Lưu ý để bơi lội an toàn ngoài biển ở Nhật

Số vụ tai nạn liên quan đến bơi lội ở Nhật vào năm 2020 là 231 vụ, chiễm 27% số ca tai nạn liên quan đến biển. Nhìn vào chi tiết các vụ tai nạn liên quan đến bơi lội, phổ biến nhất là “đuối nước” chiếm 49%, tiếp theo, 41% là “không thể quay trở lại”, tức là những tai nạn di không thể quay trở lại bờ do đi quá xa ngoài khơi hoặc bị thủy triều cuốn trôi, và 8% “bị thương” do tiếp xúc với chất độc như các sinh vật như sứa, đá và những sinh vật bơi lội khác.

Để phòng tránh tai nạn và bơi lội an toàn ở Nhật, chúng ta cần đặc biệt lưu ý những điểm mà LocoBee sẽ giới thiệu ngay sau đây.

3 nguyên tắc an toàn cần biết khi vui chơi ngoài biển ở Nhật

 

1. Bơi ở nơi được kiểm soát

Khi bơi ở biển, hãy luôn bơi trong khu vực được kiểm soát như bãi biển có người bảo vệ và cứu hộ.

 

2. Cảnh giác với các sinh vật nguy hiểm ở biển

Có rất nhiều sinh vật biển nguy hiểm như sứa và cá đuối ở biển. Nếu bạn bị những sinh vật nguy hiểm này cắn, hãy ra khỏi biển ngay lập tức và đến cơ sở y tế như bệnh viện.

 

3. Không bơi khi biển động

Không bao giờ bơi khi có biển động, vì sẽ rất nguy hiểm khi sóng cao hoặc dòng chảy xiết.

 

4. Không bơi sau khi đã sử dụng đồ uống có cồn

Khi trong cơ thể có cồn, nó sẽ làm giảm khả năng phán đoán và tập trung và giảm năng lực thể chất, khả năng bơi ban đầu và dẫn đến dễ bị đuối nước. Đây là một trong những nguyên nhân làm tăng số ca chết đuối ngoài biển. Do đó, hãy chắc chắn rằng không xuống biển sau khi uống đồ có cồn.

 

5. Để mắt đến trẻ em

Trẻ em không thể phát hiện ra khi nguy hiểm đang đến gần. Cha mẹ, người lớn đi cùng nên luôn để ý đến con mình, vì ngay cả những con sóng nhỏ cũng có thể khiến trẻ bị hất tung và dẫn đến chết đuối. Lưu ý mặc áo phao phù hợp với cơ thể cho trẻ nhỏ.

 

6. Biết lắng nghe và làm theo thể trạng

Theo dõi tình trạng thể chất và tránh xa biển nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc thiếu ngủ. Ngoài ra, khi xuống biển, hãy cẩn thận trong việc chuẩn bị di chuyển.

 

7. Cẩn thận với dòng chảy

Nhìn vào chi tiết của các vụ tai nạn khi bơi lội, “chết đuối” và “không thể trở lại” chiếm 90% tổng số và dòng chảy dường như là nguyên nhân của chúng.

Dòng chảy là dòng thủy triều đi từ bờ ra ngoài khơi, dòng chảy này rất mạnh và nhanh đến mức nếu bạn bơi vào trong khi bơi thì bạn hầu như không thể quay trở lại bờ ngược dòng dù bạn đã bơi hết sức. Ngoài ra, nó cực kỳ nguy hiểm vì có thể dẫn đến “chết đuối” do nuốt phải nước biển do mệt mỏi hoặc hoảng sợ.

Để tránh tai nạn do dòng chảy:

  • Chú ý đến các thông tin như biển báo và cờ, và tránh xa những nơi nguy hiểm.

Những người tắm biển thông thường khó có thể biết được có dòng chảy từ hiện trạng mặt biển hay không. Hầu hết các bãi biển, nơi có nhiều người bơi lội, cung cấp thông tin về những nơi nguy hiểm với các biển báo, cờ, thông báo, v.v. và bảo vệ có thể cẩn thận. Hãy chú ý theo dõi hướng dẫn đó và tránh xa những nơi có dòng chảy.

  • Cố gắng bơi song song với bờ biển khi gặp phải dòng chảy

Nếu bạn chưa bơi nhiều nhưng cứ bị cuốn vào bờ biển thì có thể bạn đã ở trên một dòng chảy. Trong trường hợp đó, đừng hoảng sợ, hãy vẫy tay về phía bờ hoặc hét lên để yêu cầu sự giúp đỡ. Nếu có thể, hãy cố gắng bơi song song với bờ. Chiều rộng của dòng chảy khoảng 10 đến 30 mét, vì vậy nếu bạn bơi song song với bờ biển, bạn có thể thoát ra khỏi dòng chảy.

Mong rằng bạn có thể trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để ra biển chơi một cách an toàn nhé!

Số điện thoại liên lạc khẩn cấp tại Nhật Bản

Cách vứt điện thoại cũ đúng và an toàn ở Nhật

 

Theo Cơ quan Quan hệ công chúng trực tuyến của Chính phủ Nhật Bản 

 

bình luận

ページトップに戻る