Chính phủ Nhật Bản gấp rút trong công tác xác định khu vực có nguy cơ sạt lở đất

Người ta cho rằng thiệt hại từ thảm họa lở đất ngày 3 tháng 7 ở thành phố Atami thuộc tỉnh Shizuoka, miền Trung Nhật Bản càng trở nên trầm trọng hơn do sự sụp đổ của các ụ đất lớn chất đống gần đỉnh đồi.

Sạt lở đất ở Atami, Shizuoka khiến nhiều người mất tích

Chính quyền tỉnh Shizuoka ước tính rằng khoảng 1/2 trong số khoảng 100.000 mét khối vật liệu bị đổ xuống trong thảm họa là đất được sử dụng để nâng cao mặt bằng.

Nơi xảy ra vụ lở đất ban đầu là một thung lũng, sau đó được lấp đầy bởi một lượng đất khổng lồ. Các chuyên gia khẳng định rằng có thể nước ngầm tích tụ trong thời gian dài có mưa đã bị các ụ đất đập vào, gây ra lở đất. Chính quyền tỉnh Shizuoka chưa biết vào giai đoạn này liệu các gò đất có bị cuốn đi trước các nền đất khác hay không, nhưng các gò đất nhân tạo được cho là yếu hơn các lớp đất hình thành tự nhiên.

Các cuộc điều tra của chính quyền tỉnh về việc liệu điều này có gây ra lở đất hay không vẫn đang được thực hiện. Một số báo cáo cho biết một công ty bất động sản đã vận chuyển đất thừa đến khu vực này vào khoảng năm 2009. Những người dân phát hiện xe ben chạy ra vào khu vực đã bày tỏ lo ngại, có thể gây nguy hiểm nếu có mưa.

Đất được vận chuyển đến địa điểm theo một sắc lệnh của tỉnh Shizuoka về các quy tắc xử lý đất, và các tài liệu đã được nộp cho Chính quyền thành phố Atami. Các câu hỏi đang được đặt ra là liệu sự giám sát của các cơ quan chức năng đã đủ hay chưa.

Kể từ năm 2006, chính quyền trung ương đã tăng cường các biện pháp an toàn chống lại việc tạo ra các ụ đất trong quá trình phát triển khu dân cư quy mô lớn. Thiệt hại do lở đất, đất hóa lỏng và các vấn đề khác trong trận Động đất lớn Hanshin năm 1995 xảy ra ở phía Tây Nhật Bản và trận động đất Chuetsu năm 2004 ảnh hưởng đến tỉnh Niigata miền Trung Nhật Bản, đã dẫn đến những thay đổi này.

Tuy nhiên, địa điểm xảy ra vụ lở đất gần đây nhất không nằm trong giới hạn vì nó không phải là tài sản dân cư. Chính phủ trung ương cho biết họ đang xem xét các cuộc thanh tra trên toàn quốc để xác định xem các khu vực khác có gặp phải rủi ro tương tự hay không để nhanh chóng tìm ra khu vực nguy hiểm.

Trên khắp Nhật Bản có khoảng 660.000 địa điểm được xếp hạng là các khu vực dễ xảy ra thảm họa trầm tích, như địa điểm Atami và khoảng 180.000 suối trên núi nơi có thể xảy ra lở đất. Khoảng 70% diện tích đất của Nhật Bản được bao phủ bởi rừng. Do có ít đồng bằng tự nhiên nên nhiều người sống ở những vùng núi đã được khai phá và phát triển.

Ảnh hưởng của hiện tượng nóng lên toàn cầu đã làm tăng nguy cơ sạt lở đất do mưa xối xả. Chính phủ quốc gia và chính quyền địa phương có trách nhiệm thực hiện triệt để các biện pháp bảo vệ cuộc sống của cư dân.

Tỉnh nào ở Nhật có tỉ lệ nhà hoang cao nhất?

Xã hội Nhật Bản: 10 nguyên nhân dẫn đến khoảng cách giàu nghèo ngày càng nghiêm trọng

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る