“Cha đỡ đầu” của Sudoku – ông Maki Kaji qua đời ở tuổi 69

Maki Kaji (鍜治真起), người được mệnh danh là “cha đỡ đầu” của “sudoku” và là người đã đặt ra tên của câu đố xếp số được yêu thích bởi hàng triệu người hâm mộ trò chơi này, đã qua đời ở tuổi 69.

Ông Kaji, cựu chủ tịch của công ty tạo câu đố Nikoli Co., đã qua đời vào ngày 10 tháng 8 vì bệnh ung thư ống mật. Tang lễ của ông có sự tham dự của những người thân ruột thịt và được tổ chức bởi người vợ của ông là bà Naomi.

Ông Kaji sinh năm 1951 tại Sapporo. Anh ấy đã thi đấu tại Đại hội Thể thao Quốc gia với câu lạc bộ quần vợt trường trung học của mình. Sau hai năm rưỡi theo học tại Đại học Keio, ông đã bỏ học do nhiều lần hủy lớp do các cuộc biểu tình năm 1970 chống lại Hiệp ước An ninh Nhật Bản – Hoa Kỳ.

Ý tưởng đầu tiên về câu đố số sudoku đến với ông Kaji khi ông đang làm việc tại một công ty in ấn, khi nhìn thấy câu đố Number Place trên một tạp chí của Hoa Kỳ. Ông Kaji đã thành lập tạp chí giải đố đầu tiên của Nhật Bản, Puzzle Tsushin Nikoli, cùng với những người bạn của mình vào năm 1980. Chính trong ấn phẩm này, sudoku đã ra mắt với tựa đề “数字は独身(シングル=1桁)に限る」/Các con số (chữ số) phải là duy nhất” – “suji wa dokushin ni kagiru.” Thuật ngữ viết tắt “sudoku” đã trở thành tên phổ biến của các câu đố. Năm 1983, ông Kaji thành lập công ty Nikoli và giữ chức vụ chủ tịch cho đến khi từ chức vào cuối tháng 7 năm nay do tình trạng sức khỏe ngày càng kém.

Nếu là fan của trò chơi này, bạn sẽ không là gì đó là trong sudoku, các số có một chữ số từ 1 đến 9 được đặt vào một lưới ô vuông 9×9. Không có chữ số nào có thể được lặp lại trong cùng một hàng, cột hoặc khối 9 hình vuông. Ông Kaji đặc biệt quan tâm đến hình thức của câu đố, và tạo ra một phong cách đối xứng ban đầu để sắp xếp các con số với những con số đã được điền bằng cách căn giữa hình vuông ở giữa.

Câu đố không chỉ là sáng tạo của nhân viên, và nhiều câu đố được xây dựng bằng cách sử dụng ý tưởng thu thập từ người hâm mộ trò chơi này. Sự tương tác này đã mở rộng cơ sở người hâm mộ. Công ty của ông lần lượt xuất bản các loại sách câu đố khác, dẫn đến sự xuất hiện của góc dành cho trò chơi này ở các hiệu sách ở Nhật Bản.

Sudoku bắt đầu được toàn thế giới công nhận vào năm 2004. Một người New Zealand ở London đã bị cuốn hút vào sudoku trong chuyến đi đến Nhật Bản đã giới thiệu chúng cho một tờ báo của Vương quốc Anh và các câu đố sudoku bắt đầu được đăng nhiều kỳ. Sudoku đã xuất hiện trên các tờ báo trên khắp thế giới và nhiều cuốn sách cũng được xuất bản. Giải vô địch thế giới Sudoku bắt đầu từ năm 2006, và ông Kaji thường xuyên được các nhà tổ chức ở các quốc gia khác nhau mời tham dự các cuộc thi. “Sudoku” có một mục trong từ điển tiếng Anh Oxford, và New York Times đã giới thiệu ông Kaji là “cha đỡ đầu của sudoku.”

Sudoku cũng đã thu hút sự quan tâm của các học giả trên toàn thế giới, với nhiều bài luận viết về nó. Một nhóm các nhà nghiên cứu Đức và Anh đã báo cáo phát hiện rằng số lượng các giải pháp khả thi cho các ô 9×9 này là 6,67 lần 10, được nâng lên lũy thừa của 21.

Các câu đố dạng 16 x 16 và 25 x 25 khó hơn. Bên cạnh đó dạng sudoku cũng có dạng đơn giản dành cho trẻ em và người lớn tuổi. Nikoli ước tính có hơn 200 triệu người hâm mộ sudoku ở hơn 100 quốc gia.

Ảnh The Mainichi 

Ông Kaji cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Tôi không muốn chỉ là cha đỡ đầu của sudoku. Tôi muốn truyền bá niềm vui của các câu đố cho đến khi tôi được biết đến như người đã thành lập thể loại giải đố ở Nhật Bản.”

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る