Nét đẹp của Maiko và Geiko trong văn hoá Nhật Bản

Nhắc đến Maiko và Geiko (hay còn gọi là Geisha) hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến những phụ nữ mặc kimono cầu kì với lớp phấn phủ trắng xoá trên khuôn mặt. Thế nhưng liệu bạn đã hiểu hết về công việc cũng như sự khác biệt giữa Maiko và Geiko chưa?

Cùng LocoBee khám phá thế giới nghệ thuật truyền thống Nhật Bản ít khi được nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày nhé!

 

Đặc điểm chung

Geiko và Maiko là những phụ nữ làm công việc tạo thêm niềm vui cho khách hàng trong những bữa tiệc bằng cách biểu diễn nghệ thuật như ca hát, nhảy múa, đánh đàn shamisen… trong những căn phòng truyền thống có trải chiếu tatami.

 

Khác biệt về quá trình học việc

Ở Kyoto hiện nay những cô gái tốt nghiệp trung học cơ sở khoảng từ 15 đến 20 tuổi sẽ phải học việc nếu muốn trở thành Geiko (芸妓). Trong thời gian này các Geiko đã thành nghề sẽ dạy kĩ lưỡng cho họ về các điệu múa, trà đạo, phục trang, cắm hoa, nghi thức và phong tục khi tiếp đãi khách hàng tại phòng truyền thống. Sau khoảng 1 năm đào tạo họ sẽ ra mắt với tư cách là Maiko (舞妓).

Tiếp đó nếu chủ nhân của Okiya (cách gọi nơi tiếp đãi khách hàng có Geiko phục vụ) và hiệp hội công nhận khả năng của Maiko thì sau nghi lễ Hakama (袴替え) cô ấy sẽ trở thành Geiko. Lúc này Geiko sẽ có sự độc lập riêng, được đặt hộp tên tại Okiya và phục vụ khách hàng cũng như biểu diễn nghệ thuật.

 

Khác biệt về cách gọi

Tại Kyoto các cô gái trong thời gian học việc được gọi là Maiko, ở vùng Kanto người ta gọi là Hangyoku (半玉) hoặc Oshaku (御酌). Bản thân từ 芸妓 có 2 cách đọc là Geigi hoặc Geiko, tại Kansai thì sẽ chỉ đọc là Geiko. Những vùng khác có lúc lại dùng từ Geisha (芸者). Mặc dù có sự khác biệt về cách gọi theo vùng miền nhưng cả hai đều là từ để chỉ những phụ nữ làm nghề chiêu đãi khách hàng bằng nghệ thuật như ca múa, hát, đánh đàn shamisen…

 

Khác biệt về kiểu tóc

Maiko không cần đội tóc giả mà chỉ dùng tóc thật để duỗi và tạo kiểu. Sau khi làm tóc Maiko sẽ để kiểu tóc đó trong 1 tuần. Kiểu tóc được buộc phụ thuộc vào số năm kinh nghiệm hay tính chất quan trọng của sự kiện mà Maiko tham gia. Chỉ Maiko mới có thể cắm hoa theo mùa trên tóc. Khác với Maiko, Geiko sẽ đội những bộ tóc giả có sẵn gọi là Shimada và không cài nhiều trâm trên tóc.

Tam đại mỹ nhân Nhật Bản ở nơi đâu?

Khác biệt về kimono

Để phân biệt Maiko và Geiko chỉ cần nhìn vào kimono họ mặc và cách thắt obi (thắt lưng trong kimono). Maiko thường mặc kimono sặc sỡ có hoa văn, eo sẽ thắt obi gọi là Dararinoobi (だらりの帯) giống như treo hai vạt vải sau lưng, khi di chuyển hai vạt này sẽ đung đưa theo nhịp bước. Loại obi này chỉ có ở Maiko ở Tokyo, chiều dài có thể hơn 5m và khá nặng.

Ngược lại, Geiko thường mặc kimono màu đen hoặc màu sang trọng với obi thắt hình vuông như kimono bình thường.

はんなり – phương ngữ thanh lịch của Kyoto

 

Khác biệt về guốc

Maiko đi guốc gỗ đặc dạng hình thang cao khoảng 10cm gọi là Okobo hay Pokkuri Geta, Bokkuri. Geiko đi guốc hoặc dép trông nhẹ nhàng hơn nhiều so với Maiko.

3 loại dép truyền thống của Nhật Bản

Chỉ cần chú ý vào những điểm trên đây bạn sẽ dễ dàng nhận ra Maiko hay Geiko đang đi trên đường đấy!

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る