Điều gì làm nên kỷ lục Guinness thế giới của bánh que sô cô la “Pocky”?

Công ty Ezaki Glico, Nhật Bản sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2022. Nhắc tới công ty này, nhiều người Nhật có thể nghĩ ngay đến nhiều sản phẩm đình đám như “Pretz”, “Visco”, “Ice Fruit”, “Putchin Pudding”… Tuy nhiên, bánh que sô cô la “Pocky” vẫn là “người anh em” đã giữ kỷ lục Guinness thế giới về “doanh số bán hàng tốt nhất trên thế giới”.

Vì sao thanh bánh Umaibo của Nhật giữ được giá 10 yên trong suốt 42 năm?

Tại sao Pocky ​​đã có thể bán được hơn 10 tỷ hộp trong tổng cộng 55 năm kể từ khi ra mắt vào năm 1966, tiếp tục được ủng hộ trong nửa thế kỷ trong ngành công nghiệp bánh kẹo, nơi mà sự thay đổi sản phẩm diễn ra nhanh chóng?

 

Ý tưởng về sự ra đời của Pocky

Sự ra đời của Pocky bắt đầu từ năm 1966. Chính Riichi Ezaki, người sáng lập kiêm chủ tịch lúc bấy giờ, là người đã tạo cơ hội cho sự phát triển sản phẩm này. Chính ông quyết định làm một sản phẩm mang tính cách mạng, sau caramel “Glico” và bánh quy “Visco” cũng là những sản phẩm bán rất chạy.

Ra đời sau chiến tranh, Pocky là sản phẩm có thể nói là đi đầu trong công cuộc đổi mới thứ hai của hãng kể từ ngày thành lập. Tại thị trường nội địa vào những năm 1960, khi nói đến sô cô la mọi người đều nghĩ đến dạng thanh. Do đó, ý tưởng của Pocky về việc kết hợp sô cô la và bánh quy, có hình dạng que dài, là khá mới lạ vào thời điểm đó. Nó đã trở thành người đi đầu của một thể loại mới được gọi là “đồ ăn nhẹ sô cô la”.

Glico chia sẻ “Ở châu Âu và Hoa Kỳ, sự phổ biến của sô cô la, có loại như đồ ăn nhẹ vị nhạt, khác với thanh sô cô la có vị đậm đà, đã tăng lên. Trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng cao sau chiến tranh, chúng tôi bắt đầu kết hợp các xu hướng trong thị trường bánh kẹo nước ngoài. Tại công ty chúng tôi, “Pretz”, được phát hành trước đó, đã thành công vang dội. Đây là một sự sáng tạo của bánh quy giòn, được ưa chuộng như một món ăn nhẹ ở Đức, ở Nhật Bản. Nguồn gốc của Pocky là ý tưởng phủ bánh Pretz bằng sô cô la. Cả 2 sản phẩm chính của chúng tôi, Pretz và Pocky, giống như anh em”.

Bánh quy nướng với kết cấu giòn và sô cô la với hương vị êm dịu. Tuy nhiên, nó đã phải đối mặt với một trở ngại bất ngờ trước khi được thương mại hóa.

 

Điểm độc đáo của Pocky

Điểm độc đáo của Pretz là nó có hình que và dễ cầm, nhưng nếu bạn rắc sô cô la lên toàn bộ, nó sẽ tan chảy trong khi bạn đang ăn và ngón tay của bạn sẽ bị bẩn. Lúc đầu, hãng đã cố gắng bọc từng chiếc bằng giấy bạc, nhưng không hiệu quả. Ngoài ra, khi ăn sẽ có thêm động tác bóc giấy bạc. Nó không phù hợp với khái niệm “sô cô la có thể được thưởng thức đơn giản như một món ăn nhẹ”.

Sau đó, người ta nghĩ đến việc trừ phần chỗ tay cầm không phủ sô cô la. Dù là một ý tưởng ai cũng có thể nghĩ ra nhưng việc đưa vào sản xuất hàng loạt tại các nhà máy thì không phải đơn giản.

Đầu tiên, để cắt bánh quy kéo dài được nung thẳng theo kích thước xác định mà không bị vỡ, cần phải tuân theo một công thức chính xác để vẫn giữ được kết cấu tốt. Hơn nữa, rất khó để trải đều sô cô la. Do đó, công ty đã phải độc lập phát triển thiết bị sản xuất riêng để xóa tất cả những rào cản này.

“Công nghệ là trái tim của Pocky. Đó là cái được gọi là bí mật của công ty”. Ngay cả nhân viên cũng hiếm khi nhìn thấy nhà máy trông như thế nào. Ngay cả khi các công ty khác trong cùng ngành cố gắng bắt chước ý tưởng này, thì thời gian và nỗ lực cần thiết để phát triển một phương pháp sản xuất là không thể dự trù được. Có thể nói chính công nghệ này là một trong những yếu tố giúp Pocky luôn chiến thắng trong nửa thế kỷ qua.

 

Sự phát triển của Pocky

Tên ban đầu của Pocky là “Chocotech”, và hộp đựng là nằm ngang. “Sô cô la” cùng với công nghệ – “tech” là sự kết hợp để tạo ra cái tên ban đầu của Pocky. Với một khái niệm chưa từng có này, phản ứng của người tiêu dùng rất tốt.

“Chocotech”, sản phẩm tiền thân đã được bán thử nghiệm vào năm 1965. Tuy nhiên, khi quyết định bán chính thức thì phát hiện ra là “Chocotech” đã được đăng ký thương hiệu bởi một bên thứ ba. Kết quả của việc kiểm tra lại, nó đã được quyết định là “Pocky”, thể hiện âm thanh của âm thanh nhẹ ngắt với “pocky” tạo khi ăn.

 

Vào năm 2020, Pocky đã được kỷ lục Guinness thế giới công nhận là “thương hiệu bánh quy phủ sô cô la bán chạy nhất thế giới dựa trên lượng bán ra trong năm 2019. Doanh thu toàn cầu ước tính là 589,9 triệu đô la vào thời điểm này. Pocky là sản phẩm toàn cầu được bán tại 30 quốc gia và khu vực, bao gồm Trung Quốc, Singapore và Hoa Kỳ.

Pocky ngày này đã có rất nhiều chủng loại đa dạng. Nó không chỉ là sản phẩm được yêu thích bởi người Nhật mà còn của rất nhiều khách du lịch nước ngoài khi tới Nhật hoặc người nước ngoài trên toàn thế giới!

Bạn yêu thích hương vị nào của Pocky nhất?

Starbucks ra mắt 47 vị Frappuccino tương đương với 47 tỉnh của Nhật

4 loại bánh kẹo truyền thống Nhật Bản lý tưởng chọn làm quà tặng

 

Theo Nikkei 

bình luận

ページトップに戻る