Nhìn lại vụ tấn công trước đại học Tokyo

Tại sao vụ tấn công bằng dao ngay trước cổng trường Đại học Tokyo lại xảy ra? Cần phải nhìn lại kĩ càng hơn để hiểu về nguyên nhân phía sau vụ việc đó.

 

Chi tiết sự việc

Vào sáng ngày 15 tháng 1, một kẻ tấn công đã tấn công những thí sinh dự thi đang đến khuôn viên trường ở phường Bunkyo của Tokyo để dự thi ngày đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc. Kẻ tấn công đã đâm vào lưng hai học sinh cấp 3 và làm bị thương nặng một người đàn ông 72 tuổi đang đi ngang qua. Không ai trong số các nạn nhân thiệt mạng, nhưng vụ việc là điều chưa từng có ở Nhật Bản.

đại học nhật bản

Nhật tăng cường an ninh tại các địa điểm thi sau vụ tấn công thí sinh bằng dao

Người tấn công là một học sinh trung học tư thục ở Nagoya đã bị bắt tại hiện trường vì nghi ngờ có âm mưu giết người. Nghi phạm chưa bao giờ gặp bất kỳ ai trong ba nạn nhân nào.

Ngay trước khi vụ tấn công xảy ra, cảnh sát tin rằng nam sinh trung học này cũng đã cố tình phóng hỏa ở một ga tàu điện ngầm gần đó, và làm văng chất lỏng dễ cháy xung quanh bên trong một đoàn tàu. Nghi phạm đã nói với các điều tra viên của Sở Cảnh sát Tokyo, “Tôi đã cố gắng học để vào được Đại học Tokyo với mục tiêu là trở thành một bác sĩ. Thế nhưng điểm số của tôi không tốt hơn chút nào, vì vậy tôi nghĩ rằng tôi sẽ giết một số người và sau đó tự sát “

 

Lời khai của nghi phạm

Từ phía nhà trường, nơi học sinh này theo học “Chúng tôi tin rằng em ấy đã thực hiện hành vi này trong tình trạng bị cô lập dày vò.” Bởi vì, các hoạt động thông thường bao gồm các buổi lễ đã bị huỷ do tình hình đại dịch COVID-19″.

Đồng thời, phó hiệu trưởng đã nhận xét rằng đó là “một thực tế là em học sinh này lo lắng cho tương lai của họ vì điểm số bị sa sút và sợ rằng mình không thể đậu vào trường mình mong muốn.”

Nhưng vẫn còn một năm trước khi nghi phạm phải tham dự kì thi tuyển sinh đại học. Lời khai của học sinh này và nhà trường không cho chúng ta câu trả lời rõ ràng về điều gì đã dẫn đến vụ tấn công. Nguyên nhân cốt lõi phải được làm sáng tỏ.

 

Đó có thực sự sự là lý do?

Không thể nghi ngờ rằng vụ tấn công đã gây ra những vết thương nặng nề về tinh thần cũng như thể xác cho 2 thí sinh bị tấn công. Họ nên được tạo mọi cơ hội để tham gia kỳ thi tuyển sinh. Và chắc hẳn cũng có thí sinh dự thi khác ở hiện trường khi cuộc tấn công xảy ra. Những người có bài thi bị ảnh hưởng vì bị sốc sẽ được phép dự thi bổ sung.

đại học

Những thí sinh năm nay đã chuẩn bị hết sức có thể trong tình trạng hạn chế bởi đại dịch. Sau năm mới tình hình dịch bệnh ở Nhật cũng đang trở nên phức tạp, chắc chắn điều này lại càng làm cho các thí sinh cảm thấy bất an hơn.

Kỳ thi đầu vào cho từng trường đại học sẽ sớm bắt đầu, sau kỳ thi chuẩn hóa quốc gia. Nhà trường và gia đình phải cung cấp cho các thí sinh sự chăm sóc cần thiết để đảm bảo họ không bị đè nặng về mặt tâm lý trước tác động bởi cuộc tấn công trước trường Đại học Tokyo, cũng như trước căng thẳng của các biện pháp đối phó với đại dịch.

đại dịch covid-19

Vụ tấn công lần này nằm ngoài sức tưởng tượng của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ hoặc của Trung tâm Khảo thí Tuyển sinh Đại học Quốc gia. Việc sắp xếp an ninh cho các địa điểm thi phải được cân nhắc, để đảm bảo rằng người thi có thể là người tốt nhất có thể khi họ làm bài kiểm tra có khả năng xác định nghề nghiệp.

Lý do lựa chọn du học Nhật Bản

Thời gian công bố điểm JLPT lần 2 năm 2021 và cách tra cứu

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る