Giá xăng dầu tăng ảnh hưởng nhiều đến đời sống và sản xuất ở Nhật

Khi giá nhiên liệu tăng ngày càng cao, người tiêu dùng và các ngành công nghiệp trên khắp Nhật Bản gặp phải khá nhiều khó khăn.

Thuỷ triều đỏ gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thuỷ sản ở Hokkaido

 

Giá xăng liên tục tăng ở Nhật

Giá bán lẻ trung bình của xăng thông thường ở Nhật Bản đã tăng lên 167,3 yên/lít vào ngày 25 tháng 10, theo một thông báo của Trung tâm Thông tin Dầu tại Viện Kinh tế Năng lượng Nhật Bản vào ngày 27 tháng 10. Tức là cao hơn 2,7 yên. so với tuần trước.

song o nhat

Giá xăng đã tăng trong 8 tuần liên tiếp, và đây là lần đầu tiên trong khoảng 7 năm giá xăng tăng cao như vậy và giữ nguyên ở đó. Và dự kiến giá xăng ​​sẽ còn tăng cao hơn nữa vào tuần tới, làm ảnh hưởng đến túi tiền của nhiều người tiêu dùng – đặc biệt là ở những khu vực nơi mọi người thường xuyên sử dụng ô tô để di chuyển.

 

Tình hình giá nhiên liệu thế giới

Giá dầu thô cũng tiếp tục tăng. Dầu thô WTI tương lai của Mỹ, một chỉ báo chuẩn, đạt mức 85 USD/thùng tại một thời điểm lần đầu tiên trong khoảng 7 năm vào ngày 25/10.

Nhu cầu dầu thô đang tăng cao do các hoạt động kinh tế bình thường trở lại. Các nhà sản xuất dầu chính, các nước Trung Đông khác nhau và Nga, đang dần tăng cường sản xuất.

Khi OPEC Plus, một nhóm bao gồm các cường quốc sản xuất dầu, tổ chức một cuộc họp vào đầu tháng 11, tâm điểm sẽ là liệu nó có quyết định tăng sản lượng dầu hay không.

Tsutomu Sugimori, Chủ tịch Hiệp hội Dầu mỏ Nhật Bản, cho biết: “Tình hình sẽ thay đổi tùy thuộc vào hoạt động của OPEC Plus, nhưng nếu tình hình hiện tại tiếp tục, giá có thể tăng thêm nữa”.

 

Khó khăn ở nhiều địa phương do ảnh hưởng của giá xăng dầu

Chi phí cho việc đi lại rất tốn kém trên các hòn đảo xa xôi của tỉnh Nagasaki, nơi giá khí đốt được đặt tương đối cao hơn so với phần còn lại của đất nước.

song o nhat

Tại một trạm xăng ở thành phố Goto trên đảo Fukuejima, một phần của quần đảo Goto, giá là 185 yên một lít. Người quản lý cho biết giá bán buôn tại các máy bơm đã tăng hơn 10 yên so với mùa hè. Thế nhưng anh ấy cũng chia sẻ rằng không thể chuyển tất cả các đợt tăng giá sang khách hàng của mình.

Nhưng khí đốt không phải là mối lo lắng duy nhất trong tâm trí người tiêu dùng. Giá dầu, được sử dụng để sưởi ấm, cũng đang tăng lên. Theo Trung tâm Thông tin Dầu mỏ, giá dầu hỏa mỗi thùng 18 lít là 1.910 yên, cao hơn 50 yên so với tuần trước. Nó đánh dấu lần đầu tiên trong khoảng 7 năm giá tăng cao như vậy.

Tại Sapporo, một hội đồng bao gồm các nhóm công dân và liên đoàn lao động đã đệ trình yêu cầu lên chính quyền thành phố vào ngày 15 tháng 10 kêu gọi hỗ trợ tài chính để giúp trang trải chi phí dầu cho những người dân có thu nhập thấp.

Giá cả tăng vọt đang tác động đến ngành thủy sản, cùng với các ngành tiêu thụ nhiều nhiên liệu khác. Tại Watari, tỉnh Miyagi, một ngư dân từ cảng Arahama cho biết:

“Sản lượng đánh bắt không được nhiều, vì vậy nếu giá nhiên liệu tăng, tôi sẽ mắc thêm nợ.”

Ông cũng cho biết toàn bộ hoạt động kinh doanh đánh bắt cá đang gặp khó khăn vì chi phí vận chuyển cá ra thị trường đang tăng và giá cá giảm trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Nhật có nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng vào mùa đông năm 2021

3 nhà mạng của Nhật quyết định ngưng tính phí huỷ sử dụng dịch vụ

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る