Cách vứt điện thoại cũ đúng và an toàn ở Nhật

Quy định vứt rác ở Nhật tương đối kĩ lưỡng. Nó sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào từng khu vực. Ngày hôm nay, LocoBee muốn giới thiệu tới bạn cách vứt điện thoại cũ khi ở Nhật đúng cách và an toàn.

119 – số điện thoại khi cần gọi cấp cứu hay cứu hoả tại Nhật tiến hành hỗ trợ đa ngôn ngữ

Số phận của điện thoại thông minh cũ ở Nhật

 

Cách vứt điện thoại cũ

Điện thoại di động và điện thoại thông minh được phân loại là “thiết bị gia dụng nhỏ”. Mặc dù tuỳ vào chính quyền địa phương nhưng về cơ bản chúng không thể được xử lý như rác thải sinh hoạt. Điều này là do các thiết bị gia dụng nhỏ sử dụng nhiều kim loại như vàng và bạc, và một số tài nguyên quý được gọi là “kim loại hiếm”.

Do đó, năm 2013, “Luật tái chế thiết bị gia dụng nhỏ” được thực thi nhằm tái chế các nguồn tài nguyên quý giá từ các thiết bị gia dụng nhỏ, và điện thoại thông minh cũng là đối tượng của luật này. Vì vậy cần phải thu gom chúng để tái chế mới có thể xử lý được.

Do đó sẽ có 2 phương pháp chính như dưới đây!

 

1. Nộp cho chính quyền địa phương

Phương pháp thu gom khác nhau tùy theo thành phố, khu vực, nhưng một trong những phương pháp chính là mang bỏ thiết bị vào hộp thu gom chuyên dụng. Các hộp này thường được lắp đặt ở các cơ sở công cộng như văn phòng của cơ quan hành chính, vì vậy hãy kiểm tra các trang web của từng chính quyền địa phương.

Ngoài ra, tùy thuộc vào từng thành phố, có trường hợp điện thoại cũ được thu gom giống như chất thải có thể tái chế, có nơi tổ chức các sự kiện để thu gom các đồ dùng gia đình, có trường hợp rác thải thu gom được phân loại như chất thải không đốt được. Vì phương pháp thu thập khác nhau tùy thuộc vào chính quyền địa phương nên LocoBee khuyên bạn nên kiểm tra tại trang web của chính quyền địa phương hoặc hỏi chủ nhà hoặc đơn vị quản lý nhà mà bạn đang thuê nhé.

 

2. Mang tới cửa hàng điện thoại

Trên thực tế, đối với điện thoại di động, chúng có thể được thu gom bằng cách mang đến một cửa hàng điện thoại di động gần đó.

Việc thu gom thiết bị đầu cuối tại các cửa hàng NTT DoCoMo, au, Softbank, Rakuten Mobile… Tất cả đều thu gom thiết bị đầu cuối không chỉ của cùng hãng và thương hiệu với cửa hàng mà còn cả thiết bị đầu cuối do các công ty khác.

Các thiết bị đầu cuối được thu thập sẽ được gửi đến một nhà tái chế, nghiền nát và sau đó được tái chế. Để an toàn hơn nếu dữ liệu trong các thiết bị đầu cuối nên được xóa trước trước mang tới cửa hàng. Ngoài ra, một số cửa hàng còn cung cấp dịch vụ làm nát thiết bị đầu cuối ngay tại chỗ cho các dòng máy như điện thoại di động cũ có thể tháo pin.

 

Bán lại nếu điện thoại còn khá mới

Nếu chiếc điện thoại của bạn là một mô hình tương đối mới, bạn có thể cân nhắc việc bán thay vì vứt bỏ. Giá mua thiết bị đầu cuối thay đổi tùy thuộc vào kiểu máy, cửa hàng và thời điểm mua, nhưng theo năm tháng, giá mua sẽ giảm xuống.

Vụ kiện liên quan đến vi phạm bản quyền của bốt điện thoại cá vàng tại Nhật

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る