Nhật xem xét việc cho phép người có visa Gino Tokutei được xin vĩnh trú

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đang xem xét hệ thống về tình trạng cư trú của người nước ngoài – visa “Kỹ năng cụ thể” được giới thiệu vào năm 2019. Có thể chính phủ nước này cho phép loại hình tư cách lưu trú này được xin vĩnh trú (ở lại Nhật không thời hạn) và mang theo gia đình đối với tất cả các ngành nghề mục tiêu.

làm việc ở nhật bản

14 công việc phổ biến dành cho người nước ngoài ở Nhật

Kỹ năng đặc định là một hệ thống giúp người nước ngoài đủ điều kiện làm việc trong 14 ngành công nghiệp đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn nhân lực để đáp ứng với tình trạng dân số lao động đang giảm ở Nhật Bản.

Hiện nay, nhiều ngành có thời gian lưu trú là 5 năm, điều kiện để được có vĩnh trú chỉ giới hạn ở 2 ngành trong đó có ngành xây dựng. Thế nhưng Cục Quản lý xuất nhập cảnh đang xem xét việc điều chỉnh bổ sung thêm 11 ngành áp dụng quyền lợi này.

Vào thời điểm giới thiệu hệ thống Kỹ năng đặc định, Cục Quản lý xuất nhập cảnh dự kiến ​​sẽ tiếp nhận 345.000 người trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, trên thực tế, ngay cả trước khi có việc ngừng nhập cảnh vì đại dịch corona, số lượng người có được chỉ khoảng 3.000 người mỗi tháng và việc mở rộng số lượng đang là một vấn đề.

làm việc ở nhật bản

Với dự đoán khi chính sách mới này được áp dụng, số lượng người lao động sẽ tăng lên và khả năng các điều kiện để mở ra cơ hội định cư lâu dài cho nhiều lao động nước ngoài sẽ đầy đủ hơn.

Ông Toshihiro Menju, Giám đốc Điều hành Trung tâm Giao lưu Quốc tế Nhật Bản, cho biết, “Rất có thể các cuộc thảo luận sẽ tận dụng cơ hội này và việc định cư cho người nước ngoài sẽ bắt đầu một cách nghiêm túc. Nếu chúng ta hướng tới một quốc gia được người nước ngoài lựa chọn, Nhật nên gửi một thông điệp rõ ràng và chắc chắn hơn trong việc tiếp nhận.”

Theo Cục Nhập cư, cơ quan này hiện đang thảo luận với các bộ, ngành liên quan dựa trên chính sách của chính phủ, và hy vọng sẽ sửa đổi sắc lệnh cấp bộ liên quan sớm nhất là vào tháng 3 năm 2022.

14 ngành nghề thuộc đối tượng xét visa kĩ năng đặc định (kì 1)

14 ngành nghề thuộc đối tượng xét visa kĩ năng đặc định (kì 2)

[Câu chuyện người Việt ở Nhật] “Em sẽ trở lại Nhật với visa kỹ năng đặc định”

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る