Bảo hiểm du học sinh Nhật Bản

Khi du học ở Nhật Bản, một trong những thông tin bạn cần biết đó chính là bảo hiểm. Với visa là một du học sinh, bạn cần tham gia loại bảo hiểm nào, đăng ký ra sao và được bảo hiểm chi trả bao nhiêu khi cần thiết?

Những nội dung đó sẽ được LocoBee trả lời ngay sau đây!

 

#1. Bảo hiểm y tế quốc dân (NHI)

Tại Nhật Bản, hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia có sẵn để giảm chi phí y tế. Người nước ngoài sẽ lưu trú tại Nhật Bản từ 3 tháng trở lên phải đăng ký chương trình Bảo hiểm Y tế Quốc gia (NHI; còn được gọi là “Kokuho”).

bảo hiểm y tế

 

#2. Thủ tục đăng ký bảo hiểm

Đăng ký Bảo hiểm Y tế Quốc gia tại văn phòng thành phố sau khi hoàn thành đăng ký thường trú tại văn phòng thành phố trực thuộc địa phương của bạn.

đăng ký bảo hiểm

 

#3. Phí bảo hiểm y tế

Phí bảo hiểm y tế được tính theo thu nhập năm trước của bạn (bao gồm cả công việc bán thời gian). Trừ khi bạn khai báo khoản thu nhập của mình, nếu không, khoản phí này sẽ không được tính toán chính xác. Bạn cần phải nộp tờ khai của mình cho văn phòng thành phố.

Giảm phí bảo hiểm y tế

Thu nhập năm trước của bạn sẽ không đạt được tiêu chuẩn nhất định, số tiền bảo hiểm y tế của bạn sẽ được tính lại. Để nhận được khoản giảm này, bạn cần phải khai báo thu nhập của mình với văn phòng thành phố để nhận giảm số tiền bảo hiểm cần đóng.

du học sinh tại Nhật Bản

Internship – Chương trình thực tập ở Nhật Bản

Phần trăm được chi trả bởi bảo hiểm là bao nhiêu?

Khi điều trị thương tích, bệnh tật, bạn phải xuất trình thẻ bảo hiểm để được hưởng hưởng bao hiểm. Vì 70% tổng chi phí y tế sẽ do Bảo hiểm y tế quốc dân chi trả nên bạn sẽ phải thanh toán 30% tổng chi phí y tế này.

Lưu ý rằng, với các chi phí y tế cho các phương pháp điều trị không thuộc chương trình bảo hiểm chi trả thì bạn phải thanh toán toàn bộ.

Chương trình Bảo hiểm Y tế Quốc gia có hệ thống hoàn trả các chi phí y tế vượt quá giới hạn cá nhân của bạn nếu chi phí y tế của bạn trong một tháng cao. Ngoài ra, nếu bạn cần nhập viện, v.v., bạn có thể đăng ký và nhận giấy chứng nhận đủ điều kiện. Điều này sẽ cho phép bạn giữ số tiền bạn phải trả tại bệnh viện trong giới hạn cá nhân của bạn.

 

#4. Bảo hiểm phi nhân thọ và Hỗ trợ toàn diện (Kyosai)

Để trang trải các chi phí phát sinh do tai nạn bất ngờ, v.v. không được Bảo hiểm Y tế Quốc gia chi trả, có các gói bảo hiểm thương vong và bảo hiểm trách nhiệm cá nhân mà sinh viên quốc tế có thể đăng ký.

Ví dụ, các trường hợp sau sẽ phát sinh chi phí:

  • Nếu bạn nấu ăn và không may làm cháy bếp thì chi phí để làm lại bếp cần phải được chi trả
  • Nếu bạn đi xe đạp và làm người khác bị thương, và bạn phải thanh toán chi phí y tế cho họ
  • Nếu phòng của bạn bị đánh cắp khi bạn không ở đó và các vật dụng, chẳng hạn như máy tính cá nhân hoặc máy ảnh của bạn bị đánh cắp

Trường học của bạn sẽ cung cấp thông tin về các loại bảo hiểm khác nhau. Bạn nên xem xét các loại bảo hiểm đó.

kiểm tra

Bảo hiểm Tai nạn Cá nhân cho Sinh viên theo học Giáo dục và Nghiên cứu (“Gakkensai”)

Bảo hiểm này được cung cấp bởi các Sở Giao dịch và Dịch vụ Giáo dục Nhật Bản (JEES) và 96% các trường đại học ở Nhật Bản có liên kết. JEES cũng cung cấp một gói bảo hiểm bổ sung được gọi là “Inbound Futai-Gakuso.”

Website: http://www.jees.or.jp/gakkensai/

Lưu ý: Dịch vụ này không áp dụng cho tất cả các trường, vì vậy vui lòng xác nhận với trường của bạn.

Hỗ trợ lẫn toàn diện cho sinh viên/学生総合共済 – Gakusei Sogo Kyosai

Một hệ thống bảo hiểm của Hiệp hội sinh viên đại học mà bạn có thể đăng ký khi học đại học.

Website: https://kyosai.univcoop.or.jp/index.html

 

Mong rằng những thông tin trên đây giúp bạn hiểu hơn về bảo hiểm khi du học ở Nhật nhé!

Lý do lựa chọn du học Nhật Bản

Điểm cần biết về vấn đề chỗ ở khi du học Nhật Bản

Du học Nhật Bản: Thủ tục liên quan đến tư cách lưu trú

 

Theo  JASSO

 

bình luận

ページトップに戻る