[Câu chuyện người Việt ở Nhật] “Em sẽ trở lại Nhật với visa kỹ năng đặc định”

Chuyên mục Câu chuyện người Việt ở Nhật ngày hôm nay là lời chia sẻ của một bạn gái đang là thực tập sinh tại Nhật. Do tính hơi nhút nhát một chút nên bạn gái của chúng ta mong muốn được giấu tên. Dưới đây là câu chuyện thực tế của bạn từ khi làm hồ sơ đến khi sang làm việc tại Nhật.

 

Quá trình ở Việt Nam

Bắt đầu làm hồ sơ từ tháng 2 năm 2016, sau đó T cùng các bạn bắt đầu quá trình học tập và huấn luyện trong vòng 6 tháng. Học được 2 tuần, có người từ công ty Nhật sang phỏng vấn và sau đó lại tiếp tục học.

Ngoài học tiếng Nhật các bạn còn được học về vấn đề vệ sinh, nhận được chia sẻ của các thầy cô về cuộc sống của thực tập sinh…

 

Cuộc sống thực tập sinh bên Nhật

Tháng 7, T tới Nhật và công việc của em là làm việc trong nhà máy chế biến thực phẩm đồ hộp với thời gian là 3 năm.

Thời gian đầu bao giờ cũng vô cùng khó khăn. Với vốn tiếng ít ỏi học được ở trung tâm, người Nhật trong xưởng làm lại ít, chủ yếu là người Philipines, người Nepal. Thêm nữa đợt T sang là khoá thực tập sinh người Việt đầu tiên nên không có ai chỉ bảo. Tiếng Nhật thực tế khá khác với học ở trên lớp và còn rất khó nghe, mọi người đều vừa làm vừa lo không biết mình có sai gì không.

Làm nhiều, tiếp xúc nhiều với tiếng Nhật T cũng hiểu hơn được những chỉ dẫn từ người khác. Khung giờ làm việc chính của T là từ 8:30 đến 17:30. Việc thay đổi giờ làm là có, những đợt làm với số lượng lớn thì còn phải làm thêm giờ.

Hình ảnh nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm nơi T đang làm việc

 

Nhà ở tại Nhật là do trung tâm lao động thuê cho T, tiền phòng 1 tháng là 20.000 yên do công ty trả và điện nước 1o.000 yên trừ trực tiếp từ lương. Các chi phí sinh hoạt khác một tháng từ 15.000 yên đến 25.000 yên. Để có thể tiết kiệm chi phí sinh hoạt, T và mọi người trong phòng nấu ăn tại nhà. Ban đầu khi mới sang cái gì cũng đắt đỏ nhưng dần dần T cũng đã quen với mức giá ở Nhật.

T chia sẻ mình rất thích nước Nhật vì sự sạch sẽ, mỗi mùa đều có những cảnh đẹp riêng như mùa xuân thì có ngắm hoa anh đào, mùa hè có pháo hoa, mùa thu có lá đỏ, mùa đông thì có thể đi trượt tuyết… Thịt nướng và sushi là những món ăn mà T rất yêu thích.

Ngoài công việc ở nhà máy, vào những ngày được nghỉ T còn tham gia các hoạt động tình nguyện như hàng tháng đi phát cơm từ thiện dành cho người vô gia cư hay vệ sinh, sửa chữa xe lăn cùng với các bạn Việt Nam, người Nhật khác để gửi sang cho trẻ em không thể đi lại bình thường được ở các nước đang phát triển.

T và những người bạn Việt Nam, Nhật Bản trong một lần tình nguyện vệ sinh và sửa chữa xe lăn

 

Hẹn gặp lại Nhật với visa mới – Kỹ năng đặc định

Giấy chứng nhận đỗ kì thi tay nghề (1)

 

Kì thi tay nghề mà T tham gia này bao gồm 2 phần thi tiếng và kĩ năng. Công ty đăng kí cho mọi người thi để có thể tiếp tục được làm việc ở Nhật. T là một trong số ít những bạn đỗ kì thi này. Giấy này cho phép T được chuyển sang diện Thực tập sinh kĩ năng 3.

T tự học, tự mình đăng kí thi và đã đỗ N2 tại kì tháng 12 năm 2018 dù chỉ học ở trung tâm tại Việt Nam hết 30 bài của giáo trình Mina no Nihongo. Nhưng thời gian ở Nhật em đã tự học và trở thành người duy nhất có JLPT N2 (2) trong tất cả 10 bạn cùng sang đợt với mình.

Tháng 7 này T sẽ về nước và đợi công ty hỗ trợ làm thủ tục xin visa mới cho chặng đường tiếp theo của mình tại Nhật. Với chứng chỉ (1) và (2) này T được chuyển sang visa Kỹ năng đặc định (một visa mới được áp dụng từ tháng Tư năm nay) mà không cần phải thi để lấy được visa này nữa. Vậy là cô bạn của chúng ta sẽ quay lại Nhật trong thời gian tới với tư cách visa Kĩ năng đặc định.

Để tìm hiểu thêm về kĩ năng đặc định các bạn tìm hiểu tại Kỹ năng đặc định – Cơ hội mới làm việc dài hạn tại Nhật cho người nước ngoài

 

Lời nhắn từ nhân vật

T khiêm tốn chia sẻ “Mong các bạn thực tập sinh như em cố gắng học tiếng Nhật cũng như cố gắng trong công việc vì sẽ có rất nhiều cơ hội. Không chỉ là cơ hội làm việc dài hạn ở Nhật mà sau này nếu về Việt Nam các bạn có thể tự tin ứng tuyển cho các công ty Nhật tại Việt Nam”.

 

Rất mong Câu chuyện người Việt ở Nhật lần này có thể giúp các bạn đang có dự định sang Nhật bằng con đường thực tập sinh có thể hiểu thêm ít nhiều về lựa chọn này.

Các bạn có thể theo dõi bài viết cùng chuyên đề ngay dưới đây nhé:

[Câu chuyện người Việt ở Nhật] Cô quản lý quán mì Nhật tương lai

[Câu chuyện người Việt ở Nhật] Nếu lần này phỏng vấn không đỗ nữa thì về nước!

Mai Hoài Giang – người con gái Huế khởi nghiệp với xích lô trên đất Ginza Nhật Bản

Chàng trai Việt nhận được bằng khen từ cảnh sát Nhật Bản

 

Ngọc Oanh (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る