Số phận của điện thoại thông minh cũ ở Nhật

Cứ đến mùa điện thoại thông minh (sau đây sẽ gọi tắt là điện thoại) mới ra đời, các công ty viễn thông ở Nhật Bản lại chào mời khách hàng đổi từ điện thoại cũ sang điện thoại mới với chi phí 0 đồng. Nói là 0 đồng nhưng thực chất tiền mua máy đã được cộng vào tiền cước điện thoại hàng tháng. Tuy nhiên dù có dùng máy cũ thì hàng tháng bạn vẫn phải trả một số tiền như người khác dùng máy mới, vậy nên mới có chuyện đại đa số giới trẻ Nhật Bản lúc nào cũng cầm điện thoại bản mới nhất là vậy.



Mua điện thoại cũ ở đâu?

Điện thoại cũ được mua bán qua internet hoặc các cửa hàng chuyên thu mua bán lại điện thoại. Tại một cửa hàng nằm trong thành phố Tokyo thuộc chuỗi nhượng quyền GEO (ゲオ) có mặt khắp Nhật Bản, dòng điện thoại được bán với giá 90.000 yên vào 2 năm trước giờ chỉ còn 30.000 yên, tức là bằng 1/3 giá ban đầu. Tình trạng máy nói chung vẫn còn rất tốt, nếu có bị xước thì giá sẽ được giảm thêm một chút.

Cửa hàng cũng đón khá nhiều khách nước ngoài bởi họ cho rằng sản phẩm bán ở Nhật có chất lượng tốt.

 

Tại sao điện thoại cũ không phổ biến?

Theo một khảo sát của MM Research Institute, năm 2016 số lượng điện thoại cũ bán ra ở Nhật Bản là 1.800.000 chiếc. Con số này chỉ chiếm 5% so với tổng số điện thoại được bán ra. Tại Mỹ, tỉ lệ điện thoại cũ là 16% nên so với thế giới thì Nhật Bản được xếp vào diện thấp.

Tại thời điểm tháng 10/2017, số người đã từng mua điện thoại cũ chỉ là 4,3%. Lí do mà người Nhật không mua điện thoại cũ là:

  • việc mua điện thoại mới áp đảo hoàn toàn so với việc mua điện thoại cũ. Lí do là bởi các công ty viễn thông ràng buộc tiền mua thiết bị và0 tiền cước hàng tháng.
  • Không biết đến việc thị trường có bán điện thoại cũ
  • Không rõ người sử dụng trước đây nên không mua
  • Không mua vì không thích

Số lượng điện thoại cũ không sử dụng đến được mọi người cất tại nhà là 67.370.000 chiếc, cộng thêm với điện thoại garake (điện thoại đời cũ, không phải điện thoại thông minh) thì con số này là 176.070.000 chiếc, giá trên thị trường có thể lên tới 1.200 tỷ yên. Thế nhưng kể cả có đưa ra các chương trình đổi điện thoại cũ lấy mới thì người dân cũng chẳng mấy quan tâm.

Theo báo cáo từ 3 công ty viễn thông lớn của Nhật Bản, quy mô trao đổi thiết bị trong năm lên tới 6.000.000 chiếc. Đa phần trong số này sẽ đi qua công ty bán buôn và nhà phân phối để bán ra thị trường nước ngoài như các nước đang phát triển. Số lượng thiết bị bán được tại thị trường Nhật Bản là khá ít.

Bài viết đọc thêm:

Gói cước điện thoại mới của docomo có gì đặc biệt?

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る