Tiền lương ở Nhật có thể được tăng vào năm 2022

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã kêu gọi tăng lương cho người lao động tại các cuộc đàm phán quản lý lao động hàng năm vào đầu năm tới tại Nhật Bản.

 

Tăng lương

Trong một cuộc họp của hội đồng vận động hành lang kinh doanh quyền lực của Nhật Bản được gọi là Keidanren, Thủ tướng Kishida nói, “Phân phối của cải bằng cách tăng lương là đầu tư vào tương lai.”

làm việc ở nhật bản

Tiền thưởng mùa đông của công chức ở Nhật có cao không?

Thủ tướng, người nhậm chức vào tháng 10 với khẩu hiệu tạo ra một hình thức chủ nghĩa tư bản mới, coi tăng trưởng tiền lương ở Nhật Bản là chìa khóa. Ông đã kêu gọi tăng lương hơn 3% tại các công ty có thu nhập đã phục hồi về mức trước đại dịch khi các cuộc đàm phán lương “shunto” hàng năm kết thúc trước khi năm kinh doanh tiếp theo bắt đầu vào tháng Tư.

Keidanren, chính thức được gọi là Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản, không có kế hoạch tìm kiếm việc tăng lương trong toàn hội đồng hoặc đặt mục tiêu số lượng cho các công ty thành viên.

“Điều quan trọng là mỗi công ty phải cân nhắc họ có thể tăng lương bao nhiêu”, người đứng đầu Keidanren, ông Masakazu Tokura nói.

Các nhà sản xuất đã phục hồi nhanh hơn doanh nghiệp không phải là nhà sản xuất, đặc biệt là các nhà cung cấp dịch vụ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp chống vi rút, từ đại dịch COVID-19.

 

Đàm phán về tiền lương

Đối với các cuộc đàm phán về tiền lương năm nay, các công ty Nhật Bản đã đồng ý tăng lương trung bình 1,78%, theo Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản được gọi là Rengo.

làm việc ở nhật

Keidanren dự kiến ​​sẽ đưa ra hướng dẫn cho các công ty thành viên vào tháng 1 trước khi các công ty và liên đoàn lao động bắt đầu đàm phán. Sự không chắc chắn về biến thể omicron mới của corona, gián đoạn chuỗi cung ứng và chi phí đầu vào cao hơn đã khiến các công ty thận trọng về triển vọng.

 

Triển vọng năm 2022

Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ trở nên “rõ ràng” hơn trong năm tới với áp lực giảm từ COVID-19, hạn chế từ phía nguồn cung và sự thúc đẩy từ chính sách kích thích kinh tế mới của chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda cho biết.

Ông Kuroda nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng và vào nguồn nhân lực thông qua giáo dục và đào tạo nghề sẽ mang lại năng suất lao động cao hơn. Thống đốc cho biết thêm, các công ty thấy năng suất lao động được cải thiện do đầu tư như vậy sẽ có xu hướng tăng lương.

Ông Kuroda cho biết: “Hiện tại, môi trường kinh tế vĩ mô đang thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản, khi họ có thể tăng cường đầu tư vào số hóa và khử cacbon trong khi tận dụng môi trường lãi suất thấp và sử dụng hiệu quả nguồn dự trữ nội bộ tích lũy”.

Với mục tiêu lạm phát 2% có thể không đạt được, BOJ dự kiến ​​sẽ duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong một thời gian dài. Ông Kuroda đã nói rằng giá cao hơn sẽ đi kèm với mức lương cao hơn.

Các cuộc đàm phán shunto diễn ra trong bối cảnh lo ngại về sự suy yếu của đồng yên đối với nền kinh tế.

Ông Kuroda thừa nhận rằng sự suy yếu của đồng yên làm tổn hại đến lợi nhuận của các công ty dựa vào nhập khẩu và thu nhập thực tế của các hộ gia đình nhưng nó lại có tác động “tích cực” đến toàn bộ nền kinh tế. Các nhà xuất khẩu nằm trong số những người được hưởng lợi từ việc đồng tiền giảm giá, giúp tăng lợi nhuận ở nước ngoài.

Mức lương của nhân viên thu gom rác tại Nhật Bản là bao nhiêu?

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る