3 biện pháp bảo vệ con trẻ trước tiêu cực của mạng xã hội ở Nhật

Kiến thức từ cơ quan chính phủ Nhật Bản

Với sự phát triển tràn lan của các thiết bị kết nối Internet như điện thoại thông minh, Internet ngày càng trở nên quen thuộc với cuộc sống của chúng ta. Gần đây, ngày càng có nhiều trẻ có điện thoại hoặc được bố mẹ đưa điện thoại cho sử dụng những lúc họ không có thời gian ở bên. Điều này dấy lên một rủi ro về việc vướng phải những rắc rối không đáng có thậm chí là làm cho nhiều bậc cha mẹ phải ân hận cả đời.

Để phòng tránh những rủi ro đó, cơ quan của chính phủ Nhật kêu gọi người dân thực hiện 3 biện pháp sau đây.

6 SNS phổ biến nhất ở Nhật Bản (1/2022)

Trẻ em sử dụng Internet có những nguy hiểm gì?

Trước hết hãy tìm hiểu về các rủi ro để con trẻ sử dụng internet không đúng cách.

Trong khi thế giới trên Internet có nhiều thông tin hữu ích cho trẻ em, nhưng cũng có nhiều thông tin xấu, chẳng hạn như các biểu hiện bạo lực và hình ảnh người lớn. Ngoài ra, đối với các trang web cộng đồng như e-mail, bảng thông báo Internet và SNS (các dịch vụ mạng xã hội), nếu sử dụng chúng không đúng cách, trẻ có thể gặp nhiều rắc rối như thông tin cá nhân bị rò rỉ…

trẻ em và mạng xã hội sns

Ví dụ về những rắc rối liên quan đến việc sử dụng điện thoại của trẻ nhỏ.

◆ Vu khống và bắt nạt bằng cách viết thư hoặc gửi email

Cũng có nhiều trường hợp vi phạm nhân quyền và bắt nạt trên Internet, chẳng hạn như viết những lời lẽ không hay về trên SNS. Điều đó làm cho trẻ không còn muốn đến trường, ra ngoài tiếp xúc với mọi người.

◆ Rò rỉ thông tin cá nhân được đăng trên SNS

Vì thông tin cá nhân dễ dàng được nhập trên SNS, v.v., nó được sử dụng mà không được phép mà không biết ảnh, tên và địa chỉ e-mail, gây ra sự quấy rối.

◆ Xâm hại tình dục do lời mời từ những người bạn gặp qua SNS

Gần đây, ngày càng có nhiều trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục do được những người mà các em gặp trên SNS và các trang web trò chơi mời chào thay vì các trang web hẹn hò. Năm 2020, ở Nhật số trẻ em là nạn nhân của tội ác do SNS gây ra là 1.819 trẻ.

◆ Bị sử dụng các dịch vụ trả phí, mua đồ qua việc dụ dỗ bởi các trò chơi miễn phí

 

3 biện pháp phòng chống rủi ro khi con trẻ sử dụng internet

Biện pháp 1: Sử dụng chế độ Kiểm soát của phụ huynh – Parent Control

Tiếng Nhật là ペアレンタルコントロール – là cơ chế để phụ huynh nắm được tình trạng sử dụng điện thoại thông minh của trẻ em và quản lý độ an toàn. Đây là chế độ được các nhà điều hành cung cấp.

trẻ em và mạng xã hội sns

Ví dụ khi một đứa trẻ chơi trò chơi trên điện thoại thông minh hoặc những thứ tương tự, điện thoại thông minh của người giám hộ có thể được sử dụng để kiểm tra tình trạng chơi hàng ngày của trẻ, điều chỉnh thời gian chơi và múi giờ, hạn chế thanh toán tăng lên. Hãy tận dụng nó một cách hiệu quả tùy theo tình hình sử dụng của trẻ.

 

Biện pháp 2: Sử dụng bộ lọc

Tiếng Nhật là フィルタリング. Khi trẻ em sử dụng điện thoại thông minh, hãy sử dụng tính năng “lọc” để hạn chế quyền truy cập vào thông tin không phù hợp. Đây là một chức năng tiện lợi giúp kiểm soát bạn truy cập vô tình hoặc cố ý vào các trang web nguy hiểm. Điều này ngăn trẻ em duyệt các trang web hẹn hò, trang web người lớn và các trang web có biểu hiện bạo lực.

trẻ em và mạng xã hội sns

Ngoài ra, các hãng điện thoại cũng giải thích và đặt dịch vụ lọc khi trẻ em dưới 18 tuổi sử dụng điện thoại thông minh. Bạn có thể đặt mức độ tùy theo độ tuổi và cách sử dụng của trẻ, ngoài ra bạn cũng có thể đặt riêng từng trang web muốn sử dụng, SNS,… nên hãy sử dụng thật tốt để bảo vệ an toàn cho con bạn.

 

Biện pháp 3: Cùng con đặt ra các quy tắc trong gia đình và xem xét từng chút một khi con lớn lên

Những gì bạn không nên làm trong thế giới thực cũng không nên làm trên Internet. Hãy đưa ra những quy tắc trong gia đình để trẻ có thể sử dụng tốt Internet trên điện thoại, máy tính. Điều quan trọng là phải quyết định các quy tắc bằng cách thảo luận về mục đích sử dụng, nơi sử dụng và múi giờ cùng với trẻ, thay vì đơn phương áp đặt các quy tắc cho cha mẹ. Ngoài ra, các quy tắc cần được xem xét lại từng chút một khi con trẻ phát triển.

trẻ em và mạng xã hội sns

Sau đó, tập thói quen tuân theo các quy tắc và cách cư xử.

Thỉnh thoảng thảo luận với con về tình trạng sử dụng của điện thoại, máy tính và kiểm tra xem có vấn đề gì không. Trong trường hợp không may có sự cố xảy ra, hãy nói chuyện với trẻ để trẻ không tự lo lắng một mình mà hãy trao đổi ngay với bố mẹ.

Một số quy tắc bạn có thể tham khảo:

  • Không công khai tên, ảnh có mặt, tên trường học…
  • Quyết định địa điểm và thời gian, khung giờ sử dụng internet
  • Cha mẹ là người quản lý mật khẩu
  • Khi gặp rắc rối cần ngay lập tức thảo luận với cha mẹ

7 chú ý về trang phục của mẹ khi đi nhập học cho con ở Nhật

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo Cơ quan quan hệ công chúng của Nhật Bản

bình luận

ページトップに戻る