Lịch trình tìm kiếm việc làm tại Nhật

Trong thời gian của mùa tuyển dụng, các công ty công bố chỉ tiêu tuyển dụng và thực hiện các kỳ thi tuyển dụng đối với những người còn đang đi học. Bởi vì nhiều công ty tuân theo cùng một lịch trình tuyển dụng, rất khó để tìm được việc làm một khi kỳ tuyển dụng hàng năm đã kết thúc.

 

#1. Lịch trình tìm việc tổng quan

Tính đến năm 2021, hoạt động tìm việc làm ở Nhật Bản bắt đầu từ ngày 1/3 hàng năm. Sinh viên thuộc lớp trước năm cuối của chương trình đại học hoặc sau đại học (tức là năm thứ 3 của khóa học cử nhân, năm thứ nhất của khóa học thạc sĩ và năm thứ hai của khóa học tiến sĩ) bắt đầu các hoạt động tìm việc của họ tại thời điểm này. Các hoạt động tìm kiếm việc làm kết thúc vào giữa tháng 6 sau đó 4 tháng. Đặc điểm của hệ thống săn việc làm ở Nhật là bắt đầu sớm và thời gian tuyển dụng dài có thể kéo dài tới 4 tháng.

Vui lòng tiến hành tìm việc khi bạn kiểm tra xem khi nào bạn sẽ gia nhập công ty để bắt đầu làm việc.

 

#2. Quy trình tìm việc và thi tuyển

Thời gian tìm hiểu (tháng 3 đến tháng 5)

Đây là thời gian tìm hiểu thông tin của công ty. Sau khi bước vào mùa tuyển dụng, công ty sẽ gửi thông tin tuyển dụng, hồ sơ công ty và lịch họp qua e-mail, bưu điện và các phương tiện khác.

làm việc

Bạn có thể đăng ký các vị trí thông qua các trang thông tin tuyển dụng cung cấp hồ sơ công ty, hội chợ việc làm, v.v.

 

Hội chợ việc làm/giới thiệu công ty

Ngay sau khi mùa săn việc làm bắt đầu, bạn sẽ tìm thấy nhiều hội chợ việc làm và cơ hội giới thiệu của các công ty. Bằng cách tham dự các hội chợ và các buổi thông tin như vậy, bạn có thể trực tiếp tìm hiểu thông tin từ họ mà không được tiết lộ trên trang chủ của họ. Bạn cũng có thể biết thêm thông tin chi tiết về công ty bằng cách hỏi những người phụ trách tuyển dụng của công ty.

Có hai loại cuộc họp giới thiệu công ty ở Nhật Bản. Một hội chợ chỉ được tổ chức bởi một công ty, trong khi hội chợ kia là hội chợ tổng hợp do nhiều công ty thực hiện. Cố gắng hiểu sự khác biệt để bạn có thể sử dụng tốt cả hai.

 

Nộp hồ sơ (từ tháng 3 đến tháng 5)

tìm việc ở nhật

Nộp entry-sheet hoặc đơn chính thức cho một kỳ thi là bước đầu tiên bạn phải làm khi đăng ký tham gia kỳ thi tuyển dụng của công ty. Bản thân bài nộp cũng có nghĩa là một kỳ thi chính thức trên giấy.

 

Kiểm tra năng lực và kiểm tra viết (từ tháng 3 đến tháng 5)

Một bài kiểm tra năng lực và các bài kiểm tra giấy khác sẽ được đưa ra để kiểm tra mức độ hiểu biết và thành tích học tập của học sinh. Họ cũng cung cấp thông tin cho công ty về việc liệu ứng viên có các khả năng thích hợp cần thiết cho công việc của họ hay không, bao gồm tư duy phản biện và phán đoán đúng đắn, cũng như khả năng xử lý và hoàn thành nhiệm vụ một cách chính xác.

Đối với các công ty có nhiều ứng viên, những bài kiểm tra này được sử dụng như một công cụ hiệu quả để lựa chọn.

 

Phỏng vấn (từ tháng 6 hoặc muộn hơn)

Một công ty thường có 3 vòng phỏng vấn. Các công ty tiến hành nhiều cuộc phỏng vấn vì họ muốn nhân viên ở nhiều vị trí khác nhau kiểm tra tính cách và cách suy nghĩ của ứng viên để xác định xem họ có thực sự phù hợp với công ty hay không.

 

Đề nghị tuyển dụng sơ bộ “Naitei”

Sau khi lựa chọn cuối cùng, bạn có thể nhận được “Nai-naitei”, lời đề nghị tuyển dụng sơ bộ đầu tiên thông báo cho bạn về ý định tuyển dụng bạn của công ty.

Thông báo chấp nhận dự kiến ​​này thường đến với bạn qua điện thoại. Sau cuộc gọi, một văn bản thông báo chấp nhận sẽ được gửi cho bạn. (Trong trường hợp bạn đã nhận được lời đề nghị từ một công ty khác hoặc bạn không có ý định làm việc cho công ty đó, hãy lịch sự thông báo cho công ty đó càng sớm càng tốt.) Vào tháng 10, bạn sẽ nhận được “Naitei” chính thức – đề nghị tuyển dụng hoặc thông báo chính thức về việc chấp nhận.

 

#3. Chuẩn bị cho cuộc săn tìm việc làm

Phân tích bản thân

Tự phân tích bao gồm việc xem xét tất cả các đặc điểm của bạn và sắp xếp chúng. Suy nghĩ về điểm mạnh và điểm yếu của bạn, thích và không thích, chuyên môn, khả năng, sở thích, ước mơ trong tương lai, cảm nhận về giá trị và quan điểm về cuộc sống.

Mục đích của việc phân tích bản thân là giúp bạn tìm được một công việc phù hợp hoặc thú vị với bạn. Bước chuẩn bị này là cần thiết để tạo ra hình ảnh tốt hơn về bạn trên hồ sơ và trong các cuộc phỏng vấn xin việc.

kiểm tra

 

Nghiên cứu về các ngành và công ty

“Gyokai” đề cập đến việc phân loại các ngành theo hoạt động của chúng. Bước đầu tiên để tìm hiểu xem một công ty có phù hợp với bạn hay không là nghiên cứu về các ngành và công ty. Nghiên cứu này có thể giúp bạn khám phá một công ty và ngành phù hợp, đồng thời xác định rõ mục tiêu của bạn để chuẩn bị điền vào hồ sơ và trả lời các câu hỏi trong các cuộc phỏng vấn xin việc.

Điều này cũng sẽ giúp bạn suy nghĩ về tầm nhìn dài hạn của bản thân cho sự nghiệp và hình ảnh khả thi về người bạn muốn trở thành khi bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong tương lai.

 

Du học Nhật Bản: Thị trường việc làm

 

Lời khuyên từ các cựu sinh viên

Để nhận thông tin ngoài phần mô tả trên trang chủ của công ty, sinh viên có thể đến gặp các cựu sinh viên của trường hoặc người quen của bạn bè họ, những người đang làm việc cho các công ty hoặc ngành mà họ muốn làm việc. Bằng cách đặt những câu hỏi mà bạn thường băng khoăn không biết có nên hỏi trong buổi thông tin chính thức của công ty, bạn có thể hiểu sâu hơn về các công ty mà bạn muốn làm việc.

Chuẩn bị viết entry-sheet và luyện tập cho một cuộc phỏng vấn

Lập một entry-sheet là một phần của quy trình tuyển dụng tổng thể và cũng được coi là thông lệ cho các cuộc phỏng vấn sắp tới. Để biết thêm chi tiết, hãy đón xem ở bài viết tiếp theo nhé!

 

Điểm cần biết về vấn đề chỗ ở khi du học Nhật Bản

Du học Nhật Bản: Thủ tục liên quan đến tư cách lưu trú

Nenkin Netto – kiểm tra lương hưu online ở Nhật

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo JASSO 

bình luận

ページトップに戻る