ở Nhật đã và đang làm việc quá sức

Tại một cuộc họp báo được tổ chức sau phán quyết, nguyên đơn cho biết ông vẫn đang được điều trị chứng rối loạn giấc ngủ. “Tôi hy vọng lần thắng kiện này sẽ là một hướng dẫn cho những người phải chịu đựng những giờ làm việc quá tiếng của họ” ông nói.

“Phán quyết cho thấy các công ty sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu không thực hiện các biện pháp ngăn chặn thời gian làm việc kéo dài cho nhân viên,” Takashi Kajiyama, luật sư đại diện cho nguyên đơn cho biết. “Điều đó sẽ giúp giữ cho những người sử dụng lao động trong tầm kiểm soát.”

5 việc nhân viên ở Nhật không muốn công ty biết khi telework

Cách lấy giấy chứng nhận nghỉ việc để xin trợ cấp thất nghiệp ở Nhật

 

Theo Asahi

bình luận

ページトップに戻る