Văn hoá mừng thọ độ tuổi 80 của người Nhật

Tuổi thọ trung bình của người Nhật tiếp tục tăng. Và lễ mừng thọ mà ai cũng mong muốn về cơ bản được thực hiện bên gia đình, người thân. Nó cũng có ý nghĩa để kỷ niệm mỗi cột mốc độ tuổi.

Cùng tìm hiểu về văn hoá này của người Nhật ở độ tuổi 80 nhé!

Vì sao thanh bánh Umaibo của Nhật giữ được giá 10 yên trong suốt 42 năm?

 

Mừng thọ tuổi 80

  • Được gọi là Sanju (傘寿)

Cách mừng thọ tuổi 80

So với Koki và Kiju, Sanju dường như ít được biết đến hơn. Tất cả đều là mừng thọ nên hãy cùng tổ chức để ăn mừng cho bố mẹ, người thân, họ hàng của bạn nhé. Vì nhân vật chính là người được mừng thọ nên hãy thử hỏi ý kiến của người đó để lên kế hoạch đặt chỗ ăn, đồ ăn, hay hình thức mong muốn… Vì ở độ tuổi khá cao, tình trạng sức khoẻ, thể chất của mỗi người là khác nhau nên hãy chuẩn bị một cách chu đáo và phù hợp.

 

Mừng thọ bao nhiêu?

Tuỳ vào khu vực sing sống hoặc tư cách, mối quan hệ với người được tổ chức mừng thọ

  • Với cha mẹ: 10.000 ~ 50.000 yên (Có trường hợp anh chị em cùng góp nhau)
  • Họ hàng: 5.000 ~ 20.000 yên
  • Với ông bà: 5.000 ~ 10.000 yên

Phong bì cần chuẩn bị:

  • Ghi bên ngoài:「祝傘寿」「傘寿御祝い」「寿福」「長寿御祝」
  • Dây chỉ màu ngoài phong bì: Chiếc nơ màu trắng đỏ, hoặc màu bạc, vàng

Quà tặng phù hợp

Giống như Koki, Kiju hay tốt nghiệp, màu chủ đạo của quà tặng nên là màu tím. Xuất phát từ chữ 傘 (傘寿) – cái ô nên một chiếc ô có tên người nhận được ghi lên trên là một món quà tặng lý tưởng. Chú ý là không nên chọn thiết kế quá giản dị, bí quyết là nên chọn gam màu sáng. Nhất là với cụ bà, một chiếc ô màu tím thì rất sang đúng không nào?

Ngoài ra, món quà mang ý nghĩa may mắn như quạt giấy hay các đồ dùng nhỏ nhắn có thể sử dụng hàng ngày như trang phục, đồ uống trà… cũng là một lựa chọn. Bên cạnh đó có thể tặng Chanchanko (áo khoác truyền thống của Nhật) với thiết kế cơ bản, đệm, ghế ngồi trên chiếu tatami…

 

Mừng thọ tuổi 88

  • Được gọi là Beiju (米寿)

Cách mừng thọ tuổi 88

Theo tập tục lâu đời, những người 88 tuổi ngồi ở ghế chúc mừng và được người tham gia tặng Masu, Tokaki (Masu – 枡 là một đấu hình vuông đong ngũ cốc và Tokaki – 斗掻 là một thanh dùng để gạt phẳng ngũ cốc được đong trên Masu) và tre thổi lửa (Hifukidake – 火吹竹). Ngày nay, những cụ già 88 tuổi thường được người thân, gia đình tổ chức tiệc ăn mừng.

Điều quan trọng là phải lên kế hoạch tốt vì 88 cũng là một độ tuổi khá cao, tình trạng sức khoẻ, thể chất của mỗi người là khác nhau.

 

Mừng thọ bao nhiêu?

Tuỳ vào khu vực sing sống hoặc tư cách, mối quan hệ với người được tổ chức mừng thọ

  • Với cha mẹ: 10.000 ~ 50.000 yên (Có trường hợp anh chị em cùng góp nhau)
  • Họ hàng: 5.000 ~ 20.000 yên
  • Với ông bà: 3.000 ~ 10.000 yên

Phong bì cần chuẩn bị:

  • Ghi bên ngoài:「祝米寿」「米寿御祝い」「寿米寿」
  • Dây chỉ màu ngoài phong bì: Chiếc nơ màu trắng đỏ, hoặc màu bạc, vàng

Quà tặng phù hợp

Màu chủ đạo của quà tặng là màu vàng (vàng kim loại, vàng màu trà hoặc màu mù tạc). Quần áo, phụ kiện và các vật dụng cần thiết hàng ngày nếu tặng nên có màu vàng này. Áo khoác Chanchanko phong cách truyền thống, đệm ngồi và quạt gấp thường là các món quà tặng phổ biến. Xuất phát từ chữ 米 (米寿) – gạo nên tặng gạo cũng là một lựa chọn.

Với tiêu chí dựa trên tuổi tác, có thể dùng hoặc ngắm hàng ngày tại nhà thì đồ uống trà, bình cắm hoa và hộp hoa với màu sắc chủ đạo là vàng cũng không nên bỏ qua.

Hẹn gặp bạn ở kì tới với độ tuổi mừng thọ 90 và 99 ở kì tới nhé!

Văn hoá mừng thọ độ tuổi 70 của người Nhật

Điều cần biết về văn hoá mừng mẹ tròn con vuông ở Nhật

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る