Vì sao thanh bánh Umaibo của Nhật giữ được giá 10 yên trong suốt 42 năm?

Một loại đồ ăn nhẹ ở Nhật rất được yêu thích là Umaibo, nghĩa đen là “thanh ngon” (Umai là ngon và bo là cái thanh, que) đã ở mức 10 yên (khoảng 2 nghìn đồng) trong 42 năm kể từ khi chúng lần đầu tiên được bán ra thị trường. Làm thế nào để họ làm điều đó?

Loại rau củ quả nào được người Nhật yêu thích trong ngày hè?

 

Câu chuyện về Umaibo

Umaibo là một cái tên quen thuộc ở Nhật Bản, thậm chí có thể được gọi là một món ăn nhẹ quốc gia. Chúng được thưởng thức rộng rãi, từ trẻ em đến người lớn. Với kết cấu giòn và hương vị khác nhau, 700 triệu thanh Umaibo được ra bán hàng năm – tức là trung bình 1 người ở Nhật Bản ăn 5,6 thanh này một năm.

Umaibo được bán bởi công ty Yaokin có trụ sở tại phường Sumida của Tokyo. Sản phẩm này được cho là có nguồn gốc từ một nhà cung cấp rau ở tỉnh Aichi, nơi ông bà của Tổng thống hiện tại Masahiko Sumiya bắt đầu làm bánh quy nhân tôm để bán cùng với rau củ quả. Cha của Sumiya thành lập Yaokin vào năm 1960 sau khi đến Tokyo sau Thế chiến thứ hai.

Ảnh The Mainichi 

Umaibo được làm ra lần đầu tiên vào năm 1979, cùng năm mà loạt phim hoạt hình nổi tiếng “Doraemon” bắt đầu xuất hiện trên TV và trò chơi điện tử Space Invaders đã gây bão Nhật Bản.

Khi Yaokin giới thiệu đến dòng sản phẩm là một chiếc máy làm bánh phồng có thể tạo ra những món ăn nhẹ xốp bằng cách tác động nhiệt và áp suất lên các nguyên liệu. Nhân viên đã quyết định tạo ra cho chúng hình dài và thẳng. Họ đặt tên cho sản phẩm mới là Umaibo, vì đơn giản là nó rất ngon.

Mặc dù có những món ăn vặt có hình dạng tương tự, nhưng ngày đó các cửa hàng bán bánh kéo bày bán có món ăn chưa được đóng gói. Umaibo trở nên được yêu thích vì chúng được đóng gói riêng, giúp dễ mang theo và cũng chống ẩm ướt tốt hơn.

Koji Tanaka, 44 tuổi, trưởng bộ phận quan hệ công chúng của Yaokin cho biết “Rõ ràng vào thời điểm đó, công ty bị nói là “quá lố” từ góc độ chi phí đóng gói cho đồ ăn dù giá của chúng chỉ là 10 yên”.

Ảnh The Mainichi 

Khách hàng cũng bị thu hút bởi hương vị đa dạng của nó. Vị nước xốt của Worcester đứng đầu, sau đó là 5 vị khác bao gồm xúc xích Ý, cà ri, pho mát và salad rau. Hương vị trứng cá tuyết tẩm mentai được cho ra mắt vào năm 1982, sau khi một nhân viên của Yaokin lấy cảm hứng từ một bữa ăn với khách hàng trong chuyến công tác đến Kyushu.

14 hương vị hiện có sẵn, bao gồm takoyaki, gà nướng yakitori và sốt mayonnaise tôm.. là các đề xuất của hương vị mới mới. Hương vị ngô được cho là được yêu thích nhất, tiếp theo là phô mai và mentai. Umaibo cũng được bán ở các phiên bản cao cấp với túi 10 thanh có giá 200 yên (khoảng 40.000 đồng), các phiên bản có hạn và các biến thể khác dành riêng cho từng khu vực. Nhiều hương vị cũng đã bị ngừng sản xuất, bao gồm cả hương vị khó tưởng tượng “bò biển” và “mamerikan”.

Yaokin cũng đã tận dụng các xu hướng, chẳng hạn như khi họ tung ra các bữa ăn dành cho đô vật sumo với hương vị “cua chanko” vào năm 1991 trong bối cảnh các nhà vô địch sumo anh em nhà Hanada vô cùng nổi tiếng.

Kể từ khi Umaibo ra mắt, linh vật “Umaemon” đã được mô tả trên bao bì thực hiện nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm ca hát, bật ra khỏi ống nghiệm và đi câu cá.

 

Vì sao Umaibo vẫn có giá 10 yên trong suốt 42 năm?

Công ty cho biết “Thành thật mà nói rất là khó khăn.”

Ảnh The Mainichi 

Trong 42 năm kể từ khi ra mắt, giá nguyên vật liệu, chi phí nhân sự và các chi phí khác đều tăng.

Mối quan hệ đối tác được gọi là “Team Umaibo” của Yaokin với các công ty liên quan giúp vượt qua những trở ngại đó. Công ty không có nhà máy nên việc sản xuất do Công ty Riska, có trụ sở tại Joso, tỉnh Ibaraki đảm nhận. Để giữ giá ở mức 10 yên, các công ty khác nhau hợp tác trên mọi lĩnh vực từ thu mua nguyên liệu đến phân phối đang nỗ lực trong các lĩnh vực bao gồm tự động hóa sản xuất, giảm tổn thất đóng gói và nâng cao hiệu quả hậu cần.

Công ty làm việc chăm chỉ và coi trọng cảm nhận về sản phẩm của trẻ em. Ở mức 10 yên, các em nhỏ vẫn sẽ rất vui vì tự mình có thể mua được 1 cây hoặc mua được 10 hương vị hơn từ chỉ với 100 yên thay vì mua một món đồ ăn nào đó có giá 100 yên.

Mách bạn cách chăm sóc bộ não hiệu quả (kì 1)

 

Theo The Mainichi

 

bình luận

ページトップに戻る