Nhật lần đầu tiên phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 dạng uống

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Mới đây ngày 24 tháng 12, Bộ Y tế Nhật Bản đã phê duyệt một loại thuốc COVID-19 dạng uống do công ty dược phẩm Merck & Co. của Hoa Kỳ phát triển. Đây trở thành loại thuốc viên đầu tiên được sử dụng ở nước này.

phòng chống corona

Nhật bắt đầu tiêm vắc xin ngừa vi rút corona mũi thứ 3

Molnupiravir, ngăn chặn vi rút corona chủng mới sinh sôi trong cơ thể. Chi nhánh Nhật Bản của Merck, vào đầu tháng 12 sẽ sản xuất và bán thuốc ở nước này.

Công ty con của Nhật Bản cho biết molnupiravir cũng có thể có hiệu quả chống lại các biến thể omicron của vi rút corona. Bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên với các triệu chứng nhẹ sẽ có thể uống thuốc 2 lần một ngày trong 5 ngày.

phòng chống corona

Ảnh The Mainichi 

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết 200.000 liều thuốc viên sẽ được giao trên toàn quốc từ cuối tuần này khi được chấp thuận. Chính phủ Nhật Bản đã đồng ý với Merck về việc mua 1,6 triệu liều thuốc.

Bộ trưởng Y tế Shigeyuki Goto nói với các phóng viên rằng loại thuốc này dự kiến ​​sẽ có mặt tại các cơ sở y tế sớm nhất là vào thứ 2 (ngày 27/12). Bộ sẽ làm việc với các nhà thuốc để cho phép việc cấp thuốc được thực hiện tại nhà nhằm giảm bớt sự tiếp xúc giữa bệnh nhân và những người khác.

Molnupiravir, cũng được chấp nhận ở Anh vào tháng 11, đã thu hút sự chú ý khi là phương pháp điều trị COVID-19 được phê duyệt đầu tiên trên thế giới có thể dùng đường uống. Nhưng các cơ quan quản lý của Anh đã không khuyến khích sử dụng nó cho phụ nữ mang thai và nó không được chấp thuận cho trẻ em.

Tại Hoa Kỳ, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho viên thuốc vào ngày 23/12 nhưng nhấn mạnh rằng nó chỉ nên được sử dụng khi các phương pháp điều trị được phép khác đối với COVID-19 không thể tiếp cận được hoặc không phù hợp về mặt lâm sàng.

Dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy những bệnh nhân được sử dụng thuốc trong vòng 5 ngày kể từ khi phát triển các triệu chứng do corona gây ra ít có nguy cơ phải nhập viện hoặc tử vong hơn 30% so với những người được sử dụng giả dược.

Trong một báo cáo tạm thời về các thử nghiệm lâm sàng trên khắp các khu vực bao gồm Nhật Bản, Châu Âu và Hoa Kỳ, Merck ban đầu báo cáo rằng thuốc uống làm giảm một nửa nguy cơ nhập viện và tử vong. Nhưng tỷ lệ phần trăm đã được điều chỉnh giảm xuống sau khi công ty tăng số lượng người tham gia thử nghiệm.

phòng chống corona

Trong khi đó, vào ngày 22/12, FDA Hoa Kỳ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho Paxlovid, một loại thuốc chống lại COVID-19 được phát triển bởi Pfizer Inc. Chính phủ Nhật Bản đã đồng ý với công ty dược phẩm Mỹ về việc mua 2 triệu liều thuốc, mặc dù loại thuốc này vẫn chưa được phê duyệt tại Nhật Bản.

Đầu tháng này, Pfizer cho biết viên thuốc này đã cho thấy gần 90% hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhập viện hoặc tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao, trích dẫn kết quả nghiên cứu cuối cùng.

Rút ngắn thời gian cách ly khi từ Nhật về Việt Nam

Nhật dự định xử lý lượng khẩu trang Abenomasks tồn kho như thế nào?

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る